Sau 4 năm chờ đợi do dịch COVID -19, festival Huế đã trở lại bằng bữa tiệc âm thanh và ánh sáng với màn khai mạc cuốn hút. Chương trình khai mạc có chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” nhằm tôn vinh một “Thành phố xanh” phát triển bền vững, thể hiện những “Ước vọng về Huế” - Thành phố festival của châu Á cùng đất nước Việt Nam tỏa sáng chào đón tương lai.

leftcenterrightdel
 Chương trình khai mạc festival Huế 2022 có chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.

Các tiết mục nghệ thuật đêm khai màn nhằm tái hiện thành phố Huế xinh đẹp, như một “Bài thơ đô thị”; ngợi ca vùng đất di sản, cổ kính có bề dày truyền thống. Đồng thời, tôn vinh một “Thành phố xanh” phát triển bền vững, thể hiện những “Ước vọng về Huế” - Thành phố festival của châu Á cùng đất nước Việt Nam tỏa sáng chào đón tương lai.

leftcenterrightdel
 Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại lễ khai mạc festival Huế 2022.

Nhiều tiết mục nghệ thuật được dàn dựng quy mô, công phu, thể hiện được những nét riêng về Huế và sự hội nhập - phát triển; tôn vinh một thành phố xanh, bền vững thể hiện những “ước vọng về Huế” trong tương lai, như: hòa tấu “Đất nước thái hòa”, Về nghe em hát – Cố đô, múa Lục cúng hoa đăng, chầu văn “Hương sắc Hương Bình”, Thương về xứ Huế, Hello Việt Nam, múa ASEAN… với sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng.

leftcenterrightdel
 Tuần lễ festival Huế 2022 diễn ra từ ngày từ ngày 25 đến 30/6 với nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn.

Sau đêm khai mạc, các lễ hội được tiếp diễn với Tuần lễ Festival Huế 2022. Tuần lễ festival Huế lần này có số lượng các hoạt động, sự kiện, được chắt lọc kỹ càng, đầu tư, trau chuốt từ nội dung, đến hình thức thể hiện, kết hợp được công nghệ hiện đại với giá trị của di sản. Bên cạnh đó, là sự đổi mới trong thời gian tổ chức các sự kiện trải đều trong 4 mùa, đã khẳng định được vị thế của festival Huế trong hệ thống festival thế giới. Tuần lễ festival Huế 2022 diễn ra từ ngày từ ngày 25 đến 30/6.

leftcenterrightdel
 Vui tươi những điệu nhảy đỏ rực sắc màu đường phố.

Những chương trình ấn tượng tại Tuần lễ festival Huế lần này phải kể đến như lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” với sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ đến từ các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước. Đó là các hoạt động ấn tượng như trình diễn ca múa nhạc, tạp kỹ đường phố, phô diễn vẻ đẹp của áo dài và diều Huế, diễu hành xe cổ và chương trình quảng diễn nghệ thuật dân gian, lễ hội đường phố tạo nên một bức tranh đa sắc màu về văn hóa, thu hút rất đông du khách, người dân địa phương tham dự.

leftcenterrightdel
 Đoàn Ca múa dân tộc Đắk Lắk.

Ngoài ra còn có các chương trình khác như Chương trình 'Ngàn xưa âm vọng' - lễ rước mặt nạ Tuồng do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Trung tâm festival Huế tổ chức. Chương trình có sự tham gia của hơn 200 nghệ sĩ, diễn viên đã mang đến một lễ hội đường phố vui tươi và những trải nghiệm thú vị về Tuồng cổ cho người dân, du khách.

leftcenterrightdel
 Đoàn ca múa nhạc dân gian Belogorie (Nga).

Các nội dung chính của chương trình gồm: Nghi lễ tế tổ; hội rước mặt nạ Tuồng và biểu diễn Tuồng. Nghi lễ tế tổ thực hiện tại Thanh Bình từ đường, nơi thờ cúng các thánh thần được suy tôn là Thánh Sư, Tiên Sư, Tổ Sư, những người có công trạng đối với nghệ thuật sân khấu Tuồng Huế và khu vực miền Trung.

leftcenterrightdel
 Diều kết hợp áo dài truyền thống Huế.

Ngoài lễ hội đường phố, Tuần lễ festival Huế 2022 còn có 7 sự kiện chính cùng hàng chục chương trình nghệ thuật và nhiều lễ hội, hoạt động bên lề. Đến với TP Huế trong thời gian này du khách trong nước và quốc tế có thể đến tham quan không gian triển lãm trang phục các nước ASEAN tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Không gian triển lãm “Hóa thạch - hành trình khám phá nguồn gốc sự sống trên Trái Đất”; triển lãm “Nghệ thuật Phật giáo trên gốm cổ Satsuma Nhật Bản” tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu quán Huế; triển lãm “Kể chuyện sông Mê Kông qua ảnh” của nhiếp ảnh gia Lâm Đức Hiền tại Viện Pháp tại Huế; trải nghiệm bay khinh khí cầu “Cố đô Huế nhìn từ bầu trời”; đua thuyền SUP trên sông Hương…

leftcenterrightdel
Tiết mục biểu diễn của Liên Đoàn Xiếc Việt Nam.

Du khách còn được trải nghiệm dịch vụ ở lễ hội “Kinh đô ẩm thực- Huế với bốn phương” và lễ hội “Ẩm thực đường phố Huế 2022”. Đặc biệt, tại Festival Huế năm nay, nhiều đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế đã có những màn biểu diễn đặc sắc tại các sân khấu dọc sông Hương và di tích Huế, thu hút đông đảo khán giả.

leftcenterrightdel
 Người dân vui vẻ cùng Lễ hội.

Tháng 10/1998, Chính phủ đã có quyết định cho phép tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ðại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức festival Huế 2000. Từ đó đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức được 10 kỳ festival thường niên 2 năm/lần vào các năm 2000, 2002, 2004, 2006, 2008, 2010, 2012, 2014, 2016 và 2018. Do dịch bệnh COVID – 19 nên kỳ Festival 2020 bị hoãn và năm nay Thừa Thiên Huế mới tổ chức kỳ festival Huế 2022.

X.N