Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP HCM vừa công bố kết luận thanh tra về việc sử dụng lao động người nước ngoài làm việc tại Trường Đại học Văn Lang.

Theo kết luận thanh tra, tổng số lao động là người nước ngoài căn cứ trên bảng lương tháng 6/2023 của Trường Đại học Văn Lang là 16 người. Số lao động là người nước ngoài đăng ký hợp đồng là 16 người.

leftcenterrightdel
 Trường Đại học Văn Lang sử dụng lao động người nước ngoài không phép.

Trong thời kỳ thanh tra, số lao động người nước ngoài chấm dứt hợp đồng lao động 4 người với lý do người lao động làm đơn xin nghỉ việc. Trong số này, không có lao động đủ điều kiện được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc.

Về mức lương của người lao động nước ngoài làm việc tại Trường Đại học Văn Lang tối thiểu áp dụng là 13,6 triệu đồng, mức lương cao nhất hơn 38,6 triệu đồng.

Trong số 16 lao động người nước ngoài này, có 7 người có giấy phép lao động; 1 người không thuộc diện cấp phép và 9 người không có giấy phép lao động.

Đối với 9 người lao động nước ngoài làm việc tại Trường Đại học Văn Lang mà không có giấy phép lao động, Thanh tra Sở LĐTB&XH TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường chấm dứt ngay hành vi vi phạm và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính số 144/BB-VPHC ngày 28/7/2023 đối với trường.

Thanh tra Sở LĐTB&XH xác định, hành vi trên vi phạm quy định tại điểm a khoản 4 Điều 32 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/1/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Từ vi phạm nêu trên, Chánh thanh tra Sở LĐTB&XH TP Hồ Chí Minh yêu cầu Trường Đại học Văn Lang chấm dứt việc sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không có giấy phép./.

Đại Lánh