(BVPL)-Mặc dù đã tham gia khoá học tiến sĩ tại trường Jutendo, Nhật Bản trước thời điểm được bổ nhiệm chức danh Phó giám đốc Bệnh Phong và Da liễu TW Quy Hòa 6 năm, nhưng tại thời điểm bổ nhiệm, chức danh Tiến sĩ của ông Vũ Tuấn Anh vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam công nhận, ông Tuấn Anh cũng đã khai không trung thực trong hồ sơ lý lịch để được bổ nhiệm. 
 
Bệnh viện Phong và Da liễu TW Quy Hoà có lịch sử gần 100 năm
Bệnh viện Phong và Da liễu TW Quy Hoà có lịch sử gần 100 năm
 
Liên quan đến những ồn ào, khiếu nại thời gian qua tại Bệnh viện Phong và Da liễu TW Quy Hoà là việc bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo bệnh viện. Theo đó, ngày 9/3/2016, đại diện lãnh đạo Bộ y tế đã chủ trì hội nghị lấy phiếu tín nhiệm, bổ nhiệm giám đốc mới gồm 3 nhân sự trong diện quy hoạch Giám đốc bệnh viện là ThS. BSCKII ngoại Trần Như Bửu Hoa, “Tiến sĩ”, Bác sĩ da liễu Vũ Tuấn Anh và BSCKI Vũ Bá Toàn.
 
Tại hội nghị, đại diện Bộ y tế đã đề nghị những người được triệu tập bỏ phiếu tín nhiệm giám đốc là phải “ưu tiên cho người có chuyên môn da liễu vì đây là Bệnh viện Phong và Da liễu TW Quy Hoà chứ không phải Bệnh viện đa khoa Quy Hoà”. Rất nhiều ý kiến tỏ ra không đồng tình với quan điểm chỉ đạo trên của đại diện Bộ y tế. Về vấn đề này, sau khi tiến hành xác minh, tại Công văn 430/CAT-PA83 ngày 11/03/2016, Công an tỉnh Bình Định cho rằng, gợi ý trên “đã tạo dư luận trong cán bộ, đảng viên, CNV bệnh viện cho rằng có sự tác động thiếu khách quan trong việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các nhân sự cho chức danh giám đốc sau này”. 

 

 
 
Nói riêng về tính pháp lý của học vị “Tiến sĩ” của bác sĩ Vũ Tuấn Anh, tại thời điểm diễn ra việc bổ nhiệm trên, bác sĩ Vũ Tuấn Anh chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam công nhận học vị Tiến sĩ. Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục & Đào tạo) cũng đã nói rất rõ về vấn đề này tại công văn số 2716/KTKĐCLGD-CNVB rằng: “Trong hệ thống giáo dục của Nhật Bản, chương trình đào tạo tiến sỹ kéo dài từ 3 đến 5 năm tuỳ chuyên ngành. Nhưng ông Vũ Tuấn Anh học chương trình đào tạo tiến sỹ tại Nhật chỉ trong thời gian 2 năm (từ 2/2008 đến 3/2010) do đó, hiện tại Cục KTKĐCLGD chưa có đầy đủ cơ sở để công nhận văn bằng này”. Như vậy, từ thực tế trên cho thấy, bác sĩ Vũ Tuấn Anh để được bổ nhiệm đã khai không trung thực trong hồ sơ lý lịch, có dấu hiệu sử dụng văn bằng chứng chỉ không hợp pháp… để được đề bạt, bổ nhiệm vào các chức vụ quản lý”. 
 
Việc bác sĩ Vũ Tuấn Anh chỉ tham gia khoá học tiến sĩ từ tháng 2/2008 đến tháng 3/2010, còn lại không tham gia bất kỳ một khoá học nào tại Nhật Bản hay nước ngoài nào khác vẫn đang là vấn đề gây hoài nghi và là một trong nhiều nguyên nhân gây tranh cãi trong dư luận, đặc biệt là tâm lý bất an của cán bộ, y bác sĩ bệnh viện Phong và Da liễu TW Quy Hoà thời gian qua.
 
Việc bổ nhiệm một lãnh đạo ở một bệnh viện có lịch sử gần 100 năm có truyền thống chăm sóc các bệnh nhân đặc thù như Bệnh viện Phong và Da liễu Quy Hòa, không chỉ đòi hỏi đội ngũ lãnh đạo, y, bác sĩ phải đủ trình độ chuyên môn còn phải có phẩm chất, tư cách, đạo đức trong sáng, trong đó có sự dấn thân quên mình. Xét thấy, những phản ánh của cán bộ, CNV bệnh viện Phong và Da liễu TW Quy Hoà thời gian qua cũng phần nào có cơ sở, đề nghị các cơ quan chức năng liên quan xem xét để ổn định dư luận, tạo được niềm tin cho người bệnh và nhân dân.
 
 Văn Dũng
 
.