Ghi nhận của PV, ngay từ sáng sớm, lực lượng chức năng huyện Mỹ Đức phối hợp với Công an, Thanh tra Giao thông đã có mặt tại các tuyến đường dẫn vào Bến Yến bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc để mọi người có mùa du xuân an lạc.

Tại Đền Trình, điểm đầu tiên vào khu thắng cảnh Hương Sơn có khá đông du khách thập phương vào tham quan, thực hiện các nghi thức văn hoá tín ngưỡng, dâng hương hoa lễ vật, tạo nên khung cảnh nhộn nhịp sau thời gian dài chùa Hương phải đóng cửa phòng dịch.

Anh Phạm Đức Trung ở TP Thái Bình, tính Thái Bình, chia sẻ với phóng viên:  “Chúng tôi đi tham quan, vãn cảnh cầu mong năm mới cả gia đình sức khoẻ bình an, công việc hanh thông”.

Nhận xét về công tác tổ chức phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm di tích Hương Sơn, bạn Nguyễn Trung Kiên (22 tuổi, du khách đến từ phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội), cho biết: khi vào bến suối Yến, Đền Trình và cổng lên chùa Thiên Trù, BTC đều đặt các lọ cồn tại bàn sát khuẩn tay, phát loa truyền thanh khuyến cáo du khách sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ cảnh quan môi trường. Thuyền đò năm nay cũng không chở khách quá đông, không phải ngồi ghép như nhiều năm trước. 

Trước đó, vào ngày 8/2, UBND TP Hà Nội đồng ý với đề xuất của UBND huyện Mỹ Đức về mở cửa tổ chức đón khách tới chùa Hương từ ngày 16/2. Tuy nhiên Ban Quản lý (BQL) di tích thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương) đã bán vé thí điểm cho người dân vào thăm quan trước gần 1 tuần.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng ban quản lý khu di tích thắng cảnh Hương Sơn cho biết: "Việc thí điểm mở cửa này vừa là hoạt động tập dượt chuẩn bị cho công tác đón khách chính thức được an toàn do các mũi công tác đã được triển khai từ nhiều ngày và cũng là tạo điều kiện thuận lợi cho du khách ở xa chưa nắm rõ thông tin".

Theo ông Hiển, trong gần 1 tuần mở lại, chùa Hương đã đón tổng cộng hơn 15.000 lượt du khách. "Đa số người dân đều tuân thủ quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân không tiêm đủ mũi vắc xin phòng dịch không nên đến chùa Hương thăm quan", ông Hiển nói.

Ngoài ra, ông Hiển cho biết thêm, BQL bố trí 2 tổ y tế phản ứng nhanh. Trong trường hợp phát hiện người dân có biểu hiện ho, sốt sẽ đưa ngay đến khu cách ly hoặc cơ sở y tế gần nhất.

Trước đó, chiều 15/2, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cùng đoàn công tác đã kiểm tra kỹ từng phần việc nhỏ như trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang trên các thuyền; việc phân luồng, đảm bảo giãn cách ở các điểm thờ tự, bán vé vào khu di tích; lộ trình đi lại…

leftcenterrightdel
 Từ sáng sớm 16/2, du khách đã tấp nập xuôi dòng Yến.
leftcenterrightdel
 Các du khách xuống thuyền đi vào chùa.
leftcenterrightdel
 Tại đền Trình, điểm đầu tiên vào khu thắng cảnh Hương Sơn có khá đông du khách thập phương vào tham quan.
leftcenterrightdel
... và dâng lễ.
leftcenterrightdel
Đến hơn 9h sáng, lượng du khách đổ về chùa Hương càng tăng. 
leftcenterrightdel
 Do thời tiết hôm nay có mưa nên nhiều người dân phải mặc áo mưa, đội ô đến chùa Hương từ rất sớm.
leftcenterrightdel
 Người dân di chuyển vào khu vực mua vé.
leftcenterrightdel
 Không còn tình trạng chen lấn tại khu vực lên cáp treo.
leftcenterrightdel
 Năm nay BQL cấp thẻ từ đi cáp treo lên động Hương Tích, vì thế không còn cảnh lộn xộn như những năm trước.
leftcenterrightdel
 Khu vực động Hương Tích lúc 10h30 sáng 16/2.
leftcenterrightdel
 Khá đông người dân đến đây dâng hương, tuy nhiên không có tình trạng chen lấn như mọi năm.
leftcenterrightdel
 Dự kiến, trong ngày 16/2, chùa Hương sẽ đón khoảng 5.000 du khách.

Tử Văn