Để trục vớt ba khẩu thần công, hiện được công nhận bảo vật quốc gia, gần 30 thợ lặn đã làm việc liên tục trong 2 tuần, nhiều người ngất lịm vì kiệt sức.
 


Đánh giá 3 khẩu thần công là biểu tượng cho sức mạnh quân sự của đất nước trong các giai đoạn lịch sử trước, tháng 12/2013, Thủ tướng đã ban hành quyết định công nhận 3 khẩu súng thần công ở Bảo tàng Hà Tĩnh là bảo vật quốc gia. Nhưng điều đáng buồn là từ ngày được công nhận tới nay, mới có một khẩu được trùng tu, đưa vào phòng cất giữ. Hai khẩu còn lại đang được gác trên kệ gỗ đặt ngoài hành lang bảo tàng, bị bụi bẩn, mạng nhện bám xung quanh.

Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho hay đã đề xuất xin được phê duyệt kinh phí khoảng 400 triệu đồng để làm hệ thống bánh xe cho ba khẩu thần công, nhưng chưa được chấp thuận. Theo các chuyên gia đầu ngành, trong 3 khẩu chỉ nên phục chế một, hai khẩu còn lại dùng để làm đối trọng để mọi người dễ so sánh.

"Hiện chưa có phòng trưng bày nên tạm gác hai khẩu thần công chưa phục chế ngoài hành lang. Sắp tới Bảo tàng có dự án xây mới, chúng tôi sẽ dành không gian riêng, trang trọng để trưng bày các bảo vật quốc gia này", ông Sơn nói./.
 

Theo Vnexpress

.