Từ những năm 2007, 2008, thị trường công nghệ Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đặc biệt các thiết bị công nghệ đang dần trở nên phổ biến. Ngày nay, điện thoại di động không còn là vật xa xỉ mà nó đã trở thành vật dụng quen thuộc, không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người ở mọi lứa tuổi, tầng lớp. Cùng với sự phát triển của thiết bị này, các dịch vụ kèm theo nó cũng phát triển mạnh mẽ. Sự phát triển càng lớn, càng tạo nhiều kẽ hở cho những kẻ xấu trục lợi. Lừa tiền trong tài khoản điện thoại bằng nhiều cách khác nhau đã và đang là một vấn nạn mà chúng ta vẫn chưa tìm ra lời giải thích hợp để giải quyết.
 


Khi nhắn tin đến các đầu số này, các chủ thuê bao không nhận được bất kỳ phần thưởng, món quà nào mà vẫn bị trừ tiền trong tài khoản, cước phí mỗi lần nhắn tin như vậy là 15.000 đồng. Gọi điện hỏi nhân viên tổng đài của các nhà mạng thì khách hàng nhận được thông tin là các nhà mạng không hề có chương trình nào như vậy và không hề gửi tin nhắn đến cho khách hàng. Lúc này, nhiều người mới té ngửa mình đã bị lừa. Nhiều khách hàng rất bức xúc về vấn đề này, Nhiều ý kiến đưa ra rằng, mất tiền cũng là chuyện bực mình, tuy có những trường hợp số tiền mất không lớn nhưng bị lừa, khách hàng cảm thấy mình bị xúc phạm, nhiều ý kiến đề nghị các nhà quản lý, những người có trách nhiệm cần xử lý và ngăn chặn các trường hợp này.

Có thời gian đã rộ lên tình trạng các thuê bao di động gọi điện thoại đến các số điện thoại, thông báo đã trúng thưởng và yêu cầu phải nộp trước một khoản tiền để nhận phần thưởng bằng cách nạp thẻ. Với chiêu lừa này, ông Hà Phi Học (Nghệ An) nhận được điện thoại  từ số máy 01666xxxxxx tự nhận là người của Tổng Công ty Viettel thông báo ông Học đã trúng thưởng trị giá 180 triệu đồng trong chương trình quay số ngẫu nhiên. Người gọi điện đã dụ ông Học nạp tiền qua thẻ điện thoại để hoàn tất hồ sơ, chi phí đi lại, trao giải thưởng. Vì nghĩ là nhân viên tổng đài gọi nên ông Học đã tin tưởng ngay. Ông Học đã mua thẻ và nạp 25 triệu đồng vào tài khoản của số máy 01666xxxxxx. Tuy nhiên, sau khi nạp thì ông không nhận được bất kỳ phần thưởng nào, còn kẻ gian nhận được tiền vào tài khoản đã lặn mất tăm.

Còn có trường hợp, kẻ lừa đảo nhắn tin khách hàng đã trúng thưởng tiền nhưng sau đó lại nói là gửi nhầm và đề nghị gửi lại. Nhiều người cả tin gửi lại số tiền nhưng sau đó mới biết mình không hề nhận được số tiền thưởng mà lại bị mất số tiền đã gửi lại.

Một chiêu thức lừa tiền nữa đó là chiêu thức lừa gọi tổng đài để thu phí. Với chiêu này, khách hàng bị một đầu số lạ gọi điện đến nhưng không bắt máy kịp. Khi gọi lại đến số đó thì có những tiếng nói phát ra từ một tổng đài với những lời chào mời tải game, nhạc… và người nghe vẫn giữ máy. Với chiêu thức này, kẻ gian đã kiếm lời từ cước gọi của các số điện thoại gọi lại. Mỗi cuộc "gọi nhầm" như vậy, khách hàng sẽ mất từ 1.000 - 2.000 đồng/phút và sẽ được nhà mạng chia sẻ lại cho phía đơn vị kinh doanh tổng đài dịch vụ giá trị gia tăng.

Ngoài những trò lừa đảo, lừa tiền trực tiếp trong tài khoản, còn những chiêu trò lừa đảo gián tiếp đối với khách hàng.  Đó là các trường hợp nhắn tin đến các đầu số để tải game, nhạc, GPRS… nhưng trên  thực tế lại không sử dụng được, hay phải nhắn nhiều lần mới thành công. Những trường hợp này, lợi dụng sự không hiểu biết thông tin về các dịch vụ mà khách hàng vô tình nhắn tin và ngậm ngùi mất tiền.

Đó là trường hợp mà Nhung (sinh viên ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn Hà Nội) gặp phải. Nhung nhận được thông tin về chương trình "Mỗi tuần một game", Nhung soạn tin GC gửi đến đầu số 9079. Mỗi tuần vào thứ 6, Nhung đều bị trừ 10.000 đồng trong tài khoản chính nhưng lại không nhận được game nào. Gọi điện lên tổng đài Viettel nhờ hướng dẫn hủy dịch vụ. Nhưng nhiều lần gửi tin nhắn hủy nhưng không thành công, Nhung vẫn bị trừ tiền trong tài khoản. Lần cuối cùng Nhung nhắn tin hủy dịch vụ, tin nhắn  gửi về số điện thoại của Nhung đã thoát khỏi chương trình tải game nhưng ngay sau đó vào lại hộp thư đến trong điện thoại thì tin nhắn này đã bị mất mà Nhung không hề xóa, tiếp tục gọi điện đến tổng đài, Nhung vẫn không nhận được câu  trả lời là đã hủy được dịch vụ hay chưa hay vào mỗi thứ 6, Nhung vẫn bị trừ tiền dù không nhận được game nào.

AI CHỊU TRÁCH NHIỆM CHO KHÁCH HÀNG?

Nhiều số thuê bao của các nhà mạng nhắn tin đến cho các khách hàng thuê bao điện thoại với nội dung lừa đảo. Nhưng khi các khách hàng gọi điện cho các tổng đài thì đều nhận được câu trả lời là các số thuê bao đó không phải là của nhà mạng. Và khi các khách hàng gọi điện đến tổng đài chỉ là để giải tỏa sự bực tức trong lòng mà cũng không có hi vọng lấy lại được số tiền đã bị lừa.

Trên thực tế, các đầu số 6xxx, 7xxx, 8xxx đều thuộc sự quản lý của các nhà cung cấp dịch vụ. Đầu số 6769 là đầu số do Công ty VinaGame quản lý nhằm cung cấp dịch vụ nạp Zing Xu cho game thủ của VinaGame. Lợi dụng việc này, nhiều kẻ gian lợi dụng các đầu số này để khách hàng nhắn tin vào các  đầu số này và nạp tiền vào tài khoản cho các game thủ.

Trong các vụ lừa tiền của khách hàng như vậy, có cả trách nhiệm của nhà mạng cũng như trách nhiệm  của các nhà cung cấp dịch vụ. Đặc biệt là trách nhiệm của các nhà mạng quản lý các số thuê bao đã để những kẻ gian lợi dụng lừa tiền của khách hàng.

BIỆN PHÁP ĐƯỢC ĐƯA RA

Nhiều khách hàng bức xúc phản ánh tình trạng bị lừa tiền và yêu cầu các nhà quản lý có trách nhiệm phải tìm ra biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các kẻ lừa đảo. Các nhà mạng đã khuyến cáo người dùng, hiện nay các chiêu thức lừa đảo biến tướng ngày càng tinh vi nên dù các nhà mạng đã chủ động  cảnh báo tới khách hàng cũng khó tránh khỏi tình trạng vẫn có nhiều khách hàng mất tiền một cách oan uổng vì các tin nhắn lừa đảo. Các nhà mạng cần thực hiện việc đăng ký cho tất cả các thuê bao điện thoại di động để tiện việc quản lý. Hiện nay, việc này đã được các nhà mạng thực hiện.

Nhà mạng Viettel tuyên bố đã lọc ra một số Công ty chuyên doanh để cho vào "danh sách đen" chặn tất cả các tin nhắn đến số dịch vụ của những Công ty đó để bảo vệ khách hàng. VinaGame cũng đã có biện pháp không cho các game thủ đăng ký theo ký hiệu của vật dụng: điện thoại LG, Nokia, Samsung, Motorola, Sony Ericson, Ipod, Notebook…;  lọc danh sách các tài khoản game được nạp tiền nhiều nhất để đối chiếu, theo dõi, phát hiện những tài khoản được nạp tiền từ tin nhắn lừa đảo để xử lý kịp thời.

Các biện pháp đối phó, xử lý tình trạng này đã được đưa ra và cần được mạnh  tay hơn nữa vì trên  thực tế các biện pháp xử lý, đối phó đã được đưa ra nhiều và thực hiện nhưng trong nhiều năm nay và cho đến thời điểm hiện tại tình trạng này vẫn còn tồn tại gây nên những phiền nhiễu và những thiệt hại cho các khách hàng sử dụng điện thoại. Khách hàng cũng không  nên chủ quan và cần cảnh giác cao độ trước những tin nhắn có nội dung mập mờ và tránh không nhắn tin đến các đầu số lạ để mất tiền một cách oan uổng. Theo các luật sư: "Rất  khó có thể đòi lại những số tiền đã mất cho các tin nhắn lừa đảo, vì thường kẻ lừa đảo đã cài cắm rất tinh vi với những "điều khoản đi kèm", khi khách hàng dính bẫy cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận những điều khoản đó. Còn các nhà mạng cũng khó có thể làm gì hơn, vì họ chỉ là nơi cho thuê số máy tổng đài". Vì vậy, khách hàng cần hết sức thận trọng khi nhắn tin đến các đầu số 6xxx, 7xxx, 8xxx…

Trong việc nhắn tin đến các đầu số, có 2 bên liên quan đó là chủ quản đầu số và các nhà cung cấp dịch vụ. Hai bên liên quan này sẽ chia nhau phần trăm tiền dịch vụ của khách hàng khi nhận được tin nhắn  sử dụng dịch vụ nên họ phải có trách nhiệm trong việc quản lý các số thuê bao sử dụng dịch vụ để khách hàng không bị lừa tiền một cách vô lý.


 

Hoàng Nguyên

.