Nằm bên bên dòng sông Hương uốn mình, cách TP.Huế 5km, làng Thanh Tiên, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế nổi tiếng trên khắp cả nước với nghề làm hoa giấy.

Nghề làm hoa giấy của người dân làng Thanh Tiên chủ yếu bắt nguồn từ nhu cầu tín ngưỡng của người dân. Người Việt rất coi trọng việc thờ cúng ông bà, tổ tiên và các vị thần linh. Trong đó, hoa giấy thường được trang trí ở những nơi tôn kính, linh thiêng nhất trong nhà…

leftcenterrightdel
 Hoa giấy thanh tiên đủ màu sắc, chủng loại hoa chủ yếu phục vụ thờ cúng tín ngưỡng 

Làng nghề hoa giấy Thanh Tiên đã có tuổi đời hơn 300 năm, được truyền từ thế hệ này qua thế khác. Đến nay làng nghề Thanh Tiên còn hơn 20 hộ dân theo nghề làm hoa giấy để phục vụ thị trường vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc.

Việc làm hoa giấy ở làng Thanh Tiên nhộn nhịp trong tháng cuối cùng của năm, khi nhà nhà chuẩn bị đón Tết. Để có những cánh hoa sặc sỡ màu sắc, từ nhiều tháng trước đó, người dân đã phải chuẩn bị các công đoạn chặt tre, chẻ tre phơi khô để làm cành hoa, nhuộm xanh thanh tre, chọn giấy, tạo màu, nhuộm giấy...

Thay vì dùng hồ dán công nghiệp, người dân làng Thanh Tiên vẫn nấu bột lọc để làm hồ dán những cành hoa lên thanh tre.

leftcenterrightdel
 Qua bàn tay khéo léo “biến hóa” của các nghệ nhân sẽ tạo thành sản phẩm là những cành hoa ngũ sắc 
leftcenterrightdel
 

Mỗi cành hoa giấy Thanh Tiên thường có năm loại, hoa mai, hoa cúc, hoa hướng dương, hoa lan, hoa tường vi. Phía trên chính giữa của cành là lá lúa được nhuộm từ tre xanh biểu tượng cuộc sống gắn bó với nghề lúa nước của người dân.

Từ năm loại hoa, lá lúa,… qua bàn tay khéo léo “biến hóa” của các nghệ nhân sẽ tạo thành sản phẩm là những cành hoa ngũ sắc vừa thể hiện chứa đựng trong đó tình cảm, tấm lòng thành kính với ông bà, tổ tiên vừa thể hiện nét văn hóa vô cùng độc đáo của người dân xứ Huế…

leftcenterrightdel
 Ngoài hoa ngũ sắc để cúng bàn thờ ngày tết, làng Thanh Tiên còn sáng tạo ra cách làm hoa sen giấy
leftcenterrightdel
 

Hoa giấy Thanh Tiên phong phú về màu sắc, đẹp về hình thức, để được lâu, bền màu nhưng vẫn giữ được nét đẹp tinh tế, tự nhiên của các loài hoa nên rất được nhiều người ưa chuộng.

leftcenterrightdel
 Nhiều người dân tới tự tay cho chọn cho mình những cành hoa mang về để trên bàn thờ tổ tiên

Ngoài hoa ngũ sắc để cúng bàn thờ ngày tết, làng Thanh Tiên còn sáng tạo ra cách làm hoa sen giấy. Hoa sen giấy được sản xuất quanh năm và phải làm công phu hơn vì người mua về để trang trí trong phòng khách. Đây là loại hoa được du khách chọn mua làm quà lưu niệm xứ Huế và  trở thành sản phẩm đặc trưng không chỉ của làng Thanh Tiên mà còn xuôi ngược ra Bắc vào Nam.

Đặc biệt, hoa sen giấy Thanh Tiên đã trở thành sản phẩm không thể thiếu trong mỗi dịp lễ hội Festival nghề truyền thống Huế, Festival Huế...

“Năm nay gia đình tôi đưa ra thị trường 1.500 hoa vào dịp Tết. Tôi là thế hệ năm nối tiếp truyền thống của gia đình theo nghề làm hoa giấy. Ngày tết cả làng tập trung làm hoa ngũ sắc để bán, làm vì cuộc sống mưu sinh mỗi cành hoa ngũ sắc lấy sỉ ra giá chỉ có 7 ngàn đồng/ cành, không bõ công. Mình làm là vì giữ không khí ngày Tết, giữ là nét văn hóa truyền thống của xứ Huế…”, anh Nguyễn Hiếu, chủ cơ hoa giấy Nguyễn Hòa chia sẻ.

“Năm nào mình cũng từ Đà Nẵng ra Huế,về làng Thanh Tiên cốt tự tay chọn vài ba cành hoa về để trên bàn thờ tổ tiên. Trên thị trường giờ đủ các loại hoa, mẫu mã đa dạng,… nhưng hoa giấy vẫn là sự lựa chọn số 1.”, anh Phan Đức cho biết.

Sản phẩm hoa giấy Thanh Tiên với đủ sắc màu và chủng loại hoa chủ yếu phục vụ thờ cúng tín ngưỡng đã trở thành một nét văn hóa vô cùng độc đáo và đặc sắc của người dân xứ Huế từ bao đời nay. 

 

Lê Tâm