Hiện nay, trên các phương tiện truyền thông có khoảng 50% thông tin đăng tải vè các vấn đề của “sao”, các người đẹp, và những chuyện đời tư của các nghệ sĩ.

 

Điều này cho thấy nền công nghiệp giải trí Việt Nam đang phát triển rất mạnh, trong đó truyền thông chính là đòn bẩy. Một điều đáng nói hiện nay, giới trẻ đang ào ạt lao vào ngành công nghiệp lắm vinh quang mà cũng đầy tai tiếng ấy nhưng chưa thực sự hiểu hết những gì đang diễn ra sau ánh đèn sân khấu.

 

Những đứa trẻ
Những đứa trẻ "siêu mẫu" thơ dại được gia đình cho đi đào tạo từ nhỏ.

 

Hào nhoáng showbiz Việt

Ngành công nghiệp giải trí Việt hiện khá phát triển, bao gồm các lĩnh vực sau: âm nhạc, thời trang, phim truyền hình, phim điện ảnh, gameshow, báo chí, truyền thông, tổ chức các sự kiện, tổ chức biểu diễn, các chương trình truyền hình...

 

Theo một báo cáo về Triển vọng giải trí và Truyền thông Toàn cầu lần thứ 10 của Tập đoàn Tư vấn kinh doanh hàng đầu thế giới PriceWatehouseCoope, trong 5 năm tới, Việt Nam sẽ dẫn đầu thế giới về tăng trưởng ở ngành giải trí và truyền thông. Tới năm 2013, giá trị thị trường giải trí và truyền thông Việt Nam sẽ vượt qua con số 2,3 tỷ USD, và sẽ tăng trưởng ở mức cao nhất là 16,7%. Đóng góp lớn nhất cho sự phát triển của ngành giải trí và truyền thông Việt Nam là tốc độ tăng trưởng của dịch vụ Internet...

Hiện nay, với sự hậu thuẫn của truyền thông, công nghiệp giải trí đang phát triển trên hầu hết các lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh và đặc biệt là trong làng hoa hậu và người mẫu. Cũng chính nhờ truyền thông đưa các lĩnh vực giải trí đến với công chúng mà hàng năm ngành này đã thu về hàng nghìn tỷ.

Trong bài viết này, chúng ta chỉ đề cập đến một vài khía cạnh của công nghiệp giải trí đang nổi trội hiện nay là âm nhạc và thế giới người mẫu, thành phần chính làm cho giải trí phát triển. Với tư cách là cung cấp thông tin đến công chúng, truyền thông nhận thấy rằng công chúng rất quan tâm tới các vấn đề tư của các nghệ sĩ, các người đẹp, dù cho những thông tin này chẳng đem lại lợi ích gì cho họ. Tuy đó lại là một cách giải trí, giảm stress hiệu quả với công chúng trong cuộc sống cũng đầy dãy những nhố nhăng này.

 

Thông tin về đời tư nghệ sĩ càng nhiều, đặc biệt là các chuyện lộ hàng, chuyện tình yêu… thì lại càng thu được nhiều lợi nhuận. Trong dòng chảy đó, cơn sốt về các ngôi sao ngoại đến giới trẻ Việt đã giúp nhiều công ty mạnh dạn đầu tư cho các dự án đưa “sao” ngoại sang Việt Nam biểu diễn, kiếm được những khoản lợi nhuận khổng lồ từ việc cung cấp các “món ăn” mới lạ đến khán giả. Một số công ty khác lại nhằm đến mục tiêu tạo ra cú đột phá trong ngành giải trí bằng những show diễn đẳng cấp để từ đó xây dựng, củng cố hoặc đánh bóng tên tuổi và nâng cao vị trí của các sao.

Các doanh nghiệp giải trí kiếm được rất nhiều lợi nhuận, họ đánh bóng tên tuổi cúa các ca sĩ, cát xê của ca sĩ đó sẽ được tăng chóng mắt tỷ luận thuận với tên tuổi được công chúng biết đến, nhưng thù lao mà họ nhận được thì lại rơi vào tay các ông bầu.

M.H, một ca sỹ chưa nổi cho biết: Mới vào nghề nên tôi rất chịu khó đi diễn, nhưng tôi không được biết rõ cát xê của mình bao nhiêu. Cho đến một ngày, người quản lý bị kẹt nên tôi đi diễn và trực tiếp nhận tiền cát xê của mình. Tôi mới phát hiện ra rằng, một show diễn, công ty nhận cát xê của người ta lên tới 30 triệu đồng. Mỗi tháng tôi diễn không dưới 30 show, nghĩa là ít nhất có 900 triệu đồng. Vậy mà tôi chỉ nhận được 10 triệu đồng tiền lương. Đó là một điều rất kinh khủng đối với tôi, cái giá mà những ca sĩ mới vào nghề nhận được thật là quá rẻ mạt.

Chưa hết, để dễ nổi tiếng, nhanh kiếm tiền thì điều kiện không thể thiếu là phải có… nhan sắc. Khi mà những “chân dài” được lăng xê, được PR và được truyền thông chăm sóc thì tên tuổi của các người đẹp sẽ đầy rẫy trên những trang mạng, con đường kiếm tiền cũng không mấy khó khăn. Có chút sắc và chút danh thì có thể chạy sô vào các lĩnh vực khác nhau để phát triển, và nghề người mẫu là một nghề dễ vào nhất.

Khi các ngôi sao nổi tiếng, họ lại nhìn thấy được sự phát triển khủng khiếp của làng giải trí. Hiện nay, các sao còn thi nhau thành lập công ty giải trí, đào tạo “chân dài” kiếm lợi nhuận. Theo thông tin trong giới làm nghề, diễn viên Ngô Thanh Vân và Johnny Trí Nguyễn đang ráo riết chạy giấy phép để thành lập công ty giải trí riêng trong đó có chức năng tuyển dụng đào tạo người mẫu. Và còn rất nhiều tên tuổi trong làng giải trí “rục rịch” với cái nghề ngỡ “dễ hốt ra tiền” đang là quan tâm hàng đầu của giới trẻ. Có cảm giác như sau những hào nhoáng, tên tuổi tạo dựng trên màn ảnh, tất cả đều đổ ra “đường băng” thành lập công ty, chiêu dụng ứng viên người mẫu.

Không có chuyên nghiệp, chỉ có lợi nhuận

Có lẽ, điểm hấp dẫn thực sự với các bạn trẻ chính là tên tuổi hào nhoáng của những ngôi sao thuộc công ty đào tạo người mẫu chứ hoàn toàn không phải vì chương trình, giáo trình đào tạo hợp lý và căn bản. Đây cũng là một vấn đề đáng báo động vì hầu hết các tên tuổi được xem là “tốn giấy mực của báo chí”, là “minh tinh” màn bạc kia liệu thực sự có được đào tạo căn bản về nghề người mẫu? Thực tế, có đến hơn 70% là tự phát, “tự đào tạo” vì hiện nay chưa có một môi trường chuyên nghiệp danh tiếng nào ở nước ta đào tạo nghề này cả.

 

Với nhu cầu lớn của một thị trường đang "sốt" như vậy, thật ngạc nhiên khi biết những  chương trình đào tạo của các công ty người mẫu khá sơ sài hay gần như không có gì. Tất cả đều phụ thuộc vào chiêu thức của từng công ty PR, quảng cáo. Thu hút được bao nhiêu tốt bấy nhiêu. Thậm chí cả Giám đốc cũng sẵn sàng “xuống đường” để chiêu dụ ứng viên.  Qua tiết lộ của một người bạn là quản lý cho một công ty đào tạo người mẫu, có nhiều “chiêu” để công ty “hốt vào” trước khi bỏ ra phần chi phí mà họ gọi là đào tạo. Một trong những chiêu đó là chụp ảnh các ứng viên. Và bộ ảnh này mỗi công ty “điêu giá” khác nhau, từ 300 đến 500 ngàn. Thống kê có thời điểm nhạy cảm một công ty “thắng” đến hàng trăm ứng viên. Tính ra, chưa đào tạo họ đã thu về một khoản tiền không phải nhỏ.

Khốc liệt nhưng giới trẻ vẫn lao vào

Với những hào nhoáng bên ngoài thật khó thấy được những khốc liệt tiềm ẩn bên trong. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước hết là tính chất triệt để của nghề. Có thể giải bằng sự đúc kết kinh nghiệm: 1.000 ứng viên vào nghề qua gạn lọc chỉ chọn được 100 người đủ tiêu chuẩn để đào tạo. Và trong 100 ứng viên qua đào tạo đó chỉ có 1 người nổi tiếng. Như vậy chỉ có 1% cho sự may mắn thay đổi cuộc đời họ. Từ sân tập bước lên sàn catwalk. Từ số phận vịt trời hóa thành thiên nga. Có được bao nhiêu giấc mơ vịt con xấu xí thành thiên nga xinh đẹp?

Không cần biết nghiệt ngã đến mức nào, ngành công nghiệp giải trí vẫn thu hút giới trẻ, chỉ cần được mọi người biết đến như những ngôi sao, các bạn trẻ hiện nay thậm chí là những cô chiêu, cậu ấm đang còn ngồi trên ghế phổ thông cũng sẵn sàng bỏ học, đi chăm chút “nhan sắc” để có được một vé trong các chương trình đào tạo người mẫu, hoa hậu. Bởi cái nghề chỉ cần uốn éo, chỉ cần “thoáng” một chút là có thể kiếm ra tiền.

 

Sự hòa nhoáng của thảm đỏ
Sự hòa nhoáng của thảm đỏ


Không chỉ những bạn trẻ mà hiện nay có nhiều phụ huynh đã cho con đi học tại các lớp đào tạo người mẫu, hoa hậu nhí ngay từ khi còn là những cô bé, cậu bé. Các trung tâm bắt đầu nhận đào tạo các bé từ 5 đến 15 tuổi.

Tại các lớp đào tạo này, các bé sẽ được học cách giữ vóc dáng và hình thể cân đối, cách tạo dáng trước ống kính tại studio hay ngoài trời, cách trình diễn theo từng phong cách, chủ đề, cách làm đẹp và trang điểm cá nhân… Với trình độ nâng cao, các bé sẽ được bổ sung thêm kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, trình diễn thời trang trên sàn diễn, kỹ năng kể chuyện, thể hiện bản thân…  

Nhiều người cho rằng không cần phải cho con cái đi học những nghề như: bác sĩ, giáo viên, theo những nghề tri thức, chỉ cần con cái nổi tiếng, được nhiều người biết đến thì mới được gọi là thành công.

Đối với những người đã vào nghề kể cả nam lẫn nữ than phiền về chuyện họ không sống được bằng nghề. Nhưng điều oái oăm là ngày càng có nhiều người lao vào địa hạt “lấp lánh” này. Huấn luyện viên Đinh Hồng Sơn cho rằng, xu hướng “lao vào” nghề người mẫu (với thị trường vốn đã gần bão hòa) hiện nay của giới trẻ cho thấy các em có lẽ chưa hiểu một cách sâu sắc và toàn diện về nghề này. “Nhiều em ước mơ đổi đời, vì các em nhìn thấy những người mẫu đàn chị sau một thời gian hành nghề thì toàn dùng cả núi đồ hiệu, lái xe hơi xịn, yêu những anh chàng đẹp trai và giàu có. Nhưng thực tế đâu có đơn giản. Để được như vậy, họ cũng phải đánh đổi nhiều thứ mà chỉ họ mới hiểu”.

Tiến sĩ xã hội học Khuất Thu Hồng (Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển xã hội) đánh giá: Sự bùng nổ của mạng internet và truyền thông đã khiến nhận thức của giới trẻ, của các gia đình về những giá trị và chuẩn mực xã hội thay đổi, khiến những giá trị mới được xác lập.

Trước đây, nhiều người còn “dị nghị” chuyện phẫu thuật thẩm mỹ nhưng đến nay, rất nhiều phụ huynh cũng đồng tình với con cái trong việc giải phẫu thẩm mỹ, kéo dài chân để có một hình thể và khuôn mặt ưng ý nhằm tăng khả năng chiến thắng trong các cuộc thi sắc đẹp. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến các cuộc thi sắc đẹp, các lò đào tạo hoa hậu và người mẫu bùng nổ. Có lẽ chưa bao giờ những hoa hậu, người mẫu lại được chú ý như bây giờ (có lẽ họ còn được chú ý nhiều hơn các vận động viên, những nhà khoa học…).

Nhiều người có hiểu biết nhất định về thế giới của các hoa hậu, người mẫu đều kháo nhau: “Khi bạn có một danh hiệu, nhất là danh hiệu từ một cuộc thi uy tín, thì các cơ hội đến với bạn là rất nhiều. Đó là cơ hội nhận được các hợp đồng quảng cáo, cơ hội tham dự các event lớn với thù lao cao. Còn rất nhiều những cơ hội “vô hình” khác không thể biết trước”. Chính vì sự hấp dẫn, lấp lánh này mà nhiều cô gái lao vào các cuộc thi, thậm chí không tiếc tiền chỉnh sửa nhan sắc để thi các cuộc thi người mẫu, vv… với mong muốn được “đổi đời”. Tuy nhiên, trong nghề cũng có những người thành công, và cũng không ít những người đã thất bại trong nghành công nghiệp giải trí, nhưng đồng tiền vẫn là thứ có ma lực lôi kéo họ vào mọi con đường để kiếm tiền, mặc dù con đường đó có phải ngồi bóc lịch qua song sắt từng ngày.
 

VŨ HÀ