Theo thông tin từ UBND quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng), Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn là một trong những lễ hội dân gian mang đậm yếu tố tín ngưỡng, tôn giáo của đạo Phật, diễn ra vào ngày 19/2 âm lịch hàng năm.  Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn là một nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng độc đáo, là nỗ lực của người dân địa phương trong việc phục dựng, bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, là dịp để đồng bào phật tử nói riêng và nhân dân nói chung cầu cho Quốc thái dân an, chúng sinh an lạc, khơi dậy lòng từ bi, bác ái, hướng thiện trong mỗi con người, sự hòa hợp giữa Phật pháp với dân tộc, tình yêu quê hương đất nước.

Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2021. 

leftcenterrightdel
 Lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn diễn ra từ ngày 17 đến 19/2 âm lịch hằng năm  tại Chùa Quán Thế Âm. (ảnh: LT)

 Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng cho biết, năm nay, lễ hội diễn ra từ ngày 8/3 – 10/3 (nhằm ngày 17/2 – 19/2 âm lịch) với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, tín ngưỡng, tôn giáo phong phú, đa dạng. Các hoạt động chính tại lễ hội gồm lễ khai mạc diễn ra lúc 19h ngày 8/3 (trong đó có công bố, trao kỷ lục Việt Nam cho độc bản 16 bức tranh sứ trên tường 4 tháp Chùa Quán Thế Âm), lễ Vía Đức Bồ Tát Quán Thế Âm (lễ chính thức) diễn ra vào lúc 7h sáng 10/3 (tức 19/2 âm lịch).

"Lễ hội năm nay được tổ chức quy mô, hoành tráng sau thời gian dài tạm ngưng do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 với tiêu chí 5 không: Không có trộm, cướp và tệ nạn xã hội; không có lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng; không xả rác, không vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; không chèo kéo khách, nâng giá, ép giá; không phóng sinh và các hoạt động mê tín dị đoan."

Đặc biệt, trong khuôn khổ lễ hội sẽ có hoạt động diễn thuyết về giá trị Ma nhai Ngũ Hành Sơn, mới được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ngoài ra còn có các hội thi điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước, các gian trưng bày giới thiệu về đá Non Nước, biểu diễn thả diều nghệ thuật, trình diễn khinh khí cầu, diễu hành xe hoa, đua thuyền truyền thống,… Đặc biệt, tại lễ khai mạc vào lúc 19h ngày 8/3 sẽ công bố, trao chứng nhận Kỷ lục Việt Nam cho độc bản lá bồ đề lớn nhất được mạ vàng 24k và chứng nhận cho độc bản 16 bức tranh sứ màu trên tường của 4 ngôi tháp ở chùa Quán Thế Âm.

Cùng với lễ hội Quán Thế Âm, trong tháng 3/2023, UBND TP Đà Nẵng còn tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Ma nhai tại Danh thắng Ngũ Hành Sơn là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vào ngày 1/3 tại Di tích Danh thắng Ngũ Hành Sơn.

Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn là một hệ thống gồm 78 văn bản bằng chữ Hán và chữ Nôm (Hán Nôm) được khắc trên vách đá và hang động của danh thắng Ngũ Hành Sơn, với nội dung đa dạng, hình thức độc đáo, cùng nhiều thể loại văn học của các vị vua, quan triều Nguyễn, cao tăng, trí thức, có niên đại trải dài từ nửa đầu thế kỷ XVII đến thế kỷ XX.

Ngày 26/11/2022, tại Hội nghị toàn thể lần thứ 9 của Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương (gọi tắt là MOWCAP), Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn đã được công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức Thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là 1 trong 9 di sản tư liệu của Việt Nam được UNESCO vinh danh (bao gồm 3 di sản tư liệu thế giới và 6 di sản tư liệu khu vực châu Á-Thái Bình Dương).

 

 

P.V