leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn: phunutoday.vn 

Trò chuyện với một cô bé bán hàng trang sức (gọi là cô bé, nhưng thực ra em đã 20 tuổi), cô bé kể: Hôm trước, có một anh dẫn chị vợ nhà vào mua quà với một vẻ mặt "bị đày". Anh dắt vợ vào, nói: "Mua gì chọn đi", xong cắm mặt  vào bấm điện thoại. Chốc chốc ngẩng mặt lên cau có: "Chọn nhanh lên, lề mề quá. Đàn bà phiền phức, bắt chước người ta quà cáp làm gì". Chị vợ đôi phút ngẩng lên, hỏi chồng cái này đẹp không, cái kia đẹp không, để rồi nhận lại cái nhìn cáu bẳn của chồng. Khoảng 25 phút trôi qua, anh chồng đứng phắt dậy, la lên: "Đủ rồi đó, cô không mua là tôi đi trước, ai mà chờ được". Chị vợ lấy vội một món trong số đã chọn, anh chồng chìa cái thẻ ra cho nhân viên, kí tên rồi đi nhanh ra ngoài. "Vậy đó, vậy mà lát về chụp hình đăng Zalo, Facebook, quà anh yêu tặng, hạnh phúc này nọ rồi bạn bè comment chúc mừng quá trời đó chị, em hay kết nối với khách nên thấy hoài" - Cô bé kết luận.

Mình thì cũng từng vài lần thấy cảnh một anh chàng dừng lại ở ngã tư, mua bó hoa, trả giá tới phát ngượng để đem đi tặng bạn gái, hay anh chàng mua quà về tặng vợ sau chầu ăn lãng mạn với cô bồ. Biển đời rộng lớn, chuyện gì chả có. Thấy nhiều câu chuyện cười ra nước mắt đằng sau những món quà của người ta quá. Khoe quà tràn ngập facebook, mỗi ngày 8/3, 20/10, lễ tình nhân... dường như trở thành một trào lưu, mà nhiều người phụ nữ dùng để khẳng định mình đang (vẫn) được yêu thương. Bất chấp đằng sau đó có thể là giọt nước mắt cay đắng, những nỗi tủi hờn vì cách người đàn ông trao tặng, vì những món quà giống nhau cho những người đàn bà khác nhau... Có một số bà lớn tuổi vì muốn khoe rằng mình vẫn hạnh phúc đã bắt chồng, con tặng quà bất chấp ông chồng bực bội, đứa con khó chịu chỉ để "khoe" lên mạng xã hội mong nhận những lời chúc xã giao của những người không quen biết.

Vào 20/10 năm ngoái, mình còn nhớ có vụ cô bồ lên khoe hàng hiệu của anh chồng kia tặng mình, cố ý chọc ghen chị vợ. Chị vợ cũng đăng lại quà 20/10 của chồng là một chiếc đồng hồ giá gần 100 triệu. Rồi bạn bè hai bên cũng lao vào khẩu chiến xem ai chiếm thế thượng phong, ai được anh kia yêu nhiều hơn. Mà thực ra, người ngoài đều thấy, cả hai chị đều thua trong ván cờ yêu... Đôi khi phụ nữ chúng ta nhẹ dạ, chỉ cần một món quà và những lời "êm ái" là sẵn sàng bỏ qua những "tội lỗi" của đàn ông(!?).

Mình có anh bạn, rất ít khi tặng quà cho vợ, cứ bảo là "thấy thế nào ấy", thậm chí có khi còn không nhớ ngày gì. Nhưng, anh chưa bao giờ nói nặng vợ một câu, vợ đi đâu là sốt ruột, lo lắng và luôn chia sẻ công việc nhà. Chợt nghĩ, thiếu hoa, không có quà đôi lúc bớt vui một xíu, nhưng đối đãi hàng ngày như thế, còn bằng vạn hoa quà.

Chuyện yêu thương trân trọng là chuyện của mỗi ngày, của cả đời. Một món quà vào một ngày không nói lên được gì cả. Đừng cố "đua" cho bằng chị bằng em, đừng ép các anh vào những thế "buộc phải thế", đừng ru ngủ, xoa dịu hay lừa dối mình bằng những món quà mang tính thủ tục.
Với những ai nhận được yêu thương chân thành, thực tâm, tự nguyện cùng với món quà phù hợp, ý nghĩa là điều tuyệt vời nhất. Còn với những món quà cốt cho "đẹp mặt", gượng ép, giả dối, che đậy bản chất không trong sáng, thì mình nghĩ: Không có cũng chẳng sao.

Hoàng Mai - Quỳnh My