(BVPL) - Ông Nguyễn An Tiêm, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của giám đốc, tổng biên tập, biên tập viên trong việc thực hiện các loại sách về chủ quyền biển đảo, giáo dục.

 

Ngày 27/3, phát biểu tại Hội nghị Triển khai công tác xuất bản, phát hành năm 2013 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, ông Nguyễn An Tiêm cho rằng cần tiếp tục tăng cường bản lĩnh chính trị, đạo đức, tư tưởng đối với những người làm công tác xuất bản.

 
Theo ông Tiêm, trong năm qua, ngành xuất bản đã xuất bản hàng vạn sách có chất lượng, đóng góp đáng kể vào công tác xây dựng, phát triển đời sống xã hội, bồi dưỡng tâm hồn cho nhiều thế hệ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng giao phó trên lĩnh vực tư tưởng. Tuy nhiên, đã có một vài sai sót của một số nhà xuất bản khi phát hành sách tham khảo, sách dịch... 
 
Vì vậy, các cơ quan quản lý cần cảnh giác xu hướng tung tin nội dung gây tò mò trong dư luận, tạo cơ hội cho việc in, bán sách lậu ngoài thị trường, đồng thời cũng cần cảnh giác đối với việc cạnh tranh thiếu lành mạnh, làm hại đối tác trong lĩnh vực hoạt động xuất bản. 
 
Tại hội nghị, ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản đề nghị các nhà xuất bản trong thời gian tới rà soát lại quy trình xuất bản và biên tập kỹ các đề tài giáo dục, văn hóa, chủ quyền biển đảo... để tránh xảy ra sai sót đáng tiếc. 
 
Ông Dương Thanh Truyền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nhà xuất bản Trẻ cho biết hiện nay, việc xuất bản các ấn phẩm đã xảy ra nhiều sai sót ở khâu nội dung chứ không phải về thủ tục, quy trình xác nhận đề tài. Theo ông, vấn đề cơ bản là do mối quan hệ không bình đẳng giữa nhà xuất bản và đối tác liên kết. Một số nhà xuất bản do những khó khăn khách quan về kinh tế nên khi liên kết ở thế bị động, nhiều trường hợp không kiểm soát được, dẫn đến sai sót. Các nhà chức trách chỉ tập trung xử lý nhà xuất bản, vì vậy cần có biện pháp xử lý, chế tài mạnh mẽ các đối tác có liên kết, vì họ cũng là một bên liên kết trong quá trình xuất bản ấn phẩm. 
 
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn đề nghị năm 2013, ngành xuất bản cần tiếp tục quảng bá, giới thiệu sách Việt ra thế giới; tăng cường phối hợp giữa ngành và cơ quan nhà nước, báo chí truyền thông; nếu phát hiện sai phạm, cần gửi về Cục Xuất bản để kiểm tra, đánh giá và đưa ra kết luận cuối cùng. Đồng thời, ngành tập trung bồi dưỡng đạo đức, chính trị, chuyên môn trong đội ngũ những người làm công tác xuất bản./.
 
(Theo TTXVN)
.