(BVPL) - Tin rằng có một kho báu của vua Hàm Nghi được chôn sâu dưới lòng núi, ông Nguyễn Hồng Công, sinh năm 1952, quê Hải Thượng, Tĩnh Gia, Thanh Hóa, thường trú tại TP.HCM đã dành khoảng 31 năm cùng với rất nhiều công sức, tiền của để đến dãy núi Mã Cú, xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình để đào, tìm kho châu báu của vua Hàm Nghi để lại với hy vọng tìm được chút ít gì… Nhưng cuối cùng, những gì ông nhận được chỉ là một cái chết bi thảm lạnh lẽo nơi đất khách quê người.
 


Còn hành trình đi tìm kho báu của ông Nguyễn Hồng Công được bắt đầu từ năm 1982. Sau mấy năm đặt chân đến Hóa Sơn để quan sát địa hình, tìm tòi tài liệu, năm 1987, ông đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Bình Trị Thiên (cũ, hiện nay là 3 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) để xin khai thác kho báu. Trong 2 năm 1987 – 1988, nhiều người đã tìm về Hóa Sơn để mong tìm được kho báu. Tuy nhiên, đến cuối năm 1988, vẫn không tìm thấy dấu tích của kho báu nên họ đã dần dần rút lui. Nhưng với ông Nguyễn Hồng Công, ông vẫn có một niềm tin mãnh liệt vào kho báu ở đây nên vẫn tiếp tục bám trụ để tìm kiếm…

Gia đình ông ban đầu khi ông tìm kiếm kho báu đã đầu tư và ủng hộ ông. Tuy nhiên, ông Công cũng chưa khi nào “chạm tay” được vào kho báu như ông nói. Do vậy mà vài năm trở lại đây, gia đình ông Công đã không còn chu cấp tiền cho ông. Việc tìm kho báu vì vậy cũng trở nên khó khăn rất nhiều. Để bám trụ với kho báu, ông Công đã sống kham khổ, một mình cật lực đào tìm dưới lòng đất ở trong núi Mã Cú. Nhưng kết cục lại đưa đến cho ông một cái chết bi thảm. Mới đây, người dân ở xã Hóa Sơn đã phát hiện xác ông Công ngay trong lán nơi ông ở, đã có dấu hiệu phân hủy cho thấy ông đã chết nhiều ngày trước đó.

Khi mọi người tìm đến lán nơi ông Công ở thì cửa vẫn khóa trong. Mọi người phá cửa vào thì phát hiện ông đã chết nhưng đồ đạc và số tiền hơn 1 triệu đồng vẫn còn nguyên trong túi của ông. Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã vào cuộc nhưng do không ai biết địa chỉ hay số điện thoại của người thân của ông nên đã đề nghị Công an tỉnh Quảng Bình khám nghiệm tử thi và chôn cất theo phong tục của địa phương. Người dân địa phương cho rằng, có thể do ông Công bị bệnh nặng, sức khỏe quá yếu sau thời gian khá dài đào vàng.
 

Xuân Nha

.