(BVPL) - Lượng thí sinh dự thi năm nay vào lớp 10 tăng so với số lượng các trường công lập nhận vào. Vì thế, cuộc chạy đua để dành chiếc vé vào cấp 3 của các sĩ tử khốc liệt chẳng kém gì kỳ thi đại học. Sức ép vào được trường công lập đang đè nặng lên tâm lý của phụ huynh và học sinh.
 


Việc tăng số lượng học sinh thi vào lớp 10 cũng khiến cuộc đua trở nên quyết liệt hơn. Nhìn từ góc độ người đứng trên bục giảng thầy giáo Nguyễn Hữu Huân, giáo viên trường Hữu Nghị 80 ở Sơn Tây, TP. Hà Nội cho rằng: Áp lực là điều dễ hiểu vì đây không đơn thuần là kỳ thi mà còn là cuộc thanh lọc và sẽ có đến những ảnh hưởng đến bước đi tiếp theo của học sinh. Qua việc thi tuyển vào lớp 10 rất khó khăn, gây áp lực rất lớn cho học sinh và phụ huynh khi mà các cháu lựa chọn thi vào trường nào, sau đó lại áp lực thi vào trường chuyên, lớp chọn… Việc các cháu lựa chọn có vào được trường công lập rất khó khăn.

Nhiều trường ở Hà Nội có số lượng thí sinh thi tuyển cao hơn chỉ tiêu nhiều lần. Trường THPT Trần Hưng Đạo (Thanh Xuân) có 480 chỉ tiêu trong khi đó có 3.887 nguyện vọng đăng ký (1 chọi 8); trường THPT Kim Liên có 600 chỉ tiêu có 1.547 nguyện vọng đăng ký (1 chọi 2,5); Trường THPT Tây Hồ có 560 chỉ tiêu có 2.900 nguyện vọng đăng ký (1 chọi 5,5),  trường THPT Đoàn Kết (Hai Bà Trưng) có 560 chỉ tiêu có đến 3.707 nguyện vọng đăng ký (1 chọi 7); trường THPT Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm) có 540 chỉ tiêu nhưng có tới 2.483 nguyện vọng đăng ký (1 chọi 5)…

Bà Nguyễn Thu Hà, Phó Trưởng phòng Quản lý thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết: “Căn cứ vào tình hình thực tế, Sở đã cho phép một số trường THPT trên địa bàn tăng 5 - 10% chỉ tiêu so với năm học trước. Song song với đó, Sở yêu cầu các trường tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh”.

Âu lo hằn rõ ở những khuôn mặt của những ông bố, bà mẹ khi họ dồn hết mọi hy vọng vào con, có điều cũng có không ít các bậc phụ huynh muốn chứng tỏ học lực của con bằng cách hướng con thi vào các trường điểm mà không hề quan tâm đến những áp lực rất lớn mà các con phải gánh chịu.

PGS.TS Nguyễn Văn Nhã cho rằng: Không có kỳ thi nào mà không có áp lực, kể cả kỳ thi tốt nghiệp THPT cho đến kỳ thi THCS, chỉ có áp lực như thế nào và cách giải quyết ra sao. Vấn đề là đã có bao nhiêu chỗ và số lượng thí sinh thi vào đã đủ chưa, bởi nếu không có kế hoạch như vậy thì rõ ràng là áp lực, còn nếu như có đủ chỗ như có 70.000 thí sinh thi mà có 72.000 chỗ thì sẽ không có áp lực. Do vậy đó là vấn đề của các Sở Giáo dục và Đào tạo…

Với những vấn đề đặt ra cho công tác tuyển sinh vào lớp 10 thì ngành Giáo dục và Đào tạo cần sớm có giải pháp để giảm áp lực kỳ thi vào lớp 10 cho học sinh như xây thêm nhiều trường THPT công lập mới để tăng chỉ tiêu tuyển sinh, đồng thời nâng cao chất lượng hệ thống các trường dân lập để mọi học sinh được hưởng quyền bình đẳng trong giáo dục… Cuộc đua vào lớp 10 trường công lập chắc chắn không giảm tải, giảm nhiệt nếu không có sự thay đổi từ các loại hình đào tạo.
 

Khoa Nguyên

.