Với quy mô khác biệt so với mọi năm của lễ hội Đền Trần (tỉnh Thái Bình), chương trình "Hào khí Đông A" năm nay mang đến một lễ hội linh thiêng, ôn lại và tri ân công đức của các vị vua triều Trần. Du khách đổ về dự lễ hội Đền Trần và chương trình nghệ thuật cũng đông hơn mọi năm.

leftcenterrightdel
 Lễ rước kiệu tại lễ hội Đền Trần -tỉnh Thái Bình.

Chị Hương Giang (đến từ Hà Nội) cho biết: “Lễ hội Đền Trần nổi tiếng khắp cả nước nên từ lâu tôi và gia đình đã mong muốn một lần được ghé thăm. Lần này thật may mắn khi vừa được tham dự lễ hội vừa được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào một mùa xuân mới”.

leftcenterrightdel
 Oai thiêng, tỏa sáng  “Hào khí Đông A”.

Chương trình nghệ thuật “Hào khí Đông A” được chỉ đạo bởi Tỉnh ủy – UBND tỉnh Thái Bình, Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Thái Bình, Công ty Cổ phần Quảng cáo Truyền thông Oscar, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp thực hiện, là món quà mừng Đảng, mừng Xuân, chào mừng Lễ hội Đền Trần 2023.

Chương trình được tổ chức vào 20h10 – 22h10 ngày 3/2/2023 (tức ngày 13 tháng Giêng năm Quý Mão) tại Đền trần Thái Bình, truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh & Truyền hình Thái Bình –Tiếp sóng trực tiếp trên Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC (VTC6).

Tự hào là một người dân nơi có di tích Đền Trần, chị Nguyễn Ngọc Hà (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) cho biết, hằng năm vào dịp đầu năm, gia đình chị thường đi lễ Đền Trần. Trước tiên để tưởng nhớ về một triều đại huy hoàng thịnh trị với niềm tự hào sâu sắc rằng mình là con cháu của một dân tộc anh hùng.

“Mỗi khi đến đây, tôi cảm thấy rất linh thiêng, tự hào về truyền thống cha ông. Mỗi lần thành lễ xong, tôi cảm thấy lòng thanh thản, một năm mới với niềm tin nhiều may mắn và hạnh phúc”, chị Hà bày tỏ.

Háo hức chờ đợi đến lễ hội lớn, anh Nguyễn Văn Tiến (người dân Hà Nội) di chuyển từ sáng sớm về Thái Bình. Năm nào cũng vậy, anh Tiến đều đi lễ Đền Trần. Anh còn dẫn vợ và con đi để cả nhà cùng thành tâm làm lễ.

Theo anh Tiến, thông qua lễ hội góp phần giáo dục truyền thống cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về lịch sử của dân tộc, từ đó nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp và tôn tạo, bảo vệ các di tích lịch sử - văn hoá trường tồn. “Tôi rất hào hứng mỗi khi đi lễ hội. Nhất là vào dịp đầu năm, đi đến đền, chùa, làm lễ, tâm mình thanh thản lắm”, anh Tiến bày tỏ.

leftcenterrightdel
 Các bạn trẻ tham gia lễ hội.

Bên cạnh tưởng nhớ, tri ân Đức Thánh Trần, người dân, du khách còn được thưởng thức chương trình nghệ thuật “Hào khí Đông A”, được dàn dựng công phu với sự tham gia của 200 nghệ sĩ, diễn viên.

Với hai phần “Âm vang Thái Bình” và “Khát vọng mùa xuân - Bừng sáng tươi lai”, chương trình mang đến những màn nghệ thuật đặc sắc với nội dung vinh danh lịch sử, sự phát triển của vùng đất địa linh nhân kiệt. Nơi hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc ngàn đời và thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, tiếp bước truyền thống cha ông xây dựng mảnh đất quê hương Thái Bình mỗi ngày thêm giàu đẹp.

leftcenterrightdel
 Khách thập phương đến với lễ hội Đền Trần.

Do đó, dàn nghệ sĩ tham gia chương trình không chỉ mang trách nhiệm, vinh dự là dùng lời ca tiếng hát, điệu múa để truyền tải thông điệp của Ban Tổ chức gửi gắm tới Nhân dân tỉnh Thái Bình cũng như khán giả cả nước mà còn góp phần lan tỏa sức trẻ, khí thế rạng rỡ, tưng bừng của mùa xuân.

Ca sĩ Lê Anh Dũng bảy tỏ: “Mỗi lần góp giọng ca vào chương trình nghệ thuật nào đó Dũng đều rất vui, hạnh phúc. Bởi ở đó mình được thể hiện chất giọng và phong cách nghệ sĩ của bản thân. Chương trình nghệ thuật “Hào khí Đông A” diễn ra trong dịp đầu xuân năm mới Quý Mão tại tỉnh Thái Bình - một sự kiện nghệ thuật không chỉ đơn thuần, mà còn là tôn vinh di sản văn hoá phi vật thể quốc gia lễ hội Đền Trần. Vì thế, Dũng càng phải chú ý hơn đến từng cách ăn mặc, chọn bài hát sao cho phù hợp và thể hiện được sự tôn nghiêm, thiêng liêng của chương trình”.

leftcenterrightdel
 Bà Trần Thị Bích Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Trưởng ban Tổ chức lễ hội phát biểu khai mạc.

Đền Trần Thái Bình là một quần thể di tích gồm các đền thờ, lăng mộ thờ các vị vua quan nhà Trần. Hệ thống các di tích lịch sử ở đây gồm Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Một số hình ành ghi nhận tại lễ khai mạc:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Nguyễn Hưng/TTTĐ