leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.

Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Quyết định số 5079/QĐ-BVHTTDL ngày 27/12/2012 về việc công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. 

Phát biểu tại họp báo, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Trưởng Ban tổ chức cho biết: “Với mong muốn nâng cao chất lượng Lễ hội ngày càng độc đáo, thu hút nhiều du khách đến tham quan, ngoài chương trình chính còn có một số hoạt động bên lề như: Lễ hội khinh khí cầu; ngày hội bia và ẩm thực truyền thống… 

Nhằm phục vụ bà con nhân dân được tốt hơn, Ban Tổ chức sẽ cho lắp mái che tại các khán đài, lắp màn hình lớn tại khu ngoài sân vận động. Về cơ bản, 16 trâu đảm bảo các điều kiện tham gia Lễ hội. Ban Tổ chức yêu cầu các phường phải thường xuyên kiểm tra, giám sát các trâu; khi phát hiện trâu có biểu hiện hung dữ, tấn công người, phải kiên quyết loại khỏi danh sách, chủ động có phương án thay thế số lượng, chất lượng”.

Tại Lễ hội chọi trâu năm 2023, Ban Tổ chức cũng công bố giải Nhất được nâng từ 70 triệu đồng lên 100 triệu đồng; giải Nhì từ 40 triệu đồng lên 60 triệu đồng…Gồm 16 trâu sẽ tham gia giải tại các phường: Vạn Hương, Bàng La, Hải Sơn, Ngọc Xuyên, Minh Đức, Hợp Đức.

Được biết, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn có nguồn gốc lâu đời, bắt nguồn từ phong tục, tập quán và không gian văn hoá địa phương.

leftcenterrightdel
Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn năm 2022. 

Lễ hội có nguồn gốc tín ngưỡng thờ thần Điểm Tước Đại Vương, vị thần của non nước Đồ Sơn, được hình thành và phát triển qua nhiều thế kỷ, lưu truyền từ đời này qua đời khác, đã ăn vào máu thịt, trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống tinh thần, tâm linh của người dân Đồ Sơn.

Lễ hội gồm 2 phần là phần Lễ và phần Hội. Phần Lễ với những lễ nghi trang trọng, phần Hội với những pha đấu gay cấn, quyết liệt, những miếng đánh hay, dũng mãnh của những "ông" trâu được chọn lựa, chăm sóc, huấn luyện kỳ công…mang đến cho du khách và nhân dân những cảm xúc đặc biệt, những ấn tượng tốt đẹp, thể hiện tinh thần thượng võ, chống giặc ngoại xâm của người dân miền biển Đồ Sơn. 

Nhằm tổ chức thành công, an toàn, phát huy được giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Ban Tổ chức sẽ đảm bảo đúng Quy chế Lễ hội và quy định của Nhà nước về quản lý tài chính; chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ công tác giết mổ và bán thịt trâu chọi; tổ chức công tác mua và phát hành bảo hiểm thân thể đối với du khách, nhân dân tham dự ...

Khánh Quyên