Buổi lễ có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Kim Phương- Chuyên gia lĩnh vực tài chính y tế & BHYT, Văn phòng WHO tại Việt Nam cùng đại diện một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn trao Kỷ niệm chương cho ông Kidong Park 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn cho rằng, thời gian qua, sự hợp tác giữa BHXH Việt Nam và WHO là mối quan hệ hợp tác gắn bó, trách nhiệm, hiệu quả, mang lại nhiều thay đổi quan trọng, nhằm hướng tới đảm bảo chăm sóc sức khỏe toàn dân bền vững, công bằng và hiệu quả. Theo Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn: "Đến nay, Việt Nam đã cơ bản hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân, với tỷ lệ bao phủ chiếm hơn 90% dân số. Đi kèm với đó, quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được đảm bảo tốt, hệ thống thông tin phục vụ quản lý và điều hành ngày càng minh bạch, sát thực và hiệu quả. Hệ thống BHYT của Việt Nam ngày càng được cộng đồng quốc tế đánh giá cao cả về chính sách và tổ chức thực hiện."

“Để có được những kết quả tích cực trong thời gian qua, có sự đóng góp rất lớn của Tổ chức Y tế Thế giới và các chuyên gia tại Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam. Sự hỗ trợ của WHO đã góp phần hiệu quả định hướng phát triển chính sách BHYT, hướng tới hiệu quả bền vững, phù hợp với sự phát triển của chiến lược chăm sóc sức khỏe toàn dân nói chung và chính sách BHYT nói riêng của Việt Nam”- Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn, việc trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp BHXH Việt Nam” nhằm ghi nhận những đóng góp, sự giúp đỡ nhiệt tình của cá nhân ông Kidong Park và bà Hồ Hồng Ngọc với sự nghiệp an sinh xã hội và sự nghiệp BHYT toàn dân tại Việt Nam trong suốt thời gian qua.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn trao Kỷ niệm chương cho bà Hồ Hồng Ngọc

Phát biểu tại buổi lễ, ông Kidong Park và bà Hồ Hồng Ngọc đã gửi lời cảm ơn chân thành tới Lãnh đạo BHXH Việt Nam đồng thời thể hiện sự vinh dự và tự hào khi được nhận Kỷ niệm chương từ BHXH Việt Nam. "Trong suốt thời gian sinh sống và làm việc tại Việt Nam, tôi đã chứng kiến đất nước phát triển và thay đổi nhanh chóng, toàn diện như thế nào, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế. Trong quá trình này, hệ thống BHYT ngày càng phát triển, đến nay đã bao phủ hơn 90% dân số. Đó là một thành tích đáng ghi nhận mà BHXH Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng”- ông Kidong Park cho biết.

Cũng theo ông Kidong Park, để hiện thực hóa mục tiêu bao phủ 100% người dân tham gia BHYT cũng như để BHYT trở thành một biện pháp bảo vệ tài chính mạnh mẽ, hệ thống an sinh xã hội Việt Nam cần trở thành bên mua chiến lược trong chăm sóc sức khỏe cho người dân và trở thành đối tác tin cậy, bảo vệ sức khỏe của nhân dân. “Để làm được như vậy, BHXH Việt Nam cần được trao quyền, hiện đại hóa và là một cơ quan kỹ thuật có thể đưa ra các quyết đính sáng suốt và góp phần cải thiện sức khỏe người dân”- ông Kidong Park chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn đánh giá cao đóng góp của WHO và các chuyên gia tại Văn phòng WHO tại Việt Nam

Được biết, ông Kidong Park nhận nhiệm vụ Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam từ tháng 9/2017. Trong hơn 4 năm qua, ông Kidong Park đã nhiệt tình ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với BHXH Việt Nam, chủ trì triển khai hiệu quả hợp tác giữa WHO và các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam trong hàng loạt các dự án hợp tác trong lĩnh vực BHYT như: Các dự án tài chính y tế, đặc biệt là thay đổi phương thức, cơ chế thanh toán với cơ sở KCB, nâng cao khả năng tiếp cận của người dân tại y tế tuyến cơ sở; hỗ trợ xây dựng chiến lược quản lý thuốc BHYT phù hợp với chiến lược chăm sóc sức khỏe, BHYT toàn dân; mua sắm, sử dụng quỹ BHYT hợp lý và hiệu quả; hỗ trợ tham vấn chính sách nhằm nâng cao vai trò của cơ quan tổ chức thực hiện chính sách là BHXH Việt Nam; hỗ trợ BHXH Việt Nam triển khai nghiên cứu, đánh giá thực hiện Luật BHYT từ năm 2015 đến nay, qua đó đề xuất sửa đổi, hoàn thiện Luật BHYT và các giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật BHYT...

Bà Hồ Hồng Ngọc- Trợ lý Dự án (Văn phòng WHO tại Việt Nam) đã công tác tại WHO từ năm 2003 đến nay. Bà Hồ Hồng Ngọc đã hợp tác với BHXH Việt Nam trong nhiều lĩnh vực quan trọng, bao gồm: Hỗ trợ BHXH Việt Nam xây dựng và ban hành quy trình giám định BHYT năm 2015-2016; hỗ trợ tổ chức các hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực dược từ 2008 đến nay; hỗ trợ BHXH Việt Nam triển khai nghiên cứu đánh giá thực hiện Luật BHYT từ năm 2015 đến nay, qua đó đề xuất sửa đổi, hoàn thiện Luật BHYT và các giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật BHYT.

Để ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của ông Kidong Park và bà Hồ Hồng Ngọc, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã ký ban hành Quyết định số 1083/QĐ-BHXH ngày 15/4/2022 về việc tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp BHXH Việt Nam” vì những đóng góp và cống hiến đối với sự nghiệp phát triển ngành BHXH Việt Nam.

 

Ngọc Anh