Theo ghi nhận của phóng viên tại Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc với không khí tưng bừng, phấn khởi của các thầy cô giáo nhà trường cùng các em học sinh. Đến tham dự ngày khai giảng tại Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc có đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc cùng các đồng chí lãnh Vụ, đơn vị trực thuộc Ủy ban dân tộc, Bộ Giáo dục Đào tạo, Sở giáo dục và tạo tỉnh Thái Nguyên, thành phố Thái Nguyên. Trong bầu không khí tưng bừng, rực rỡ, phấn khởi ngày khai trường, Đồng chí Lục Thúy Hằng hiệu trưởng Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc phát biểu và tóm tắt sơ lược năm học qua của nhà trường.

leftcenterrightdel
Đồng chí: Lục Thúy Hằng Hiệu trưởng Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc phát biểu tại buổi lễ khai giảng. (Ảnh: Trọng Tài)  

Năm học 2023 - 2024, đánh dấu 10 ngành giáo dục thực hiện nghị quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với chủ đề năm học đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Cùng với ngành Giáo dục, Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2023- 2024, với những thành tích rất đáng tự hào, kết quả nhà trường: Đạt 02 huy chương Vàng và giải đặc biệt trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật Olympic và Hội thảo quốc tế về công trình khoa học sáng tạo lần thứ 6 năm 2024 tại Hàn Quốc, 19 em học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp Quốc gia, trong đó có 2 giải nhất, 5 giải nhì, 4 giải ba và 8 giải khuyến khích, có 60 huy chương học sinh giỏi trường Chuyên khu vực Duyên hải, đồng Bằng Bắc bộ và Khu vực trung du miền núi phía Bắc; kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh dẫn đầu khối không chuyên của tỉnh Thái Nguyên với 219 học sinh, 100% số học sinh khối 12 khóa 64 đã đỗ tốt nghiệp phổ thông trung học, 80% học sinh đỗ vào các trường Đại học đợt 1, trong đó nhiều em lọt TOP thí sinh có điểm cao nhất cả nước, đặc biệt em Tống Nguyễn Hải Yến lớp 12A14 là thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học hội đồng thi tỉnh Thái Nguyên. 100% học sinh dự thi đại học dân tộc đủ điều kiện và được phân bổ vào các trường Đại học theo nguyện vọng. 

leftcenterrightdel

 Tiết mục văn nghệ đặc sắc của Nhà trường. (Ảnh: Trọng Tài)

Năm học 2023- 2024, có một dấu ấn vô cùng đặc biệt, nhà trường có 42 học sinh kết nạp Đảng, là Trường phổ thông có số lượng học sinh được kết nạp đảng đông nhất trong cả nước. Nhà trường tiếp tục khẳng định vị thế và danh tiếng về chất lượng đào tạo, kỷ cương, nề nếp trong khối các trường dân tộc nội trú và Dự bị Đại học Dân tộc toàn quốc. Trong ngày đầu tiên của năm học mới, thầy, cô vui mừng được nhìn ngắm những gương mặt rạng rỡ, hân hoan của các em học sinh lớp 11, lớp 10 đang khoác trên mình những bộ trang phục dân tộc truyền thống thật đẹp, thấy sự trưởng thành của các em học sinh lớp 12 trong tà áo dài duyên dáng, thầy cô cảm ơn các em đã lựa chọn vùng cao Việt Bắc là điểm đến, là nơi gửi gắm ước mơ trong hành trình thanh xuân tươi đẹp. Các em sẽ cùng nhau học tập, rèn luyện, giữ gìn, phát huy, bản sắc văn hóa tốt đẹp của mỗi dân tộc trong sự đa dạng thống nhất của cộng đồng các dân tộc Việt Nam...

Năm học 2024- 2025, quán triệt phương châm chỉ đạo lấy học sinh làm trung tâm, làm chủ thể, thầy cô giáo làm động lực, Nhà trường làm bệ đỡ, gia đình làm điểm tựa, xã hội làm nền tảng, với niềm tin tự hào về truyền thống 67 năm xây dựng và phát triển, bằng trái tim yêu thương tất cả vì học sinh các dân tộc thân yêu của đội ngũ cán bộ giáo viên, sự nỗ lực cố gắng của các em học sinh cùng với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành, Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phát huy mạnh mẽ vai trò của môi trường giàu truyền thống, cánh chim đầu đàn trong hệ thống các trường dân tộc nội trú và Dự bị Đại học của nước.

Trong không khí hân hoan của những người đầu năm mới của cả nước, phát biểu trong ngày khai giảng năm học 2024- 2025, đồng chí Hầu A Lềnh thay mặt ban cán sự Đảng, lãnh đạo Ủy ban dân tộc gửi tới các vị đại biểu, các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và các em học sinh của Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc lời chúc sức khỏe, thầy cô dạy tốt, trò học tốt. Tại buổi khai giảng năm học mới, đồng chí Hầu A Lềnh: Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân, là cơ sở quan trọng để thực hiện chính sách bình đẳng đoàn kết tôn trọng giúp đỡ nhau cùng phát triển giữa các dân tộc.

leftcenterrightdel
Đồng chí: Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc phát biểu tại buổi lễ Khai giảng. (Ảnh: Trọng Tài) 

 Những năm qua, Đảng Nhà nước luôn hết sức quan tâm, ưu tiên hàng đầu phát triển giáo dục và đào tạo đối với các vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, cùng dân tộc thiểu số biên giới hải đảo vùng sâu, vùng xa và các đối tượng chính sách, nhiều cơ chế chính sách đã được ban hành và triển khai thực hiện, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc thiểu số, bảo đảm sự công bằng xã hội trong giáo dục. Trong hệ thống quốc dân, trường phổ thông trung học nội trú nói chung và Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc nói riêng có vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt. Đây là mô hình giáo dục có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, giàu tính nhân văn, là môi trường tốt nhất trong việc giáo dục chăm sóc học sinh, là quan tâm đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần vào đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi...

Với những kết quả của Trưởng phổ thông Vùng cao Việt Bắc đã đạt được trong những năm qua, đồng chí Hầu A Lềnh mong muốn thầy, trò Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc triển khai thực hiện một số vấn đề như sau: Tiếp tục rà soát cơ sở vật chất để đảm bảo đủ nơi ăn, chỗ ở cho học sinh, đặc biệt quan tâm đến đối tượng học sinh ở vùng cao có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, học sinh là dân tộc thiểu số rất ít người. Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường giáo dục, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, đảm bảo an toàn trường học, chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin để các em học sinh dân tộc thiểu số có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm sau này...

Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn, trong sáng về phẩm chất đạo đức, tâm huyết và say mê với sự nghiệp giáo dục dân tộc... Đặc biệt phải chú trọng bồi dưỡng giáo dục các em học sinh về tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái giữa các dân tộc, nhà trường tạo điều kiện để các em được thể nghiệm các giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc mình và tiếp xúc với các giá trị văn hóa của dân tộc khác...

leftcenterrightdel
Đồng chí: Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc tặng học bổng cho các em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập. (Ảnh: Trọng Tài) 

Tiếp tục chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng đoàn thể chính quyền và thực hiện các quy chế dân chủ, công khai, minh bạch, đảm bảo ổn định chính trị, xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng, Ủy ban dân tộc, triển khai có hiệu quả dự án đầu tư cơ sở, vật chất Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc thuộc dự án bốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Trọng Tài