NSND Thế Anh tên thật là Nguyễn Thế Anh, sinh ngày 3-4-1938 tại xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội. Ông là con thứ 3 trong một gia đình khá giả, mẹ là một tiểu thương, cha là người học hành đỗ đạt.
 
NSND Thế Anh lần lượt học các Trường Lycée Albert Sarraut, Trường Tư thục Khai Thành, Minh Tân, Hoàng Hữu Nam. Sau khi tốt nghiệp cấp ba, ông công tác tại Trường Trung Cao cấp quân sự trong 2 năm. Năm 1961, ông trúng tuyển vào Khoa Toán Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Mới nhập học được 4 tháng, ông ghi tên và trúng tuyển lớp diễn viên Trường Nghệ thuật Sân khấu. 
 
Ông học cùng khóa với các nghệ sĩ: Ngọc Hiền, Trần Tiến, Cao Khương, Đoàn Dũng, Trọng Khôi, Thanh Tú, Mỹ Dung... Tốt nghiệp loại ưu khóa diễn viên sân khấu chính quy đầu tiên năm 1964 với vai nhân vật sĩ quan Mỹ bị vây trong lô cốt ở vở kịch "Đêm đen" - trong bộ ba vở kịch ngắn "Nửa đất nước trong đêm" của tác giả Ngô Y Linh, Thế Anh về công tác tại Đoàn Kịch nói Trung ương.
leftcenterrightdel
 NSND Thế Anh (ảnh: VOH).

NSND Thế Anh là một diễn viên kỳ cựu của điện ảnh Việt Nam. Ông gây ấn tượng sâu sắc với các vai diễn như: Trung úy Phương trong "Nổi gió"; Ba Duy trong “Mối tình đầu”, Dư trong “Đường về quê mẹ”, tiểu đoàn trưởng pháo binh trong “Em bé Hà Nội”... Trong đó nổi tiếng nhất là vai Ba Duy trong Mối tình đầu của đạo diễn Hải Ninh. 

Đóng vai này năm 1977, khi đã gần 40 tuổi, Thế Anh lại vào vai chàng sinh viên mới 20 tuổi yếu đuối, nghiện ngập. Bộ phim này đã giành được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả và mang lại cho Thế Anh giải Nam diễn viên xuất sắc trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ V năm 1980. Tổng cộng ông đóng hơn 60 bộ phim nhựa và phim truyền hình. 

Ngoài điện ảnh, trong lĩnh vực sân khấu, NSND Thế Anh cũng có nhiều vai diễn tạo ấn tượng: bác sĩ Hải Đôi mắt, Rubakov Chuông đồng hồ điện Kremlin, gián điệp Đức Stavinsky Nila trong Cô bé đánh trống trận...

Năm 1984, ông vinh dự nhận danh hiệu NSƯT và được phong tặng NSND vào năm 2001.

Những năm về già, NSND Thế Anh luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động tập thể của Hội Điện ảnh TP.HCM và giao lưu với lớp nghệ sĩ trẻ. Sự ra đi của ông khiến rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp và nghệ sĩ thế hệ sau thương tiếc. 

Được biết, Lễ tang của NSND Thế Anh sẽ được tổ chức tại Nhà Tang lễ TP HCM.

MK