(BVPL) - Trong nhiều năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn Hải Phòng rất vui mừng và tự hào về kết quả 2 mặt giáo dục của nhà trường: tỉ lệ học sinh học lực khá, giỏi của trường đã đạt tới trên 80%; tỉ lệ học sinh hạnh kiểm tốt, khá đạt trên 98%. Đặc biệt tỉ lệ học sinh tốt nghiệp phổ thông đạt 100%. Đây là kết quả của sự phấn đấu nỗ lực, bền bì, tinh thần đoàn kết nhất trí của thầy và trò nhà trường trong việc thi đua tổ chức tốt mọi hoạt động của nhà trường.
 
Lê Quý Đôn là một trường công lập lớn của Hải Phòng có tới 1640  học sinh và trên 100 cán bộ, giáo viên. Nhưng đa số các giáo viên của trường có năng lực chuyên môn vững vàng, giảng dạy hiệu quả. Học sinh đầu vào có chất lượng đồng đều, đứng thứ 3 thành phố. Đây cũng là những lợi thế cơ bản của nhà trường.
 
Lê khai mạc HKPĐ và Hội thao GDQP-AN trường THPT Lê Quý Đôn năm học 2013 – 2014.
Lê khai mạc HKPĐ và Hội thao GDQP-AN trường THPT Lê Quý Đôn năm học 2013 – 2014.
 
Có được những điểm mạnh trên, xong tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường dưới sự lãnh đạo của Chị bộ và ban giám hiệu đã luôn kiên định thực hiện tốt mọi kế hoạch giáo dục do Bộ và Sở GD&ĐT đề ra. Đó là, thực hiện nghiêm túc phân phối chương trình và sách giáo khoa; thực hiện dạy học tự chọn, tiết học tự chọn theo hướng dẫn của Bộ và Sở GD&ĐT đối với các môn Toán, lý, hoá, văn, Anh; triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, điều chỉnh nội dung dạy học và triển khai dạy học ngoại ngữ, tin học có yếu tố nước ngoài vào các lớp.
 
Từ năm học 2011 – 2012 đến nay, nhà trường đã triển khai đưa người ngước ngoài vào tham gia giảng dạy Anh văn đến 22 lớp với trên 1000 học sinh của khối lớp 10 và lớp 11. Học sinh đã có nhiều hứng thú trong học tập, vốn từ vựng được bổ sung và khả năng giao tiếp được cải thiện rõ dệt. Đây cũng là năm thứ 3 nhà trường triển khai việc học ngoại ngữ có yếu tố nước ngoài, bước đầu khẳng định hiệu quả đào tạo và chủ trương đúng đắn của mô hình này...
 
Hiệu trưởng Lâm Tuyết Trinh trao phần thưởng cho 3 học sinh đạt giải nhất học sinh giỏi thành phố năm học 2013 – 2014.
Hiệu trưởng Lâm Tuyết Trinh trao phần thưởng cho 3 học sinh đạt giải nhất học sinh giỏi thành phố năm học 2013 – 2014.
 
Để có kết quả giáo dục hiệu quả trên, tập thể cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường trong nhiều năm qua còn luôn bám sát việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá chuyên môn và coi đây là một yếu tố quan trọng nhất để duy trì nề nếp, hiệu quả dạy - học. 
 
Một số các giải pháp thực hiện đổi mới phương pháp dạy học đó là: chỉ đạo các tổ chuyên môn giảng dạy bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, hiệu quả tiết học được đánh giá bằng sự hứng thú học tập, phát huy tính tích cực của học sinh và tỉ lệ học sinh tiếp thu được bài; ban giám hiệu và nhà trường và đội ngũ tổ trưởng, cốt cán chuyên môn tăng cường dự giờ, kiểm tra chuyên môn với nhiều hình thức, kịp thời rút kinh nghiệm các bài dạy; các tổ chuyên môn tăng cường cử giáo viên cốt cán lên lớp các bài dạy khó, các bài có tính đặc thù để các giáo viên khác học tập, xây dựng giáo án các bài giảng khó; coi trọng công tác bồi dưỡng giáo viên đặc biệt là đội ngũ giáo viên trẻ.
 
Tổ chức nhiều buổi hội thảo chuyên đề phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Tổ chức các tiết dạy mẫu nâng cao hiệu quả việc ôn tốt nghiệp THPT 6 môn thi. Tham gia có chất lượng hội thị giáo viên giỏi cấp cụm có 10 đồng chí giáo viên, thì 5 giáo viên đạt Thủ khoa các môn Tiếng Anh, Toán, Vật lý, Địa lý, Thể dục và Hội thi sáng tạo đồ dùng dạy học cấp cụm và cấp thành phố đạt giải nhất toàn đoàn với nhiều giải cao.
 
Đổi mới phương pháp kiềm tra được nhà trường thực hiện việc kiểm tra chung 100% các bài từ 45 phút trở lên đối với các môn chính ban, 100% các bài Toán, Lý, Hoá, Anh, Văn đối tất cả các ban. Việc kiểm tra chung đã chia theo trình độ học sinh, 24 học sinh/1 phòng. Việc coi kiểm tra nghiêm túc, việc ra đề, chấm bài kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm quy chế đã rèn cho học sinh tính kỷ luật và tinh thần tự giác rất tốt cho học sinh trong học tập và thi cử.
 
Bên cạnh đó, nhà  trường còn chủ động thực hiện tốt quy chế chuyên môn về công khai chất lượng đào tạo, công khai tài chính, điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; tổ chức hiệu quả công tác quản lý giáo viên thông qua việc thực hiện nội quy, quy chế chuyên môn và việc thực hiện kiểm tra đánh giá xếp loại giáo viên, học sinh...
 
Đội tuyển “Khi tôi 18” nhà trường đạt giải nhất thành phố năm 2013.
Đội tuyển “Khi tôi 18” nhà trường đạt giải nhất thành phố năm 2013.
 
Với sự nỗ lực phấn đấu thi đua không ngừng nghỉ của tập thể thầy và trò nhà trường, kết quả 2 mặt giáo dục của năm học 2012 – 2013, Trường THPT Lê Quý Đôn Hải Phòng đã có tỉ lệ học sinh học lực khá, giỏi đã đạt tới 80,4%; tỉ lệ học sinh hạnh kiểm tốt, khá đạt 98,5%, trung bình 1,5%, không có học sinh hạnh kiểm yếu. Đặc biệt tỉ lệ học sinh tốt nghiệp phổ thông đạt 100%. Kết quả thi học sinh giỏi cấp thành phố đạt 32 giải, 1 học sinh đạt giải ba học sinh giỏi quốc gia.
 
Năm năm qua, trường THPT Lê Quý Đôn luôn đạt danh hiệu “Tập thể tiên tiến xuất sắc”, được 2 lần Thủ tướng Chính phủ và 3 năm được UBND TP tặng bằng khen. Trường được kiểm định chất lượng giáo dục và đạt cấp độ 3, cấp độ cao nhất và được công nhận là “Trường học sáng tạo”.
 
Đây là những thành tích rất tự hào và là một “mùa vàng bội thu” của thầy trò trường THPT Lê Quý Đôn trong nhiều năm học vừa qua.
 
Trao đổi với PV Báo BVPL cô giáo hiệu trưởng Lâm Tuyết Trinh cho biết: “ Có được những kết quả trên do nhà trường đã chỉ đạo tốt: Việc đẩy mạnh học tập, tự học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nâng cao trình độ cho giáo viên cà cán bộ quản lí, đáp ứng các yêu cầu đổi mới hiện nay. Quyết tâm, quyết liệt đổi mới phương pháp soạn giảng, phương pháp học, phương pháp kiểm tra thi cử, phương pháp dạy học theo chương trình phân ban , quyết tâm dạy thật- học thật - kiểm tra thi cử thật, đổi mới cách bồi dưỡng học sinh giỏi…
 
Nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2013 – 2014 và những năm tiếp thep là: Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, triển khai có hiêu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước và của ngành giáo dục, đặc biệt các cuộc vận động “Hai không”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”.  Đẩy mạnh công tác xây dựng đội ngũ. Tiếp tục hoàn thành việc xây dựng trường “Chuẩn quốc gia giai đoạn 2” năm học 2013 - 2014. Quyết tâm giữ vững thành tích trường được đánh giá là trường có kết quả thi vào các trường Đại học trong tốp 200 trường cao nhất cả nước. Phấn đấu trở thành trường trọng điểm chất lượng cao trong thành phố.”
 
Quang Chiến