Chiều 7/11, tại Bảo tàng Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Hoá học phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) TP.Hồ Chí Minh, Sở Văn hoá, Thể thao TP.Đà Nẵng tổ chức khai mạc triển lãm “Hồi sinh những vùng đất chết”.

Triển lãm "Hồi sinh những vùng đất chết" với 3 chủ đề chính: Khắc phục môi trường bị nhiễm chất độc hóa học sau chiến tranh, hoạt động rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh và hồi sinh những vùng đất chết.

leftcenterrightdel
 Lễ Cắt băng khai mạc triển lãm.

Triển lãm trưng bày hơn 200 hình ảnh, hiện vật liên quan đến chiến tranh hóa học ở Việt Nam và công tác khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh, khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường... thêm một lần nữa khắc họa những câu chuyện buồn với hậu quả nặng nề do chiến tranh để lại trên quê hương, đất nước Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham quan phòng trưng bày hình ảnh và hiện vật

Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, cuộc chiến tranh hóa học mà quân đội Mỹ đã gây ra trong chiến tranh Việt Nam giai đoạn 1961 – 1971 là cuộc chiến tranh tàn khốc trong lịch sử chiến tranh. Chỉ trong vòng 10 năm ấy, gần 80 triệu lít chất độc hóa học, trong đó có 61% là chất độc da cam/dioxin đã được rải xuống miền Trung  và miền Nam Việt Nam.

Và hậu quả để lại, chất hóa học, bom đạn,… đã khiến hơn 3,6 triệu ha rừng và đồng bằng bị huỷ diệt, 4,8 triệu người bị phơi nhiễm, trong đó có hơn 3 triệu người là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Những con số biết nói đã đủ để khẳng định hậu quả nặng nề từ chiến tranh mà nhân dân Việt Nam phải gánh chịu.

leftcenterrightdel
 Triển lãm thu hút sự quan tâm đông đảo người dân, đặc biệt là các bạn trẻ trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

40 năm sau chiến tranh, bên cạnh những nỗ lực xây dựng và phát triển đất nước về kinh tế, văn hóa, xã hội, hai Chính phủ Việt Nam-Hoa Kỳ đã nỗ lực để hàn gắn vết thương chiến tranh, khắc phục hậu quả do chiến tranh để lại. Trong đó có nhiệm vụ thu gom, xử lý chất độc hoá học tồn lưu sau chiến tranh; khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường mà bộ đội Hóa học thực hiện đã mang lại nhiều kết quả rất đáng khích lệ, góp phần làm sạch môi trường, bảo vệ sức khỏe, ổn định cuộc sống của nhân dân trên địa bàn các tỉnh miền trung, Tây Nguyên và đồng bằng Nam Bộ.

“Thông qua 200 hiện vật được trưng bày tại triển lãm lần này, sẽ tái hiện rõ hơn về hậu quả của cuộc chiến tranh hóa học do quân đội Mỹ gây ra ở Việt Nam cũng như những khó khăn trong quá trình khắc phục hậu quả. Đồng thời, triển lãm cũng là lời kêu gọi cộng đồng xã hội, bạn bè quốc tế chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, bảo vệ môi trường sinh thái, hồi sinh những vùng đất chết, góp phần ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương”, Giám đốc bảo tàng Đà Nẵng chia sẻ.

Triển lãm diễn ra từ ngày 7/11 đến ngày 22/12/2018 tại Bảo tàng Đà Nẵng (24 Trần Phú, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng).

Lê Tâm