Thông tin từ Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, ngày 25/8 đơn vị vừa tiếp cận và xác minh thông tin về việc người dân tìm thấy một số lượng lớn tiền xu cổ ở xã Thạch Hạ (TP. Hà Tĩnh).

Tổng cộng số tiền xu cổ được phát hiện có cân nặng gần 100 kg. Nhìn bằng mắt thường cho thấy, tiền được làm bằng chất liệu hợp kim, có hình tròn, lỗ vuông, một mặt tiền xu có chữ Hán.

leftcenterrightdel
  Cán bộ chuyên môn của Bảo tàng Hà Tĩnh đã đến xác minh số tiền cổ được phát hiện

Sau khi tiếp nhận thông tin, Bảo tàng Hà Tĩnh đã cử cán bộ chuyên môn đến xác minh. Qua nghiên cứu bước đầu cho thấy, đây là loại tiền làm từ chất liệu đồng nguyên chất, ít bị ô xy hóa, hình tròn, giữa đục lỗ vuông. Sau khi xử lý loại bỏ tạp chất, đồng tiền xu hiện ra mặt trước đồng tiền có 4 chữ Hán đọc chéo ghi niên hiệu đời vua đúc tiền và loại tiền lưu thông.

Mặt sau một số đồng tiền đúc nổi các chữ Hán Thập Văn. Chữ được thể hiện dưới dạng chân thư, to, rõ ràng.

leftcenterrightdel
Số lượng tiền xu cổ được phát hiện gần 100 kg. 

Đây đều là tiền thời Nguyễn, được chia theo niên hiệu làm 7 loại gồm: Đồng tiền đầu tiên của nhà Nguyễn Gia Long Thông Bảo (1802 – 1820) của Nguyễn Phúc Ánh; Minh Mệnh Thông Bảo (1820 – 1840) của Nguyễn Phúc Đản; Thiệu Trị Thông Bảo (1841-1847) của Nguyễn Phúc Miên; Tự Đức Thông Bảo (1848 – 1883) của Nguyễn Phúc Hồng Nhậm; Thành Thái Thông Bảo (1889 – 1907) của Nguyễn Phúc Bửu Lân; Duy Tân Thông Bảo (1907 - 1916) của Nguyễn Phúc Vĩnh San; Bảo Đại Thông Bảo (1925 – 1945) của Nguyễn Vĩnh Thụy.

leftcenterrightdel
 Qua nghiên cứu bước đầu cho thấy, đây là loại tiền có từ thời Nguyễn.

Hiện, Bảo tàng Hà Tĩnh đã sưu tầm một phần số tiền trên để phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và trưng bày phục vụ khách tham quan.

Được biết, tính đến nay các loại tiền đồng xu của 7 đời vua (trong 13 đời vua triều Nguyễn) đã được phát hiện ở thôn Thượng, xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh).

Đặng Thùy