(BVPL) - Trang mạng xã hội “Em yêu chú bộ đội Hải quân” đang được nhiều người yêu thích và tham gia. Trang này tham gia vào cộng đồng mạng từ ngày 12/9/2012 đến nay đã thu hút hàng nghìn lượt người vào giao lưu, chia sẻ. Trên đầu đề của trang mạng có đăng một bài thơ có tên là “Chú hải quân” của tác giả Vân Đài. Đây là bài thơ đã có thời gian được in trong sách Tập đọc (nay là sách Tiếng Việt) lớp 2 tập II vào khoảng năm 1992 - 1993.

 


Chỉ với 12 câu, mỗi câu 5 chữ, bài thơ không chỉ vẽ lên hình ảnh thi vị “Dưới trời xanh trứng sáo” mà còn lột tả ý chí quyết tâm bảo vệ biên cương Tổ quốc của người chiến sĩ Hải quân Việt Nam. Nguyên văn bài thơ như sau: “Đứng canh ngày canh đêm/Ngoài xa vời hải đảo/Kìa bóng chú hải quân/Dưới trời xanh trứng sáo/Mặc nắng mưa gió bão/Cây súng chú chắc tay/Quân thù mà ló mặt/Biển lớn sẽ vùi thây/Em mong ngày khôn lớn/Sẽ vượt sóng ra khơi/Cũng cầm chắc cây súng/Giữ lấy biển lấy trời”.

Cô Loan Mai, một giáo viên dạy văn, chia sẻ: “Khi xưa, mình có dạy bài này và cũng thích bài thơ này lắm. Lời thơ hay, câu từ ngắn gọn, súc tích và có ý nghĩa. Học sinh lúc đó, phần lớn đều thích những dòng thơ cuối: “…Em mong ngày khôn lớn/Sẽ vượt sóng ra khơi/Cũng cầm chắc tay súng/Giữ lấy biển lấy trời”. Những câu thơ như truyền dũng khí, ý chí và quyết tâm của lớp lớp trẻ thơ về một ngày được trở thành những người lính hải quân, vững chắc tay súng, bảo vệ biên cương Tổ quốc. Tôi tin rằng, với tinh thần và truyền thống bất khuất của dân tộc ta từ ngàn xưa để lại đó là tình yêu quê hương, đất nước, khi Tổ quốc cần, thì mọi người dân đều sẵn sàng chung tay góp sức bằng tinh thần, vật chất và con người để giữ gìn bình yên nơi biên cương, biển đảo, chủ quyền không thể chối cãi của chúng ta”.

Thực tế hiện nay, muốn giáo dục lòng yêu nước, lòng yêu biển đảo thì việc tuyên truyền, cung cấp cho các em học sinh những kiến thức cơ bản nhất về biển đảo từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là rất quan trọng và cần thiết. Thế nhưng, việc khơi dậy lòng yêu nước cho học sinh nên bắt đầu từ những thứ đơn giản nhất, căn bản nhất để cho các em hiểu và ngấm như nội dung và những câu thơ dễ thuộc, dễ nhớ của nữ văn sĩ Vân Đài trong bài “Chú hải quân”. Có như thế, các em mới có một khái niệm tương đối rõ nét về hình tượng chú hải quân, về tình yêu biển đảo rất giản dị mà đầy thiêng liêng.
 

Phi Sơn

.