Làng nghề Phúc Am (Thường Tín – Hà Nội) nổi tiếng với nghề sản xuất các mẫu vàng mã. Cứ vào dịp ông Công ông Táo hằng năm, những hộ dân trong làng lại hối hả, chạy đua với thời gian để hoàn thành đơn hàng kịp đưa ra thị trường. Vào những ngày này, khắp các nẻo đường, ngõ xóm trong làng Phúc Am luôn nhộn nhịp không khí sản xuất vàng mã để chuẩn bị cho nhu cầu mua sắm của người dân.

Thời điểm giáp Tết âm lịch là lúc bận rộn nhất đối với dân làng Phúc Am. Theo người dân nơi đây chia sẻ, họ vừa phải chuẩn bị sản phẩm cho ngày cúng ông Công ông Táo, vừa phải tập trung làm hàng dự trữ để phục vụ lễ khai xuân và giải hạn trong suốt 3 tháng đầu năm mới. Đa số sản phẩm hàng mã tại đây thuộc cỡ lớn, được làm thủ công tỉ mỉ. Các loại giấy kim tuyến óng ánh, màu sắc bắt mắt tạo nên sự khác biệt giữa đồ mã Phúc Am với các nơi khác.

Ông Nguyễn Văn Phi, người có hơn 20 năm làm nghề cho biết: "Năm nay mặt hàng mũ ông Công, ông Táo của chúng tôi có sự cải tiến và bắt mắt hơn do có thêm nhiều loại giấy ánh kim, kim tuyến óng ánh. Hiện nay, cơ sở của tôi nhận khá nhiều đơn hàng thuộc dòng cao cấp và để đáp ứng với nhu cầu ngày càng cao của thị trường, mỗi năm chúng tôi đều phải thay đổi mẫu mã".

Chi tiết trên mũ đều được dán bằng loại hồ làm từ gạo nếp được nghiền ra thành bột, chưng lên rồi cho thêm một chút vôi. Khi dán xong, hồ nếp càng khô, càng dính chắc. Trong giai đoạn cao điểm, xưởng của ông Phi xuất ra thị trường đến hàng trăm bộ/ngày. Đa số hàng hóa được làm đến đâu sẽ có các thương lái nhập hết luôn đến đó, nhưng năm nay số lượng sản xuất giảm hơn.

Mỗi bộ mũ ông Công ông Táo đẹp, chất lượng có giá bán từ 180 đến 200 nghìn đồng tùy theo kích cỡ. Một bộ đồ cúng đầy đủ bao gồm: quần áo Táo quân (3 chiếc mũ, 3 bộ quần áo, 3 đôi giày, 3 cá chép giấy) và một mũ – áo – hia của Quan thần linh. 

Ngoài ông Công ông Táo, ngựa cúng tế xuất hiện nhiều nhất trong các hộ gia đình. Làng Phúc Am thường xuyên tập trung vào các sản phẩm như hình nộm ngựa, voi, thuyền rồng, nhà, xe... phục vụ cho những khách hàng đi đền, phủ, miếu.

leftcenterrightdel
 Làng nghề Phúc Am (Thường Tín – Hà Nội) nổi tiếng với nghề sản xuất các mẫu vàng mã.
leftcenterrightdel
 Vào những ngày này, khắp nẻo đường, ngõ xóm trong làng Phúc Am nhộn nhịp không khí sản xuất vàng mã để chuẩn bị cho nhu cầu người dân.
leftcenterrightdel
 Thời điểm giáp Tết âm lịch là lúc bận rộn nhất đối với dân làng Phúc Am.
leftcenterrightdel
 Các chi tiết trên mũ đều được dán bằng loại hồ làm từ gạo nếp.
leftcenterrightdel
  Đa số sản phẩm hàng mã tại đây thuộc cỡ lớn, được làm thủ công rất tỉ mỉ.
leftcenterrightdel
 Các loại giấy kim tuyến óng ánh, màu sắc bắt mắt tạo nên sự khác biệt giữa đồ mã Phúc Am với các nơi khác. 
leftcenterrightdel
Trong giai đoạn cao điểm, xưởng của ông Phi xuất ra thị trường đến hàng trăm bộ/ngày. 
leftcenterrightdel
 Một bộ đồ cúng đầy đủ bao gồm: Quần áo Táo quân (3 chiếc mũ, 3 bộ quần áo, 3 đôi giày, 3 cá chép giấy) và một mũ – áo – hia của Quan thần linh. 
leftcenterrightdel
 Mỗi bộ mũ ông Công ông Táo đẹp, chất lượng có giá bán từ 180 đến 200 nghìn đồng tùy theo kích cỡ.
leftcenterrightdel
 Những ngày cuối năm bận rộn của người dân làng Phúc Am.
leftcenterrightdel
 Đa số hàng hóa được làm đến đâu sẽ có các thương lái nhập hết luôn đến đó.
leftcenterrightdel
 Tuy nhiên năm nay số lượng giảm hơn mọi năm.
leftcenterrightdel
 Ngoài ông Công ông Táo, ngựa cúng tế xuất hiện nhiều nhất trong các hộ gia đình.

Lê Văn