leftcenterrightdel
 Lễ hội với nhiều nghi thức độc đáo.

Trải qua 25 năm khôi phục và tái hiện, cứ vào ngày 14 tháng Giêng hàng năm, tại khu di tích lịch sử cấp quốc gia đình chùa Hòa Liễu (thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng), lại tổ chức lễ hội Minh Thề hay còn được gọi là lễ hội quan thề không tham nhũng.

“Lễ hội quan thề không tham nhũng” là một lễ hội độc đáo, chưa từng thấy có ở nơi nào trên đất nước Việt Nam. Không chỉ hay ở phần nghi lễ với phần cắt tiết kim kê uống rượu thề, phần tư văn đọc Hịch Văn thề để các quan và người dân cùng thề với nội dung mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, cổ vũ đức tính liêm khiết, như: “...ai dùng của công vào việc công xin thần linh ủng hộ, ai lấy của công dùng vào việc tư, cầu thần linh đả tử… làm tôi bất trung, làm con bất hiếu, xin thần linh đả tử”.

leftcenterrightdel
 Chủ tế cắt tiết kim kê uống rượu thề.
Trong giai đoạn hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đang đẩy mạnh chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy chính quyền, lễ hội “quan thề không tham nhũng” mang ý nghĩa giáo dục cao, chính vì lẽ đó người dân luôn chờ đợi vào mùa lễ hội có các “quan" các cấp về cùng tham gia uống rượu thề.
leftcenterrightdel
 Tư văn đọc Hịch văn thề tại lễ hội.
Tuy nhiên, lễ hội nhiều năm qua chỉ có các vị lãnh đạo huyện, xã và một số nhà văn hóa, sử học về dự chứ không tham gia nghi thức uống rượu thề. Theo lãnh đạo huyện Kiến Thụy, lễ hội Minh Thề là lễ hội truyền thống cấp thôn, nên chỉ có đại diện thôn tham gia ghi thức uống rượu thề.
Hoàng Hưng