Sở Du lịch TP HCM vừa thông tin, sau 10 ngày tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn, đặc sắc, thú vị, Lễ hội Sông nước TP HCM lần thứ 2 năm 2024 đã góp phần thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến Thành phố, góp phần tăng trưởng ngành du lịch của Thành phố; tạo cơ hội kinh doanh cho ngành du lịch, dịch vụ và thương mại, tăng cường thu nhập cho cộng đồng địa phương.

Theo thống kê ban đầu, sau 10 ngày tổ chức với gần 20 hoạt động trong khuôn khổ sự kiện, tổng số lượt người dân TP HCM và du khách tham gia, tương tác trực tiếp trong các hoạt động của Lễ hội đạt khoảng 4,5 triệu lượt. Trong đó, tổng số khách đến TP HCM từ ngày 31/5 - 9/6 là 1.301.000 lượt, khách quốc tế 121.000 lượt, khách nội địa đạt 1.180.000 lượt.

leftcenterrightdel
 Lễ hội Sông nước TP HCM lần 2 với gần 20 hoạt động hấp dẫn.

Doanh thu du lịch và dịch vụ đạt 4.250 tỉ đồng; Công suất phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn Quận 1 tăng 20% so với thường kỳ; Lượng khách của các doanh nghiệp kinh doanh đường thủy (ẩm thực, vận chuyển,…) tăng bình quân 20% so với lượng khách hàng ngày. Đồng thời, theo ghi nhận từ các doanh nghiệp dịch vụ đường thủy, sau Lễ hội sông nước lần thứ nhất năm 2023, lượng khách đường thủy tăng bình quân từ 25 - 40%.

Báo cáo của các doanh nghiệp lữ hành cho biết, lượng khách trong dịp diễn ra lễ hội tăng từ 40% - 50% so với thường kỳ. Nhiều khu điểm du lịch cũng báo cáo kết quả khách tham quan tăng đáng kể, trong đó Bảo tàng Hồ Chí Minh tăng 103%, Địa đạo Củ Chi tăng 423%, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tăng 21%…

Đặc biệt, “Không gian Ẩm thực Chợ nổi” đã thu hút 8.000 lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan và trải nghiệm, mua sắm và thưởng thức các món ăn đặc sắc của vùng đất Nam Bộ; Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” thu hút 2,2 triệu lượt người dân, du khách đến tham quan, mua sắm, tổng doanh thu là 4 tỉ đồng, sản lượng tiêu thụ tăng 5 tấn hàng hóa sản phẩm so với năm 2023.

Ngoài ra, Lễ hội đã tạo được “làn sóng” hưởng ứng mạnh mẽ trên báo đài, mạng xã hội và các kênh truyền thông. Theo thống kê, sự kiện đã nhận được 4.435 lượt tin, bài trong nước và quốc tế, trong đó 3.525 tin, bài của 100 cơ quan báo chí trên cả nước và 910 lượt tin bài trên các cơ quan báo chí nước ngoài.

Sự kiện cũng nhận được sự hỗ trợ truyền thông trực quan thông qua màn hình led, LCD trên cả nước với hơn 13.000 màn hình/750 triệu lượt tiếp cận trong vòng 15 ngày (trung bình 50 triệu lượt/ngày). Sự kiện cũng thu hút hơn 43 triệu lượt like, view trên mạng xã hội.

Với kết quả đó, Lễ hội đã tạo ra một sản phẩm du lịch văn hóa, góp phần định vị thương hiệu du lịch của TP HCM - một đô thị sông nước giàu bản sắc - Thành phố của những lễ hội. Lễ hội đã góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, hoạt động du lịch ẩm thực đặc trưng của TP HCM.


Trần Bình - Xuân Trường