Sáng 23/7, theo thông tin từ nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Nhà văn Sơn Tùng, tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Búp sen xanh” (viết về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh) đã qua đời vào lúc 23h ngày 22/7, hưởng thọ 93 tuổi.

leftcenterrightdel
Nhà văn Sơn Tùng (ảnh: cand). 

Nhà văn Sơn Tùng tên thật là Bùi Sơn Tùng. Ông sinh năm 1928 tại làng Hoa Lũy (nay là Kim Lũy), xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An trong một gia đình nhà nho nghèo. Từ 1944 đến 1971, khi mới 16 tuổi, ông đã sớm tham gia cách mạng, hoạt động trong phong trào thanh niên, sinh viên Thủ đô.

Sau đó, ông tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hoạt động tích cực trên nhiều lĩnh vực như tuyên truyền, huấn luyện quân sự, phóng viên. Nhà văn Sơn Tùng từng bị chấn thương sọ não khi mảnh đạn găm khắp thân thể.

Sau chiến tranh, ông là thương binh hạng 1/4 nhưng vẫn tiếp tục cầm bút. Ông viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các danh nhân văn hóa của dân tộc. Từ năm 1974 tới nay, nhà văn Sơn Tùng đã cho ra đời hàng chục tiểu thuyết, tư liệu, tập truyện...

Tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn Sơn Tùng là tiểu thuyết "Búp sen xanh", viết về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ra mắt lần đầu năm 1982, tới nay, tác phẩm đã được tái bản lần thứ 30. Ngoài ra, ông còn là tác giả của các cuốn "Từ làng Sen"; "Thầy giáo Nguyễn Tất Thành ở trường Dục Thanh", "Sáng ánh tâm đăng Hồ Chí Minh", "Bác về", "Bông sen vàng"... Ông được coi là nhà văn viết về Bác Hồ thành công nhất. 

Tháng 6/2010, nhà văn Sơn Tùng bị tai biến não, phải cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. Sau biến cố này, sức khỏe ông suy kiệt dần. Ông nằm liệt suốt một thời gian dài, mọi hoạt động đều phải nhờ tới sự chăm sóc của người thân.

Năm 2011, nhà văn Sơn Tùng vinh dự được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký Quyết định phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Chia sẻ cảm xúc khi hay tin nhà văn Sơn Tùng qua đời, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều viết: Nhà văn Sơn Tùng là một con người đặc biệt và là một nhà văn đặc biệt. Ý chí sống và sáng tạo phi thường của ông là một tấm gương lớn. Xin cúi đầu vĩnh biệt ông!

CV