Từ ngày 18-1, Ban tổ chức (BTC) thực hiện Đường hoa Nguyễn Huệ sẽ bắt đầu ngăn đường để trang trí đường hoa. Thời gian thực hiện trong 11 ngày, từ ngày 18-1 đến 28-1 (từ ngày 18 đến 28 tháng Chạp) và đưa vào phục vụ công chúng từ ngày 28-1 đến 3-2 (28 tháng Chạp đến mùng 4 Tết). PV Báo SGGP đã trao đổi với ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), Trưởng ban Tổ chức lễ hội Đường hoa 2014 về công tác tổ chức, thực hiện đường hoa.


* Phóng viên: Đường hoa Nguyễn Huệ đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của TPHCM trong mỗi dịp tết. Đã qua 10 lần tổ chức, có phải BTC đang  chịu nhiều áp lực trong việc tìm ra cái mới để thay đổi “thực đơn” cho du khách thưởng lãm?

- Ông TRẦN HÙNG VIỆT: “Năm nay đường hoa có gì mới?” luôn là câu hỏi đặt ra cho BTC, đội ngũ thiết kế thực hiện. Đây là áp lực lớn nhưng cũng là động lực để những người thực hiện phát huy sáng tạo, đầu tư các chương trình lễ hội qua mỗi năm càng phong phú, tăng tính nghệ thuật, sôi động, hấp dẫn hơn. Thông thường, 80% tiểu cảnh sẽ được đổi mới, 20% còn lại là nét văn hóa cơ bản như cầu khỉ, ao sen, giàn bầu, bí, ruộng lúa… Vì đó là chút “hồn quê giữa phố”, không gian thuần Việt được rất nhiều du khách, đặc biệt Việt kiều và khách nước ngoài rất yêu thích.

Với kinh nghiệm tổ chức nhiều năm, chúng tôi tin tưởng sẽ có nhiều tiểu cảnh hấp dẫn, ngộ nghĩnh tạo cảm giác mới lạ cho công chúng. Với chủ đề “TPHCM - Thành phố tôi yêu”, Đường hoa Nguyễn Huệ 2014 sẽ thể hiện được một TPHCM năng động, sáng tạo, hiện đại. Điểm nhấn trong trang trí đường hoa năm nay chính là hình ảnh 5 con ngựa kéo cỗ xe hoa đồng hồ. Hình ảnh đàn ngựa đang chạy đua vượt thời gian, như thông điệp cho chặng đường tiến lên phía trước còn cần nhiều nỗ lực để đạt thành công. Thời gian không chờ đợi ai, để hoàn thiện bản thân, phát triển đất nước, mỗi chúng ta phải ý thức giá trị của thời gian, phải tranh thủ học hỏi để đưa đất nước vượt qua những thách thức của thời đại mới.

Đường hoa kéo dài trên đoạn đường gần 1km, nên các tiểu cảnh trang trí cho đường hoa rất nhiều và chúng tôi chỉ có vỏn vẹn 11 ngày để thi công, trang trí kịp phục vụ cho công chúng. Đến thời điểm này, các đơn vị đã làm trên 90% công việc, chỉ còn vài ngày nữa sẽ chính thức thi công trên đường Nguyễn Huệ.

* Năm 2013, dù kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng công tác tổ chức lễ hội ở TPHCM vẫn “hoành tráng”, thậm chí mở rộng và bổ sung thêm nhiều chương trình mới. Đi cùng với sự lung linh, rực rỡ đó sẽ là khoản kinh phí đầu tư lớn. Xin ông cho biết kinh phí đầu tư này?

- Saigontourist vinh dự được UBND TPHCM giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành TP tổ chức lễ hội tết và Đường hoa Nguyễn Huệ tại trung tâm TP theo phương thức xã hội hóa. Ngay từ lần đầu tiên tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã nhiệt tình hưởng ứng, sẵn sàng chia sẻ cùng Saigontourist để phục vụ cộng đồng, xây dựng Đường hoa Nguyễn Huệ trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu ở TPHCM trong dịp Tết Nguyên đán. Sự thành công và sức lan tỏa của Đường hoa Nguyễn Huệ và các chương trình lễ hội tết tại TPHCM có sự đóng góp phần lớn của nhiều doanh nghiệp. Có nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục đồng hành cùng chương trình ngay từ lần đầu tiên đến tận năm thứ 11 này. Nguồn kinh phí xã hội hóa, các đơn vị, doanh nghiệp đóng góp cho chương trình lễ hội tại TPHCM chiếm đến 70% - 80%.

Năm nay, do kinh tế khó khăn nên có một số đơn vị không còn đồng hành với chương trình. Tuy nhiên, với nỗ lực chung, các đơn vị trong hệ thống Saigontourist cũng cố gắng cân đối, thực hiện đường hoa tốt như mọi năm. Trước khó khăn, Saigontourist cũng phải bù đắp, tăng thêm một phần chi phí so với trước. Chúng tôi nghĩ, để phục vụ cho hàng triệu đồng bào thì việc tăng thêm khoản phúc lợi xã hội cho việc này là điều nên làm.

* Cảm ơn ông!

 

Theo SGGP

.