Đây là năm đầu tiên Hà Nội áp dụng hình thức thi tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập với 4 môn thi gồm: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ và lịch sử, trong khi những năm trước học sinh chỉ phải thi 2 môn là toán và ngữ văn.

leftcenterrightdel
Lịch thi vào lớp 10 ở Hà Nội. 

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, nội dung thi đựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ yếu thuộc chương trình lớp 9. Nội dung hệ song bằng tú tài: Thi các môn tiếng Anh, Toán, Vật lý, Hoá học bằng tiếng Anh theo chuẩn Cambridge Assessment International Education (CAIE).

Thí sinh lưu ý đối với các môn không chuyên có môn Toán, Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Môn Ngoại ngữ có 2 phần là tự luận và trắc nghiệm khách quan tách rời nhau. Phần thi trắc nghiệm khách quan được trình bày trên Phiếu trả lời trắc nghiệm và được chấm bằng phần mềm máy tính. Môn Lịch sử thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan trên Phiếu trả lời trắc nghiệm và được chấm bằng phần mềm máy tính. Các môn chuyên thi theo hình thức tự luận, riêng môn Ngoại ngữ chuyên là kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm trên cùng một bài thi để đánh giá kỹ năng nghe, đọc, viết.

Những thí sinh đăng ký vào lớp 10 THPT công lập không chuyên sẽ dự thi các môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử tại điểm coi thi của trường THPT đăng ký nguyện vọng 1. Học sinh đăng  ký vào lớp 10 THPT chuyên sẽ dự thi ba môn không chuyên gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ tại điểm coi thi của trường mà học sinh có nguyện vọng 1 của “môn chuyên đầu tiên” (là môn chuyên học sinh thi đầu tiên theo lịch). Học sinh dự thi các môn chuyên tại điểm coi thi của trường đăng ký nguyện vọng 1 của môn chuyên đó.

Đối với những học sinh đăng ký vào lớp 10 chương trình song bằng tú tài sẽ dự thi bốn môn gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử vào ngày 2- 3/6 tại điểm thi của trường THPT đăng ký nguyện vọng 1. Ngày 5/6, học sinh dự thi các môn bằng tiếng Anh tại điểm thi THPT Chu Văn An hoặc THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, ngày 18/6, học sinh dự phỏng vấn.

Mặc dù số lượng học sinh đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay ít hơn so với năm 2018 gần 10.000 thí sinh, song so với năm 2017 vẫn nhiều hơn 10.000 em và đây là kỳ thi có quy mô lớn nhất trong năm 2019 của Hà Nội. Theo quyết định đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường trung học phổ thông công lập chiếm 62%, ước tính, có khoảng 23.000 học sinh không đủ điều kiện vào học trường trung học phổ thông công lập.

Bảng danh sách số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở từng trường trung học phổ thông công lập do Sở GD&ĐT công bố ngày 14/5 cho thấy, đây là kỳ thi có tính cạnh tranh khá cao. Các trường trung học phổ thông như: Chu Văn An, Sơn Tây, Yên Hòa, Nhân Chính... đều có tỷ lệ học sinh đăng ký dự thi/chỉ tiêu ở trên mức 2,1/1 (hơn 2 học sinh thi, chỉ 1 học sinh đỗ). Đáng chú ý, một số trường trung học phổ thông ở tốp giữa cũng có tỷ lệ học sinh đăng ký dự thi/chỉ tiêu khá cao.

Chẳng hạn như Nguyễn Văn Cừ 1,9/1; Trương Định 1,9/1, Vân Nội 1,7/1, Tây Hồ 1,5/1... Sở GD&ĐT lưu ý rằng, tính cạnh tranh của kỳ thi cao như vậy, ngoài việc ôn tập thật tốt, học sinh cần nắm rõ nội quy của kỳ thi để không bị phạm quy. Các bậc phụ huynh học sinh cần quan tâm đến điều này để nhắc nhở con trước mỗi buổi thi, tránh vì chủ quan, lơ đễnh mà các con có thể bị trượt oan, vì những điều tưởng chừng nhỏ. 

Một lưu ý quan trọng đối với thí sinh là không được phép mang điện thoại vào phòng thi. Không ít học sinh nghĩ mang theo điện thoại đã tắt máy thì không sao, nhưng chính các em đã tự đẩy mình vào nguy cơ mất cơ hội học tập, vì rất có thể việc làm này sẽ bị giám thị phát hiện. 

Trên thực tế, đã có trường hợp chuông điện thoại báo thức của thí sinh kêu khi giờ thi sắp hết và ngay lập tức thí sinh này bị đình chỉ thi, đồng nghĩa với việc bị hủy kết quả của kỳ thi. 

Với vi phạm này, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh, dù chỉ là chuông báo thức mà trong khoảng thời gian “tính giờ làm bài” thí sinh cũng vẫn bị đình chỉ.

Tuệ Anh(t/h)