leftcenterrightdel
Dự kiến mỗi phụ huynh có con học tại Trường Mầm non Đak Krong phải nộp ít nhất 600 ngàn đồng/cháu. 

Sau hai cuộc họp phụ huynh đầu năm học 2019-2020, nhiều phụ huynh có con theo học tại Trường Mầm non Đak Krong (xã Đak Krong, huyện Đak Đoa, Gia Lai) tỏ ra bức xúc với các khoản tiền mà nhà trường dự kiến sẽ thu đầu năm học.

Có phụ huynh vì quá bức xúc đã phản ứng bằng cách đăng tải lên mạng xã hội một kế hoạch thu tiền đầu năm học mà nhà trường xây dựng để kêu gọi đóng góp với tổng kinh phí khoảng 2 triệu đồng/người, gồm: 200 ngàn đồng tiền xã hội hóa; 300 ngàn đồng tiền mua đồ dùng bếp phục vụ bán trú; 143 ngàn đồng tiền mua đồ dùng phục vụ bán trú; 100 ngàn đồng tiền đồ dùng đi thi…

Theo một số phụ huynh có con học tại trường Trường Mầm non Đak Krong, trong buổi họp phụ huynh của trường, ban giám hiệu trực tiếp thông báo các khoản tiền cụ thể phải đóng.

Theo thông báo của nhà trường mỗi phụ huynh phải đóng ít nhất khoảng 600 ngàn đồng tiền xã hội hóa cho mỗi cháu học tại trường để đổ bê tông sân trường, xây vườn cổ tích, mua đồ dùng nhà bếp.

“Nghe nói, mấy phụ huynh đã đóng trước đó nói lại là trừ tiền bắt buộc theo quy định của nhà nước thì trường đã trả lại một số khoản tiền xã hội hóa. Nhiều phụ huynh tỏ ra bức xúc trước các khoản tiền phải đóng mà nhà trường đề ra”, một phụ huynh có con theo học tại Trường Mầm non Đak Krong cho biết.

leftcenterrightdel
 Trường Mầm non Đak Krong kêu gọi thêm nhiều khoản thu để đầu tư cơ sở vật chất nhà trường.

Theo bà Lô Thị Nguyên - Hội trưởng Hội phụ huynh Trường Mầm non Đak Krong, nhà trường bàn bạc rồi đề xuất thu các khoản tiền xã hội hóa đó và một số phụ huynh không đồng tình với một vài khoản tiền.

“Vì năm nay đón trường chuẩn quốc gia và tổ chức bán trú nên ngoài kinh phí nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất thì nhà trường có kêu gọi phụ huynh đóng thêm nhiều khoản tiền. Trong cuộc họp phụ huynh thì các cô có đọc một tờ giấy ghi các khoản tiền để đóng góp, có người đã chụp hình lại. Sau khi có một số phụ huynh thắc mắc thì nhà trường đã thay đổi một vài khoản tiền sẽ thu”, bà Nguyên nói.

Còn cô Phạm Thị Ngự - Hiệu trưởng nhà trường cho hay, các khoản thu này là trong kế hoạch xã hội hóa của trường đã được sự đồng ý của UBND xã và Phòng GD - ĐT huyện.

Tương tự là Trường THPT Nguyễn Thái Học (thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh), nhiều phụ huynh tỏ thái độ không đồng tình sau khi giáo viên chủ nhiệm viết lên bảng các khoản tiền dự kiến sẽ thu đầu năm trong buổi họp đầu năm. Các khoản thu gồm: khuyến học 150 ngàn đồng/người; quỹ phụ huynh 150 ngàn đồng/người; xã hội hóa 200 ngàn đồng/người; 150 ngàn đồng/người giấy phô tô, giấy kiểm tra…

“5 mục các khoản thu đầu tiên là lớn quá. Trường này có khoảng 1.500 học sinh mà nếu phụ huynh nào cũng đóng theo số tiền mà nhà trường, hội phụ huynh đưa ra thì nhiều lắm, trong khi đó, dân Chư Pưh đang gặp khó khăn. Cũng có người đã đóng tiền rồi”, một phụ huynh tên T. chia sẻ. Khi chúng tôi đưa bức hình chụp lại các khoản tiền dự kiến sẽ thu, Thầy Ngô Xuân Tiến - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Học xác nhận các khoản tiền dự kiến sẽ thu như trên là có.

Các trường đã bước vào năm học 2019-2020 hơn 1 tháng, tuy nhiên, không ít phụ huynh lo lắng, bức xúc trước khoản tiền sẽ đóng tại 2 trường nói trên đưa ra. Ông Vũ Đăng Tuấn - Chủ tịch UBND xã Đak Krong xác nhận, việc một số phụ huynh Trường Mầm non Đak Krong phản ứng với nhiều khoản tiền dự kiến sẽ phải đóng.

“Nhà trường đã xây dựng kế hoạch xã hội hóa rồi trình cho xã. Khi nhà trường xây dựng kế hoạch thì có người chụp hình rồi đăng lên mạng Facebook. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã đã làm việc với trường và yêu cầu tạm dừng việc xã hội hóa này”, ông Tuấn nói.

leftcenterrightdel
Nhiều phụ huynh chưa đồng tình với khoản tiền mà Trường THPT Nguyễn Thái Học dự kiến  sẽ thu đầu năm học.

Phó trưởng Phòng GD – ĐT huyện Đak Đoa - Nhữ Văn Hưng cho rằng, xã hội hóa giáo dục là theo tấm lòng hảo tâm của phụ huynh chứ không được áp đặt mức tiền cụ thể từng người. Ai có thì đóng góp, ai không có thì thôi. Còn đối với việc mua đồ dùng bán trú cho các cháu là sự thỏa thuận giữa trường và phụ huynh. Trường Mầm non Đak Rong đã trình kế hoạch xã hội hóa nhưng chưa thu tiền gì cả. Nếu có phụ huynh phản ứng về việc này, phòng sẽ chỉ đạo tạm dừng.

Đối với việc xã hội hóa tại Trường THPT Nguyễn Thái Học, bà Đinh Thị Hoan - Phó Chánh văn phòng UBND huyện Chư Pưh cho biết, nhà trường đã có tờ trình về việc xin chủ trương xã hội hóa để hoàn thiện nhà để xe học sinh và sửa chữa nhà vệ sinh năm học 2019 - 2020. Hiện, UBND huyện chỉ đạo nhà trường cần có báo cáo cụ thể các nội dung thực hiện các công trình nói trên.

Việt Lâm - Xuân Nha