Dự Lễ khai mạc có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố, các đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; đại diện đoàn đại biểu các huyện, thành phố thuộc các tỉnh Cao Bằng, Bắc Giang, Quảng Ninh, Lào Cai cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn thành phố và du khách gần xa.

leftcenterrightdel
 Một tiết mục văn nghệ diễn ra tại Lễ khai mạc. Ảnh: CTV

Tại Lễ khai mạc, các đại biểu, nhân dân và du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Văn hóa Xứ Lạng – Bản sắc miền biên cương” gồm 3 phần: phần 1: Sắc màu văn hoá biên cương; phần 2: Lạng Sơn – Thành phố bên dòng sông; phần 3: Văn hóa Xứ Lạng – vươn xa và toả sáng, với sự tham gia của khoảng 130 diễn viên chuyên nghiệp và diễn viên quần chúng. Đặc biệt, có sự tham gia của ca sĩ Tân Nhàn và nhạc sỹ Lê Minh Sơn.

Phát biểu khai mạc, lãnh đạo UBND thành phố Lạng Sơn nhấn mạnh: Thành phố Lạng Sơn là miền đất sơn thủy hữu tình với những danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng mang trong mình những huyền thoại, huyền sử được lưu truyền từ ngàn đời và những con người thân thiện, mến khách, yêu thương, gắn bó. Ban tổ chức hy vọng chuỗi các hoạt động biểu diễn, giao lưu, liên hoan văn hóa, trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực, tham gia các trò chơi dân gian trong hai ngày 13 và 14/10 sẽ mang đến cho nhân dân và du khách những cảm nhận, ấn tượng tốt đẹp, là nền móng khởi đầu quan trọng để thành phố Lạng Sơn tiếp tục có bước phát triển mới trong ngành dịch vụ du lịch, từng bước hiện thực hóa chủ trương để văn hóa là sức mạnh nội sinh, là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu và cũng là động lực để thúc đẩy sự phát triển của thành phố.

Đây cũng là điểm nhấn trong việc triển khai đồng loạt các giải pháp xây dựng mới sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố và đa dạng đối tượng khách đến với thành phố Lạng Sơn nhiều thời điểm trong năm.

Tại lễ hội, các đại biểu đã thực hiện nghi lễ cắt băng khai trương kết nối không gian hoạt động phố đi bộ Kỳ Lừa giai đoạn 2, khai trương hoạt động tuyến xe điện du lịch thành phố Lạng Sơn và trải nghiệm tour du lịch “Hương sắc Xứ Lạng”.

Đây cũng là dịp để các địa phương trong và ngoài tỉnh giới thiệu về những sản vật, nông sản, thực phẩm của vùng miền. Trong thời gian diễn ra lễ hội có 30 gian hàng của các huyện, thành phố trong và ngoài tỉnh cùng một số doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

leftcenterrightdel
 Đông đảo người dân và du khách tham quan và mua sắm sản vật tại các gian hàng được trưng bày. Ảnh: CTV

Các gian hàng trưng bày trong ngày hội gồm những sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, đặc trưng của như: trà diếp cá Lụa Vy, quả na (huyện Chi Lăng); mật ong ngũ gia bì, hạt dẻ Quảng Lạc, bánh ngải, vịt quay Hồng Xiêm (thành phố Lạng Sơn); mác mật khô Tuệ Linh (huyện Bình Gia); bún ngô Thuận Anh (huyện Đình Lập); ô mai chanh rừng Mẫu Sơn, khoai lang (huyện Lộc Bình)…

Các gian hàng được trưng bày là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh quảng bá, giới thiệu những sản phẩm đến người tiêu dùng để kết nối thị trường tiêu thụ, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Như Ý