BVPL - Đã xa rồi cái thời “cỏ” cây hoa lá, “đập đá” vá trời, thuốc lắc, kẹo nhai... dân chơi thứ thiệt bây giờ khẳng định đẳng cấp, độ “phê” và “sung mãn” cực đỉnh bằng một loại ma túy hướng thần mới với tên gọi là “Nước biển” hay đơn giản chỉ có 3 chữ cái viết hoa GHB ghi trên vỏ các chai nhựa loại 30 và 50 ml. 

 
 
Bác sĩ Trần Xuân Sắc, công tác tại Cục phòng chống tệ nạn, Bộ Lao động Thương binh và xã hội cho biết: chính thành phần chuỗi hydroxy axit trong GHB khiến hoạt chất trở nên linh động, dễ kết hợp với các hóa chất khác, tạo ra sự kích thích thần kinh. Chính vì vậy, khi sử dụng GHB sẽ khiến con người cảm thấy tỉnh táo, không thấy buồn ngủ, đặc biệt là khả năng ảo giác như không ăn vẫn không cảm thấy đói (do thuốc có tác dụng huy động axit béo vào chu trình Crep tạo ATV năng lượng cho cơ thể hoạt động). Sau khi dùng nhiều lần sẽ trở nên nghiện, nếu thiếu sẽ cảm thấy rất khó chịu, tự bản thân nảy sinh những hành động ngoài ý muốn để có được thuốc dùng. 
 
Để hiểu rõ hơn về cái cảm giác của chính người trong cuộc, của dân sử dụng “nước biển”, thông qua một người bạn, tôi được gặp cậu thanh niên trẻ tên T. tại một hộp đêm nổi tiếng trên phố Lạch Tray, Hải Phòng. Ban ngày, trông cậu nhỏ thó, gầy guộc lạ thường. Nước da đen sạm “kết hợp” với mái tóc cua bít. Thật chẳng ngờ được rằng khi đêm xuống, nhạc lên, thêm tí “nước biển”, T. lắc lư điên cuồng, nhảy múa hò hét, đập phá như một tên côn đồ...
 
Trò chuyện với tôi, T. không giấu được sự thẫn thờ trên khuôn mặt của mình sau những đêm trường sử dụng “nước biển”. Có những ngày “máu lên”, hết một nắp lại uống thêm nắp “nước biển” thứ hai. Sau khoảng 10 phút, người T. cứ bủn rủn hết chân tay, không thể “phanh” được việc đi tiểu. Một tháng, T. sử dụng nước biển không dưới chục lần. Khi được hỏi tiền đâu mà cậu “xài sang” thế, cậu ậm ừ rồi bảo:
 
“Ban đầu là được bạn bè bao bãi, thêm nữa nhà cũng có điều kiện, lại là con một nên bố mẹ khá
nuông chiều, cho tiền cũng chỉ hỏi qua loa chứ không khắt khe nên em cứ thỏa sức mà chơi thôi. Hôm nào không có một tí, thấy “nhớ” điên người”.
 
Quả thực, chứng kiến tận mắt màn thác loạn của hàng trăm con người trong tiếng nhạc, trong mem rượu hơi bia, điên đảo giờ mới tâm phục khẩu phục khả năng tác động đến hệ thần kinh mạnh gấp nhiều lần “cỏ”, “đá”, “kẹo” của “độc chất” này. Dân có đủ sức chịu chơi chỉ cần uống khoảng 10ml là phê, nếu đuối sức mà sử dụng quá mức sẽ bị ngộ độc nghiêm trọng, không thể kiểm soát được hành động của mình, cứ tự nhiên cởi đồ, đánh đấm... như chỗ không người.
 
Nhất là khi “nước biển” được pha lẫn với rượu uống, sử dụng chung với thuốc lắc hay hít thuốc phiện, chỉ
sau 10 - 15 phút thì sức công phá của nó... thật không thể tưởng tượng nổi, người dùng có thể chết ngay tại chỗ vì sốc thần kinh.
 
Theo Thạc sĩ Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng khoa H (chuyên điều trị các rối loạn liên quan đến lạm dụng chất), Bệnh viên Tâm thần Hà Nội cho biết: “Nước biển” sau khi xâm nhập vào trong cơ thể con người thường khiến người ta cảm thấy hưng phấn, xuất hiện ảo giác, kích thích hoạt động (nhất là nơi có âm thanh mạnh như: vũ trường, quán bar, quán karaoke). Đặc biệt, khi sử dụng nhiều “nước biển”, hệ thần kinh bị rối loạn; làm giảm nhịp đập của tim, hệ hô hấp; buồn nôn, chóng mặt; trí nhớ giảm... Thậm chí còn bị
co giật, tử vong nếu như khi bị sốc “nước biển” mà không được cấp cứu, chữa trị kịp thời”.
 
Cho đến thời điểm này, “nước biển” không chỉ là “vũ khí tinh thần” của những tay chơi trác táng hay những kẻ bệnh hoạn mà nó còn được các ngôi sao trong làng giải trí, thể thao sử dụng như một minh chứng để chứng tỏ độ sành điệu và chịu chơi cho bạn bè. Theo nhận định của cơ quan Công an tại một địa bàn trên cả nước, mặc dù hiện nay, “nước biển” chưa thực sự lan tràn ra diện rộng và phát triển mạnh như nạn thuốc lắc trước đây, nhưng về tính chất và mức độ nguy hiểm thì lớn gấp nhiều lần, do vậy mà
luôn luôn phải đề phòng và cảnh giác cao độ trước những diễn biến và tình huống xấu có thể xảy ra.
 
Trước thực trạng này, từ năm 2004 Bộ Y tế đã có Thông tư về việc hướng dẫn sử dụng, nhập khẩu các loại dung dịch thuốc điều trị bệnh. Trong đó, GHB, tiền chất để chuyển thành “nước biển” đã được đặt trong danh mục cấm. Song, nỗi kinh hoàng mang tên “nước biển” vẫn đang hiện hữu từng ngày khi mà còn nhiều con đường tiểu ngạch để “nước biển” tiếp tục xuất hiện tại các quán bar, vũ trường ở nước ta.
 
 
HOÀNG MAI