leftcenterrightdel
 Các chủ trâu thành kính dâng hương.

Lễ hội chọi trâu diễn ra hàng năm vào ngày 9 tháng 8 Âm lịch. Trong các hoạt động của lễ hội truyền thống này, nghi lễ dâng hương, thượng cờ được coi là nghi lễ mở đầu. Theo đó, trong không khí trang nghiêm thành kính, các đại biểu dâng hương và thực hiện các nghi lễ thượng cờ khai hội với mong muốn một mùa lễ hội có thời tiết thuận hoà, các kháp đấu diễn ra an toàn, sôi nổi, hấp dẫn.

Ngoài việc tổ chức dâng hương, thượng cờ tại Đền Nghè và Đền thờ Nam Hải Thần Vương, tại các đình làng - nơi có trâu chọi cũng đồng loạt tổ chức nghi lễ dâng hương khai hội.

leftcenterrightdel
 Các chủ trâu thành kính dâng hương cầu mong một mùa lễ hội có thời tiết thuận hoà, các kháp đấu diễn ra an toàn, sôi nổi, hấp dẫn.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn có nguồn gốc từ tín ngưỡng thờ thần Điểm Tước Đại Vương, vị thần của non nước Đồ Sơn. Lễ hội hình thành và phát triển qua nhiều thế kỷ, lưu truyền từ đời này qua đời khác, gắn liền với với chiều dài lịch sử, sự phát triển của vùng đất, con người nơi đây. Điều đó đã khẳng định giá trị văn hoá tâm linh, sức sống nội sinh, bền lâu, mạnh mẽ của Lễ hội trong đời sống tinh thần của nhân dân. Lễ hội không chỉ là di sản văn hoá quý báu mà còn là sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn của cả nước nói chung và vùng đất Đồ Sơn, Hải Phòng nói riêng.

Sau 35 năm, công tác quản lý và tổ chức lễ hội không ngừng được hoàn thiện, nâng cao về quy mô, nâng tầm về chất lượng, đồng thời vẫn giữ nguyên những yếu tố dân gian, những giá trị văn hoá truyền thống của “tiền nhân” để lại.

Năm nay, một số hoạt động bên lề nhằm quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch được tổ chức trong dịp này như: Chương trình văn nghệ chào mừng 35 năm khôi phục và phát triển được tổ chức vào 20 giờ, ngày 10/9/2024 (tức ngày 8/8 Âm lịch) tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao với 14 tiết mục văn nghệ của các phường và các ca sỹ chuyên nghiệp; tuyên truyền lưu động và trưng bày ảnh, hiện vật gắn liền với 35 năm khôi phục và phát triển… Các hoạt động dự kiến thu hút rất đông du khách về với Đồ Sơn trong dịp này.

 

Khánh Quyên