Ngày 1/8/2024, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo: La Công Huy (SN 1983, trú tại xóm Bản Là, xã Bình Thành, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) về tội “Cố ý gây thương tích”, La Tiến Luận (SN 1959), La Tiến Tùng (SN 1983) cùng trú tại xóm Bản Là, xã Bình Thành, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên về tội "Giết người".

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên, La Công Huy (Là người bị bệnh tâm thần, đã được UBND xã Bình Thành cấp Giấy xác nhận khuyết tật, Huy có khả năng nhận thức, hạn chế điều khiển về hành vi) có mâu thuẫn với La Tiến Luận về việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Khoảng 15h45', ngày 5/3/2019, tại đoạn đường bê tông thuộc xóm Bản Là, xã Bình Thành, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, La Công Huy có hành vi dùng dao chém 1 nhát vào thái dương trán trái của La Tiến Luận, gây thương tích cho Luận với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 11%. Do bị Huy chém vào đầu, Luận giằng được dao của Huy, Luận đã cùng với La Tiến Tùng (con trai Luận) có hành vi đuổi đánh, chém Huy. Luận dùng dao chém nhiều nhát vào vùng đầu của Huy. Tùng cầm dao chém, dùng gậy đánh, dùng gạch đập vào đầu Huy gây thương tích cho Huy với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 63%. Tùng và Luận đã bồi thường cho Huy số tiền 150 triệu đồng, Luận không yêu cầu Huy phải bồi thường cho Luận.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Tại phiên tòa xét xử, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã kiểm sát chặt chẽ thủ tục tố tụng, việc chấp hành pháp luật của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng và những người tham dự phiên tòa; thực hiện việc xét hỏi, tranh luận, đối đáp đầy đủ, thuyết phục để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo. Phần tranh luận, luận tội của Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của các bị cáo thực hiện, đặc điểm nhân thân, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị mức hình phạt phù hợp với hành vi các bị cáo gây ra.

Trong đó, bị cáo La Tiến Luận và La Tiến Tùng được hưởng các tình tiết giảm nhẹ: “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”, “Phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra”. Bị cáo La Công Huy được hưởng các tình tiết giảm nhẹ: “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”, “Người phạm tội là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình”.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Hội đồng xét xử đã căn cứ vào hồ sơ vụ án, kết quả xét hỏi, tranh tụng, các tài liệu, chứng cứ được làm rõ tại phiên tòa, quan điểm của Viện kiểm sát và các quy định của pháp luật, tuyên phạt bị cáo La Công Huy 24 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; La Tiến Luận 5 năm tù giam và La Tiến Tùng 6 năm tù giam cùng về tội "Giết người".

Bản án và hình phạt nghiêm khắc dành cho các bị cáo được những người tham dự phiên tòa đồng tình, không chỉ trừng trị người phạm tội mà còn là lời cảnh tỉnh cho những ai coi thường pháp luật và tính mạng, sức khỏe của người khác.

Trọng Tài