Nhà trường bất ngờ khi giáo viên trình quyết định…

Liên quan đến việc điều chuyển bà P.T.H.T. (giáo viên dạy tiếng Anh duy nhất của Trường Tiểu học Lê Lợi (xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk), ngày 21/9 ông Phạm Văn Cường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi cho biết, căn cứ theo công văn số 106 ngày 7/6/2021 của Phòng GD&ĐT huyện Buôn Đôn về việc tiếp nhận hồ sơ thuyên chuyển công tác theo nguyện vọng thì giáo viên phải có đơn xin chuyển trường, bản kiểm điểm quá trình công tác.

leftcenterrightdel
Trường Tiểu học Lê Lợi nơi cô T. đang công tác 

Đồng thời, phải có công văn đồng ý chuyển đi của Hiệu trưởng nơi đang công tác và công văn đồng ý tiếp nhận của Hiệu trưởng nơi xin chuyển đến. Thế nhưng, với trường hợp của bà T. nêu trên thì hoàn toàn không có.

Ông Cường lý giải, trong năm học trước bà T. có nguyện vọng chuyển đi và trao đổi với nhà trường. Tuy nhiên, do không có giáo viên dạy tiếng Anh nào khác nên nhà trường không đồng ý cho bà T. chuyển đi. Sau đó, bà T. cũng không có ý kiến gì và cũng không có đơn xin chuyển trường gửi đến lãnh đạo nhà trường.

Thế nhưng, ngày 18/8/2023, khi bà T. trình quyết định số 3296/QĐ-UBND ngày 14/8/2023 của UBND huyện Buôn Đôn thì nhà trường rất bất ngờ hay biết huyện đã điều chuyển bà T. đến đơn vị mới nhận công tác, kể từ ngày 21/8.

Còn theo ông Trần Văn Sơn – Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Ama Trang Lơng (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) - nơi bà T. được chuyển đến, hiện tại trường có 3 giáo viên dạy tiếng Anh (trong đó có 1 giáo viên tiếng Anh dạy tiểu học). Do thiếu 1 giáo viên tiếng Anh theo quy định nên trước đó nhà trường đã có tờ trình xin 1 giáo viên tiếng Anh. Vừa qua, huyện đã điều chuyển 1 giáo viên tiếng Anh về cho trường đó là trường hợp của bà T. (giáo viên dạy tiếng Anh Trường Tiểu học Lê Lợi).

Thiết sót, nóng vội khi điều chuyển viên chức

Ngày 21/9, PV đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Hữu Truyền - Trưởng phòng Nội vụ huyện Buôn Đôn nhằm hiểu hơn về quy trình chuyển công tác đối với bà T.

Theo ông Truyền, việc điều chuyển giáo viên dạy tiếng Anh duy nhất của Trường Tiểu học Lê Lợi về Trường Tiểu học và THCS Ama Trang Lơng là hợp lý.

Ông Truyền lý giải, những năm học trước đây, môn tiếng Anh là môn tự chọn. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm học 2023-2024, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì tiếng Anh là môn học bắt buộc từ lớp 3 trở lên. Do đó, nhu cầu biên chế tăng lên.

leftcenterrightdel
Việc UBND huyện điều chuyển giáo viên dạy tiếng Anh duy nhất của trường đã khiến nhà trường đối diện với không ít khó khăn vì tiếng Anh là môn đặc thù không thể bố trí giáo viên dạy thay.

Cũng theo ông Truyền, Trường Tiểu học và THCS Ama Trang Lơng hiện có 3 giáo viên tiếng Anh nhưng thực tế vẫn cần nhiều hơn 4 giáo viên. Vì vậy, huyện điều chuyển bà T., giáo viên dạy tiếng Anh của Trường Tiểu học Lê Lợi về Trường Tiểu học và THCS Ama Trang Lơng từ ngày 21/8/2023, trước khi năm học mới bắt đầu với mục đích tăng cường giáo viên tiếng Anh cho trường này. Sau đó, điều động, sắp xếp người khác về thay thế bà T. tại Trường Tiểu học Lê Lợi.

Theo kế hoạch, huyện Buôn Đôn dự kiến tiếp nhận 1 giáo viên đang dạy tiếng Anh ở huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) để về thay vị trí của bà T.

“Tuy nhiên, có một điều đáng tiếc là chúng tôi thiếu sót, nóng vội điều bà T. đi mà chưa được tiếp nhận giáo viên ở huyện Ea Súp về. Khi liên hệ với huyện Ea Súp thì họ bảo rằng, họ cũng đang trong tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh như ở Buôn Đôn nên tạm thời chưa giải quyết cho giáo viên này chuyển công tác” – ông Truyền phân trần.

Theo tài liệu Phòng Nội vụ cung cấp, bà P.T.H.T. đã có đơn xin chuyển công tác ghi năm 2022 và có hồ sơ kèm theo gửi đến Phòng Nội vụ. Trong đơn xin chuyển công tác, bà T. còn ghi gửi đến các đơn vị gồm: UBND huyện, Phòng GD&ĐT và Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Lê Lợi. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại, Phòng Nội vụ mới phát hiện chưa có ý kiến của nhà trường.

“Chúng tôi có thiếu sót trong việc này. Một lý do mà chúng tôi có thiếu sót, chủ quan trong vấn đề này là xã Ea Bar (nơi mà Trường Tiểu học và THCS Ama Trang Lơng đóng chân) là xã nông thôn mới nên không có chế độ phụ cấp vùng 3, lương thấp. Do đó, dù thiếu giáo viên nhưng việc điều động giáo viên từ vùng khác về xã Ea Bar là cực kỳ khó khăn vì không ai muốn về.

Vì vậy, khi bà T. có đơn tình nguyện xin về thì tôi đã chuyển cho bộ phận giúp việc, tham mưu xử lý đơn và tham mưu cho huyện ra quyết định chuyển công tác đối với giáo viên này về mà không kiểm tra kỹ nên hồ sơ, thủ tục không chặt chẽ” – ông Truyền cho biết.

Khi được hỏi về việc huyện điều chuyển công tác đối với bà T. nhưng Phòng GD&ĐT không hề hay biết, ông Truyền khẳng định, thông tin này là không chính xác. “Thực ra, Phòng Nội vụ và lãnh đạo Phòng GD&ĐT có bàn, có thảo luận với nhau nhưng không lập biên bản” – ông Truyền nói.

Lãnh đạo Phòng Nội vụ huyện Buôn Đôn thông tin thêm, ngày 20/9, UBND huyện Buôn Đôn đã có công văn chuyển công tác đối với giáo viên hợp đồng lao động cho Trường Tiểu học Lê Lợi.

Theo đó, UBND huyện đồng ý chuyển công tác đối với bà V.T.M.T. (SN 1991, trình độ chuyên môn: Cao đẳng tiếng Anh, trú tại xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn), giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ đến nhận công tác tại Trường Tiểu học Lê Lợi, kể từ ngày 25/9/2023.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, Trường Tiểu học Lê Lợi có 312 học sinh. Trong đó, hơn 80% là học sinh dân tộc thiểu số. Toàn trường chỉ có 1 giáo viên tiếng Anh. Thế nhưng, ngày 14/8/2023, UBND huyện điều chuyển giáo viên này đến công tác tại Trường Tiểu học và THCS Ama Trang Lơng, khiến nhà trường đối diện với không ít khó khăn vì tiếng Anh là môn đặc thù không thể bố trí giáo viên dạy thay. Đáng nói, huyện ra quyết định điều chuyển giáo viên nhưng nhà trường không hề hay biết.

Do không có giáo viên dạy tiếng Anh nên nhà trường đã liên hệ, tìm kiếm và thỏa thuận với một giáo viên dạy tiếng Anh trên địa bàn huyện với mức lương 3,8 triệu đồng/tháng để về dạy học tạm thời cho các em học sinh. Kinh phí trả lương cho cô dạy tiếng Anh này, nhà trường cũng đang gặp khó khăn vì không có kinh phí chi trả nên phải huy động xã hội hóa giáo dục./.

Nguyễn Chính