leftcenterrightdel
Nghi lễ hát mời các nàng tiên xuống trần vui xuân trong lễ hội Nàng Hai. Ảnh: Báo Cao Bằng 

Trong 2 ngày 7-8/5, tại xã Tiên Thành, huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng, UBND huyện Phục Hòa tổ chức lễ hội Nàng Hai và đón bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội Nàng Hai là một trong những lễ hội dân gian truyền thống mang đậm nét đặc sắc của dân tộc Tày nói chung và dân tộc Tày ở tỉnh Cao Bằng nói riêng, thể hiện tín ngưỡng phồn thực của nhân dân. Lễ hội được sáng tạo từ cuộc sống sinh hoạt và lao động sản xuất của người nông dân miền núi. Thông qua nghi lễ tại lễ hội, phản ánh được tâm tư nguyện vọng của nhân dân lao động, luôn cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Theo tín ngưỡng của người Tày, trên trời có Mẹ Trăng và 12 nàng tiên, gọi là Nàng Hai, là con của Mẹ Trăng, chuyên lo việc đời sống, mùa màng cho người dân dưới trần gian. Lễ hội Nàng Hai có ý nghĩa là một tục lệ cầu mùa với các đêm hát xướng để mời các Nàng Hai ở trên trời xuống vui hội trần gian và giúp người dân trong công việc đồng áng, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, sinh sôi nảy lộc.

Bắt đầu từ năm 1975, khi đất nước được thống nhất, lễ hội Nàng Hai của nhân dân xã Tiên Thành bắt đầu được quan tâm và khôi phục lại vào năm 1977; lần 2 vào năm 1997 do Bộ Văn hóa-Thông tin phục dựng; lần 3 vào năm 2004 được tổ chức ở quy mô cấp xã. Từ đó đến nay, theo thông lệ, lễ hội được tổ chức 2 năm/lần (vào các năm chẵn).

Năm 2016, tỉnh Cao Bằng đã khảo sát, sưu tầm, nghiên cứu và tổ chức các hội thảo khoa học, hoàn thiện hồ sơ trình Bộ VHTT&DL đưa lễ hội vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ngày 20/6/2017, lễ hội đã được Bộ VHTT&DL phê duyệt trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội Nàng Hai được tôn vinh nhằm biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của nhân dân trong việc gìn giữ, phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương. Đây cũng là dịp tăng cường quảng bá, giới thiệu các giá trị độc đáo riêng của lễ hội đến du khách thập phương.

Ngay sau lễ đón bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Ban Tổ chức đã đánh trống khai hội. Phần hội diễn ra nhiều hoạt động văn hóa sôi nổi như: Triển lãm ảnh trình diễn nghi lễ Nàng Hai, trưng bày các gian hàng ẩm thực, các trò chơi dân gian, giao hữu bóng chuyền, đêm giao lưu văn nghệ…

CM/chinhphu.vn