Đây là phát biểu của ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT tại Hội nghị dự án kiến phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh sau năm 2020 của Bộ GD&ĐT diễn ra hôm nay (25/9).

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng cho rằng, Bộ GD&ĐT phải bảo đảm tiến độ chuẩn hoá, cập nhật và mở rộng ngân hàng đề thi 

Cũng theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, dự kiến năm 2020 kỳ thi THPT quốc gia giữ ổn định như năm 2019 với mục tiêu tổ chức gọn nhẹ, giảm áp lực, đảm bảo độ khách quan, tin cậy và có thể đánh giá được năng lực học sinh.

Tuy nhiên, đến giai đoạn 2021-2025, Bộ GD&ĐT dự kiến có một số thay đổi. Cụ thể, về đối tượng dự thi, tất cả học sinh không bắt buộc phải tham gia. Thay vào đó, những em hoàn thành chương trình lớp 12, nếu không có nhu cầu lấy bằng tốt nghiệp THPT mà vẫn đáp ứng các điều kiện theo quy định của Bộ GD&ĐT, sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT. Chỉ những em có nhu cầu lấy bằng tốt nghiệp, xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng mới cần tham dự kỳ thi THPT quốc gia.

Còn các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo Bộ GD&ĐT nhìn nhận 5 năm qua việc đổi mới kỳ thi THPT quốc gia được thực hiện có lộ trình, thận trọng. Đồng thời cho rằng, việc đổi mới kỳ thi THPT quốc gia là cần thiết, đúng hướng thể hiện ở nhiều điểm. Đặc biệt là việc đánh giá kết quả học tập của học sinh khách quan và trung thực hơn.

Bên cạnh đó, cơ hội vào học ĐH, CĐ của học sinh được mở rộng hơn, phù hợp với nguyện vọng gắn với lộ trình tự chủ ĐH. Học sinh bớt học tủ, học lệch, bớt lò luyện thi, trong lúc học đã có sự đổi mới về phương pháp dạy và học. Dù còn những điểm tồn tại nhưng kỳ thi THPT quốc gia làm giảm đáng kể áp lực cho học sinh, gia đình, xã hội.

leftcenterrightdel
Các chuyên gia cho rằng, dù còn những điểm tồn tại nhưng kỳ thi THPT quốc gia làm giảm đáng kể áp lực cho học sinh, gia đình, xã hội

Về dự kiến phương án tổ chức thi THPT quốc gia của Bộ GD&ĐT sau năm 2020, các ý kiến cho rằng về cơ bản phương án thi hiện nay là tốt, cần tiếp tục có những cải tiến để phù hợp với lộ trình tăng cường tự chủ đại học, đổi mới phương pháp dạy và học trong phổ thông, đổi mới công tác dạy nghề, phân luồng, đổi mới chương trình, sách giáo khoa. 

Theo GS. Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới, chương trình mới chuyển cách dạy từ truyền đạt kiến thức sang phát triển năng lực học sinh. Vì vậy, việc hoàn thiện kỳ thi THPT hết sức cần thiết, đặc biệt là khâu ra đề thi, ngân hàng câu hỏi.

Đồng tình với ý kiến này, GS. Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng phương án thi THPT sau năm 2020 phải theo kịp được sự phát triển của giáo dục thế giới, ứng dụng được tiến bộ khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin.

Còn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định Bộ sẽ tiếp thu đầy đủ, cầu thị để chuẩn bị cho phương án thi THPT sau năm 2020 một cách căn cơ, có lộ trình chắc chắn, có sở cứ khoa học. “Hình thức thi THPT trong những năm tới cần tiếp tục hoàn thiện, áp dụng công nghệ để bảo đảm chất lượng, kết quả công bằng, khách quan”, ông nói.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, qua 5 năm triển khai đổi mới kỳ thi THPT quốc gia cho thấy cái gì đã đúng thì chúng ta phải kiên định, kiên trì làm theo nghị quyết của Đảng. Không vì một số sự cố, hiện tượng gian lận mà thay đổi lộ trình, mục tiêu.

Đối với việc xây dựng phương án thi THPT, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: sau năm 2020 cần chắn chắn nhưng phải rất tích cực, khẩn trương. Bộ GD&ĐT làm rõ phương án cấp chứng chỉ hoàn thành chương trình THPT cho học sinh; phân định hình thức thi trên máy tính trong kỳ thi THPT quốc gia với hoạt động của các trung tâm khảo thí độc lập tổ chức thi nhiều lần trong năm.

“Tinh thần là tạo điều kiện tối đa cho các cháu không có chuyện các cháu chưa quen với máy tính lại phải thi máy tính hoặc hay dùng loại máy tính này nhưng thi trên loại máy tính khác”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT phải bảo đảm tiến độ chuẩn hoá, cập nhật, mở rộng ngân hàng đề thi, không vì lý do này mà trì hoãn lộ trình tổ chức thi trên máy tính.

 

Minh Nhật