leftcenterrightdel
 Mở đầu chương trình là tiết mục nghệ thuật với chủ đề "Hương sắc xứ trà".

Phú Lương là địa phương có diện tích chè lớn thứ 2 của tỉnh Thái Nguyên. Hiện nay, huyện Phú Lương có hơn 4.000 ha chè, sản lượng 45 nghìn tấn/năm, doanh thu bình quân ước đạt từ 310 - 330 triệu đồng/ha, giá trị sản xuất đạt trên 1.300 tỉ đồng; huyện có 46 làng nghề chè đã được công nhận.

Đặc biệt, một số sản phẩm trà của các làng nghề được xuất khẩu tại một số nước Châu Âu, Đông Á và Trung Đông. Các hợp tác xã đã mạnh dạn tiếp cận công nghệ đã tạo ra các sản phẩm mới góp phần nâng cao giá trị cây chè, tăng thu nhập cho người dân. Hàng năm, giá trị sản xuất chè chiếm khoảng 35% giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của huyện Phú Lương.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Hoàng Mác, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Lương phát biểu tại Lễ vinh danh.

Phát biểu khai mạc tại chương trình, ông Nguyễn Hoàng Mác, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Lương cho biết: “Năm 2024, huyện Phú Lương đặt mục tiêu hoàn thành các tiêu chí về đích huyện nông thôn mới trước một năm so với kế hoạch, đây là tiền đề, nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực để Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân đoàn kết thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2025, theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đã đề ra.

Bên cạnh việc quan tâm phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp địa phương, huyện Phú Lương xác định sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, cây chè là cây mũi nhọn, sản phẩm trà là sản phẩm chủ lực trong phát triển kinh tế. Với quyết tâm khắc phục những khó khăn, thách thức, với sự đoàn kết thống nhất cao, huyện Phú Lương phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng giai đoạn 2020 – 2025 và những năm tiếp theo”.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại Lễ vinh danh.

Phát biểu tại Lễ vinh danh, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đánh giá cao việc huyện Phú Lương tổ chức Lễ hội Vinh danh các làng nghề Chè trong thời gian qua nhằm tri ân, vinh danh các làng nghề tiêu biểu trên địa bàn huyện, góp phần khích lệ, động viên, tạo phong trào thi đua sôi nổi để các làng nghề tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm và kết nối tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời cũng là dịp thúc đẩy quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của huyện Phú Lương nói riêng, các huyện trong tỉnh Thái Nguyên nói chung nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và giao lưu văn hóa, du lịch.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tặng hoa vinh danh cho 15 làng nghề chè tiêu biểu huyện Phú Lương.

Tại chương trình, Ban Tổ chức Lễ hội đã vinh danh cho 15 làng nghề chè tiêu biểu và trao giải cho nhiều hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ vinh danh.

Trọng Tài - Hoàng Anh