Giáo viên mầm non có vai trò nuôi dạy, chăm sóc và cả nắm giữ sự an toàn của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, những vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ liên tục xảy ra làm dấy lên lo ngại về chất lượng người lao động trong ngành mầm non, nhất là ở các cơ sở ngoài công lập.

 


Nhiều cơ sở ngoài công lập còn gặp cảnh tuyển “trái non” đến chín là... rụng. Khi mới vào trường, nhiều người chỉ có trình độ phổ thông, trung cấp rồi học lên dần, khi có bằng cấp, có cơ hội thì họ chuyển trường. Nhiều cơ sở rơi vào vòng xoay tiễn người giỏi sang nhà người, rước người kém vào nhà mình.

Bà Lê Thị Lý, hiệu trưởng một trường mầm non tư ở quận 7 cho hay, phần lớn các trường tư thục chỉ có thể tuyển giáo viên ở tỉnh, còn giáo viên ở thành phố họ sẽ chọn trường công có với chế độ ổn định. Giáo viên ở tỉnh cuộc sống thuê trọ bấp bênh, làm ở tư thục vui thì làm, không thích nữa họ nghỉ không luyến tiếc... nên các trường tư quay rất mệt mỏi khi ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục và quản lý.

Phụ trách bậc học mầm non của nhiều quận huyện ở TPHCM thừa nhận chính việc đội ngũ giáo ở cơ sở tư thục biến động liên tục chính là nguy cơ lớn nhất đối với sự an toàn của trẻ. Thiếu người hoặc tuyển người mới chưa quen việc, quen trẻ rất dễ xảy ra các tình huống không hay. Nhưng đó đang là vòng quay của nhiều cơ sở ngoài công lập.

Hiện TPHCM thiếu gần 800 giáo viên mầm non, số ứng viên đăng ký dự tuyển vào các trường mầm non không đủ chỉ tiêu, thậm chí nhiều giáo viên trúng tuyển nhưng... không thèm nhận việc.
 

Theo Hoài Nam/Dân trí

.