leftcenterrightdel
 Trường THPT Lê Chân bị yêu cầu trả lại tiền phụ huynh đóng góp xây trạm biến áp vì có một số sai phạm trong quá trình vận động.

Theo đó, tài khoản N.L có đăng tải nội dung như sau: “Nhà trường vận động cha mẹ học sinh đóng góp xây trạm biến áp bằng vốn xã hội hoá. Cô giáo thì nói là tuỳ tâm cha mẹ học sinh và không cào bằng số tiền cần đóng, nhưng cô lại đưa ra con số 26 triệu cần phải có đủ cho tổng số 37 em học sinh trong lớp. Chị gái em nuôi được đứa con đi học đã là cả một vấn đề kinh tế, mỗi năm học đến là cả trăm thứ tiền. Khoản nào liên quan đến học tập thì vẫn có thể cố gắng được, nhưng cái khoản xây trạm biến áp này thật sự vô lý và nó nằm ngoài khả năng của chị gái em”.

Kèm theo thông tin đăng tải, tài khoản này cũng chia sẻ nội dung tin nhắn được cho là giữa các bậc phụ huynh một lớp trong trường THPT Lê Chân (TP Hải Phòng).

Tin nhắn được chia sẻ có nội dung: “Theo tinh thần cuộc họp hôm trước thì dự kiến việc vận động kinh phí xây trạm biến áp sẽ được thực hiện dần trong tháng 9. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế, việc triển khai lắp đặt trạm sẽ được thực hiện ngay. Vì vậy, kính mong các bậc phụ huynh thực hiện việc ủng hộ trước ngày 10/9 để chúng tôi chuyển về trường cho kịp thời gian triển khai.

Phần kinh phí đóng góp hỗ trợ xây trạm biến áp xin ý kiến các bậc phụ huynh: Theo kế hoạch đã được thông qua từ kỳ họp tổng kết cuối năm học 2021-2022, nhà trường đã xin ý kiến Sở GD & ĐT và được Sở đồng ý cho xây dựng trạm biến áp bằng nguồn kinh phí xã hội hoá.

Trên cơ sở đó, khối 10 vận động 600 triệu đồng, khối 12 vận động 150 triệu và khối lớp 11 vận động 250 triệu đồng. Lớp chúng ta sẽ vận động hỗ trợ là 26 triệu/37 học sinh trên tinh thần tự nguyện đóng góp và không cào bằng”.

Những nội dung này sau khi một số trang mạng xã hội đăng tải đã gây xôn xao dư luận, bởi đây là thời điểm chuẩn bị khai giảng năm học mới. Các khoản thu đầu năm học tại các sơ sở giáo dục nhận được sự quan tâm, theo dõi của tất cả cha mẹ học sinh.

leftcenterrightdel
 Những nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội. 

Theo tìm hiểu, việc chủ trương xây trạm biến áp tại trường THPT Lê Chân là có thật và xuất phát từ sự đồng thuận của các bậc phụ huynh. Phía nhà trường cũng cho biết, xét thấy nhu cầu chính đáng của toàn thể hội đồng nhà trường, cha mẹ học sinh, nhà trường đã triển khai xây dựng Kế hoạch 155 ngày 5/7/2022 xin ý kiến Sở GD & ĐT để được vận động, tài trợ kinh phí xây dựng trạm biến áp với mức dự toán 1 tỷ đồng.

Ngày 22/7/2022, Giám đốc Sở GD & ĐT TP Hải Phòng đã phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ của Trường THPT Lê Chân năm học 2022-2023.

Ngày 2/9, Sở GD&ĐT TP Hải Phòng thông tin, sau khi có phản ánh bức xúc của phụ huynh, Sở đã thành lập Đoàn kiểm tra. Qua đó, xác định việc vận động tài trợ để xây trạm biến áp tại Trường THPT Lê Chân phù hợp với Thông tư 16 của Bộ GD&ĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn nhiều sai phạm, hạn chế trong quá trình tổ chức vận động xây dựng trạm biến áp tại trường này.

Cụ thể, tính đến thời điểm kiểm tra, Trường THPT Lê Chân đã tiếp nhận tổng số hơn 631 triệu đồng tiền hỗ trợ xây trạm biến áp. Trong đó, 531 triệu đồng được nhà trường thu từ phụ huynh học sinh lớp 10 năm học 2022-2023. 100 triệu được vận động từ 48 cán bộ, giáo viên tại trường.

Theo kết quả rà soát kiểm tra, 480 phiếu thu tiền phụ huynh tài trợ trước ngày 22/7 (thời điểm Giám đốc Sở GD&ĐT phê duyệt kế hoạch). Có 413/497 phụ huynh ủng hộ cùng số tiền 1 triệu đồng/phụ huynh (chiếm 83,1%), có biểu hiện “cào bằng” trong vận động tài trợ, trái với nguyên tắc.

Ngoài ra, việc nhà trường tiếp nhận tài trợ thực chất là thu tiền mặt đối với học sinh khối 10 vào trước năm học, thời gian thực hiện thủ tục tuyển sinh đầu cấp là không đúng với chỉ đạo của Sở GD&ĐT.

Với những sai phạm, hạn chế nêu trên, Đoàn kiểm tra đề nghị lãnh đạo Sở GD&ĐT yêu cầu Trường THPT Lê Chân dừng ngay việc vận động tài trợ xây dựng trạm biến áp 250KVA-22/0,4KV. Đồng thời, hoàn trả lại số tiền đã huy động được.

Ban Giám hiệu trường, đứng đầu là Hiệu trưởng chịu trách nhiệm tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân sai phạm. Báo cáo tới Thanh tra Sở trước ngày 15/9 để tham mưu, đề xuất biện pháp, hình thức xử lý cá nhân, tập thể theo quy định.

Khánh An - Trúc Quyên