Qua đó, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường. Trường THCS Tân Lập nằm trên địa bàn phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên với hơn 50 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy và trò trường THCS Tân Lập đã chung sức vun trồng cùng tô thắm thêm những trang truyền thống vẻ vang của nhà trường. Qua quá trình xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã vượt qua nhiều khó khăn, vững bước đi lên trở thành một trong những trường có chất lượng giáo dục đại trà ngày càng được nâng cao trong khối trường THCS của TP Thái Nguyên. Nhiều năm liên tục, Chi bộ nhà trường được đánh giá Chi bộ vững mạnh tiêu biểu, nhà trường  được UBND thành phố và Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thái Nguyên đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Những kết quả trên là điều kiện hết sức quan trọng để nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh bậc THCS.

leftcenterrightdel
 Trường THCS Tân Lập tổ chức Chương trình giao lưu tìm hiểu pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh của nhà trường gặp không ít khó khăn, do độ tuổi các em học sinh từ 12 đến 15 là tuổi hiếu động, thích khám phá cái mới những cũng nhanh quên, nhanh chán; các hoạt động tuyên truyền pháp luật chủ yếu bố trí vào hoạt động ngoài giờ lên lớp nhưng không được ảnh hưởng đến nội dung chính khóa, kinh nghiệm của các thầy cô cho hoạt động tuyên truyền pháp luật chưa được tích lũy nhiều, kinh phí bảo đảm cho hoạt động lên lớp ngoài giờ chủ yếu do nhà trường tự cân đối. Thêm vào đó, hoạt động lên lớp, chuyên đề cần nhiều đến cơ sở vật chất như: Âm thanh, ánh sáng, nhạc cụ, đạo cụ...cũng là một thách thức không nhỏ khi cân đối để tổ chức các hoạt động.

Để tăng cường giáo dục pháp luật cho học sinh, trong những năm qua,  nhà trường đã tổ chức dạy lồng ghép kiến thức pháp luật vào giờ chào cờ hàng tháng. Vào tiết chào cờ thứ 2 đầu mỗi tháng, nhà trường tổ chức chào cờ theo nghi lễ chính thức, trang nghiêm, sau đó tuyên truyền giáo dục pháp luật, thời gian 25-30 phút. Để nội dung tuyên truyền giáo dục pháp luật có hiệu quả, nhà trường mời các cơ quan chức năng của tỉnh, thành phố, địa phương về nói chuyện, tuyên truyền, có nhiều buổi do chính Hiệu trưởng, giáo viên dạy môn giáo dục công dân, giáo viên tổng phụ trách đội của trường đảm nhiệm tuyên truyền. Nội dung tuyền tập trung vào Luật Giáo dục, Luật Giao thông Đường bộ, Luật Phòng chống ma túy, Luật phòng chống mua bán người, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, pháp luật về bảo vệ môi trường, pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm,…Tính chung từ nhiều năm nay, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật cho hàng chục nghìn lượt học sinh. Tuyên truyền giáo dục pháp luật sau giờ chào cờ, trong các hoạt động ngoại khóa, trong giờ sinh hoạt lớp, trong các hoạt động trải nghiệm… của trường THCS Tân Lập đã thấy rất có hiệu quả, từ chào cờ khơi dậy niềm tự hào, tình yêu Tổ quốc, đến tuyên truyền pháp luật để gắn với ý thức, trách nhiệm của một công dân sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật.

leftcenterrightdel
 Trường THCS Tân Lập tuyên truyền cho các em học sinh về tác hại của thuốc lá.

Một trong những điểm sáng của trường THCS Tân Lập trong những năm qua là nhà trường đã tổ chức tốt các chuyên đề tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh. Thực hiện chủ trương của Cấp ủy, Chi bộ Nhà trường về lãnh đạo nhiệm vụ chính trị hàng năm, Ban Giám hiệu có kế hoạch tổ chức các chuyên đề lên lớp ngoài giờ giáo dục pháp luật cho học sinh. Từ chủ trương của cấp ủy, Ban Giám hiệu, các thầy cô nhà trường, mà trung tâm là giáo viên giáo dục công dân và tổng phụ trách đội, giáo viên chủ nhiệm tổ chức thực hiện bằng nhiều biện pháp sáng tạo, hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động, chuyên đề lên lớp ngoài giờ tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các học sinh. Những hoạt động, chuyên đề nổi bật có thể kể đến như: Chương trình Giao lưu “Tìm hiểu pháp luật về trật tự An toàn giao thông”, chương trình Đối thoại “Tìm hiểu về pháp luật, luật trẻ em 2016” ngày Pháp luật Việt Nam, chuyên đề giáo dục pháp luật, lấy ý kiến học sinh về các vấn đề về trẻ em, tìm hiểu luật trẻ em, tuyên truyền về phòng chống pháo nổ năm học 2022-2023,…. Ngoài ra, nhà trường cũng tích cực vận động giáo viên, học sinh tham gia các cuộc thi về an toàn giao thông, phòng chống tác hại của thuốc lá, phòng chống ma túy…do UBND TP Thái Nguyên tổ chức.

Không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về kiến thức pháp luật, nhà trường còn hiện thực hóa việc tuân thủ pháp luật thông qua việc xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn”. Trường THCS Tân Lập nằm ngay trên tuyến đường huyết mạch, nên lưu lượng các phương tiện giao thông vô cùng đông đúc đặc biệt vào các giờ tan tầm. Nhằm đảm bảo an toàn giao thông khu vực cổng trường, giải tỏa ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, giúp phụ huynh cũng như các em học sinh chấp hành Luật an toàn giao thông, xây dựng ý thức văn hóa giao thông, văn minh học đường, xây dựng cảnh quan và an ninh trật tự đô thị, nhà trường đã tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động để mô hình “Cổng trường an toàn” của nhà trường tiếp tục hiệu quả hơn nữa.

leftcenterrightdel
 Trường THCS Tân Lập tổ chức tuyên truyền về phòng chống pháo nổ năm học 2022-2023 tới các em học sinh toàn trường.

Mô hình “Cổng trường an toàn” được triển khai ngay từ đầu năm học trong các cuộc họp của chi đoàn trường THCS Tân lập. Ban chỉ đạo đã quán triệt sâu rộng việc thực hiện đến toàn bộ các thành viên trong chi đoàn giáo viên và học sinh toàn trường tham gia và có sự phân công cụ thể số lượng, thời gian, nhiệm vụ, trang phục các đoàn viên tham gia trong buổi trực. Mô hình “Cổng trường an toàn” của trường THCS Tân Lập đã được nhà trường triển khai thực hiện trong nhiều năm qua. Mô hình được các Ban, ngành đoàn thể đánh giá là có ý nghĩa thiết thực, phát huy được vai trò, trách nhiệm, tính xung kích, tình nguyện, sự sáng tạo của đoàn viên thanh niên trong việc thực hiện phong trào “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị”.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, cùng với công tác phối hợp tuyền truyền hiệu quả, chất lượng giáo dục toàn diện học sinh của nhà trường từng bước được nâng cao. Trong năm học vừa qua, chất lượng học sinh giỏi đã tăng cao hơn năm trước, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 100%, không có học sinh xếp loại hạnh kiểm loại yếu. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế của ngành; không có giáo viên, học sinh vi phạm pháp luật.

Có thể nói công tác tuyên truyền tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các em học sinh tại trường THCS Tân lập đã được triển khai đồng bộ, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội; hình thành ý thức, thói quen tuân thủ pháp luật cho các em học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Trọng Tài – Hoàng Anh