(BVPL) - Một số câu hỏi kì lạ xuất hiện trong phiếu điều tra sức khỏe dành cho học sinh tiểu học Lý Thái Tổ (Hà Nội) như "Kỳ có thai cuối cùng? Số lần có thai? Số lần sảy thai?" đã gây ra những hiểu lầm lớn cho phụ huynh học sinh. Điều này xuất phát từ những sai sót trong việc thướng dẫn cụ thể cho từng loại đối tượng khai thác thông tin của cơ quan quản lý trước khi triển khai. 
 
Câu hỏi có nội dung sốc
 
Mới đây, cư dân mạng chia sẻ thư ngỏ gửi phụ huynh học sinh của trường Tiểu học Lý Thái Tổ (Cầu Giấy, Hà Nội). Điều đáng nói ở đây là trong thư ngỏ có nhiều nội dung hỏi không phù hợp với lứa tuổi tiểu học khiến nhiều phụ huynh ngỡ ngàng.
 
Cụ thể, phần mở đầu thư ngỏ nói về mục đích của việc lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe ban đầu của học sinh. Trạm y tế phường phát bảng hỏi phối hợp nhà trường điền đầy đủ thông tin cần thiết của học sinh theo mẫu gửi kèm.
 
Ở phần B, thông tin liên quan sức khỏe, nhiều phụ huynh bất ngờ với các câu hỏi như "Có hút thuốc lá, lào không?", "Uống rượu bia thường xuyên không?", "Sử dụng ma túy không?".
 
Đến mục sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, phiếu có những câu hỏi như: "Biện pháp tránh thai đang dùng?", "Kỳ có thai cuối cùng?", "Số lần có thai?", " Số lần sảy thai?", "Số lần phá thai?"...
 
2.jpg
 

 

3.jpg
Phiếu kiểm tra sức khỏe dành cho học sinh tiểu học với nhiều câu hỏi có nội dung không phù hợp.

 

Ngay sau khi được đăng tải, phiếu điều tra sức khỏe này đã gặp phải sự phản ứng tiêu cực từ rất nhiều phụ huynh học sinh. Chị Hoàng Thu Phương (Long Biên - Hà Nội), một phụ huynh cho biết: “Những câu hỏi trong phiếu này khiến tôi bất ngờ. Ai lại đi đặt câu hỏi như thế với trẻ con tiểu học. Phải lựa chọn câu hỏi cho phù hợp chứ.”

 

Cô Huỳnh Thị Hương, hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Thái Tổ xác nhận đây là văn bản do Trạm Y tế quận Cầu Giấy phát hành, yêu cầu nhà trường phối hợp để điền thông tin, phục  vụ công tác lập hồ sơ quản lý sức khỏe cũng như quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu của học sinh. 
 
Tờ thông tin này được phát vào ngày 7/4 và nhà trường chỉ thực hiện theo chỉ đạo của Quận. Với một số nội dung câu hỏi chưa phù hợp, nhà trường đã thắc mắc song nhận được giải thích đây là mẫu chung dành cho học sinh từ tiểu học đến THPT.
 
Hiểu lầm do thiếu hướng dẫn cụ thể
 
Sau khi phát hiện những câu hỏi chưa phù hợp, đại diện y tế quận đã báo Sở Y tế Hà Nội, sau đó thông báo tới các trường tạm ngừng phát phiếu quản lý sức khỏe gửi cho phụ huynh.
 
Theo Sở Y tế, phiếu điều tra của trường Tiểu học Lý Thái Tổ được các đơn vị thực hiện triển khai theo mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe quy định tại quyết định 831/QĐ-BYT của Bộ Y tế, quy định tại điều 2 “Mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân sử dụng để lập hồ sơ, quản lý sức khỏe cá nhân toàn diện, liên tục tại các trạm y tế cấp xã và tương đương, phòng khám bác sĩ gia đình. Mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe được cập nhật hằng năm khi có yêu cầu”.
 
Trong quá trình tổ chức thực hiện lập hồ sơ, khám, quản lý sức khỏe toàn dân, một số địa phương đã sao toàn bộ nội dung của biểu mẫu để tổ chức thu thập thông tin về sức khỏe cá nhân. Có 4 nhóm đối tượng được tiến hành kiểm tra gồm những người già, học sinh từ mầm non tới THPT, nhân viên trong các cơ quan xí nghiệp và sinh viên các trường CĐ, ĐH trên địa bàn.
 
Sau khi nhận được thông tin phản ánh của các cơ quan thông tin đại chúng, Sở Y tế Hà Nội cho biết đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trong việc thu thập thông tin tiền sử sức khỏe của nhân dân trong việc lập hồ sơ sức khỏe. Đồng thời hướng dẫn các đơn vị thu thập mẫu hồ sơ theo từng loại đối tượng cho phù hợp, đảm bảo chất lượng và tránh sự hiểu lầm của người dân. 
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, đây là sơ suất của Phòng Y tế các quận, huyện đã không có hướng dẫn cụ thể chi tiết cách khai phiếu cho từng nhóm đối tượng theo yêu cầu của Sở Y tế trước đó. 
 
Cũng theo Sở Y tế, vì đây là mẫu dùng chung cho toàn dân nhưng với từng lứa tuổi, giới tính thì sẽ khai khác nhau. Bởi đây sẽ là hồ sơ sức khỏe đi theo suốt cuộc đời của một đứa trẻ. Khi trẻ lớn lên ở độ tuổi trên 18 thì cũng sẽ hỏi các câu hỏi thích hợp về giới tính, sức khỏe sinh sản. Vì vậy, Sở Y tế giao cho Phòng Nghiệp vụ y xây dựng bản hướng dẫn khai phiếu cho từng nhóm đối tượng chứ không thay đổi mẫu phiếu.
 
Như vậy, những sai sót trong việc xác định đối tượng để hướng dẫn cụ thể trước khi triển khai phát phiếu điều tra xã hội sẽ dẫn đến những hiểu lầm từ chính những đối tượng cần lấy thông tin. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng thông tin thu được mà còn ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan quản lý.
 
Minh Châu
.