Lời khai khó tin của Giám đốc Sở

Trường hợp đầu tiên phải kể đến là lời khai của ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thi tỉnh Sơn La, Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng ban coi thi, Trưởng ban chấm thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La.

Về nội dung nhận, chuyển danh sách thông tin cá nhân thí sinh, ông Hoàng Tiến Đức thừa nhận: trước khi chấm thi, có một số trường hợp là lãnh đạo một số cơ quan trên địa bàn tỉnh, cán bộ Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La và ngoài xã hội có con, em dự thi đã tìm gặp ông để chuyển thông tin cá nhân (họ tên, số báo danh, các môn thi xét tuyển đại học) nhờ “xem trước kết quả thi” cho các thí sinh này, cụ thể gồm:

Thí sinh Nguyễn Hà P, do ông Lê Văn Thời - chủ nhà hàng “Sơn Hồng Phúc” ở TP Sơn La nhờ.

Thí sinh Nguyễn Đức A. do ông Nguyễn Quang Việt, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Sơn La nhờ.

Thí sinh Bùi Thành N. do ông Bùi Minh Hải, Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Mai Sơn nhờ. 

Thí sinh Dương Thị Thu H. và Đào Thị Ngọc K. do ông Dương Đức Toàn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư, xây dựng TP Sơn La nhờ.

Thí sinh Đỗ Minh H. do ông Đỗ Kim Quang, Giám đốc VNPT Sơn La nhờ. 

Thí sinh Nguyễn Yến K và Trần Thị Minh A., do ông Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La nhờ.

Ngày 28/6/2018, ông Đức gọi Trần Xuân Yến (nguyên Phó Giám đốc Sở) đến phòng làm việc và đưa cho Yến 2 tờ danh sách có nội dung thông tin cá nhân của 8 thí sinh nêu trên, nhờ Yến xem điểm trước cho các thí sinh.

Tại cơ quan Công an, ông Đức khai chỉ nhận và chuyển thông tin cá nhân của 8 thí sinh để nhờ Trần Xuân Yến giúp “xem điểm thi” cho những thí sinh này, không được hưởng lợi về vật chất từ người chuyển thông tin thí sinh cũng như từ gia đình các thí sinh.

leftcenterrightdel
Công bố quyết định khởi tố bị can Nguyễn Thanh Nhàn (áo trắng), nguyên Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục. 

Về nhận thức trách nhiệm: Ông Hoàng Tiến Đức thừa nhận, theo quy chế thì chỉ có Bộ GD-ĐT mới có thẩm quyền công bố điểm thi cho các thí sinh. Do vậy, việc ông Đức cung cấp thông tin cá nhân của 8 thí sinh cho Trần Xuân Yến nhờ xem điểm trước khi Bộ GD-ĐT công bố là sai, vi phạm quy chế thi.

Tuy nhiên, đến ngày 23/1/2019, ông Đức thay đổi lời khai, phủ nhận những nội dung đã khai trước đó, cho rằng không nhận thông tin thí sinh, không đưa thông tin thí sinh cho Trần Xuân Yến…?

“Nhờ xem điểm” thi ngay ở phiên họp giao ban 

Đó là trường hợp của ông Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Sơn La, Nguyễn Quang Việt (bố của thí sinh Nguyễn Đức A., nguyện vọng thi xét tuyển vào trường Học viện An ninh nhân dân). Ông Việt khai bản thân và gia đình không trao đổi, cung cấp thông tin cho bất kỳ ai giúp tác động, nâng điểm và xem điểm thi cho con là thí sinh Nguyễn Đức A..

Tuy nhiên, trước đây, ông Đức lại khai, cuối tháng 6/2018, ở kỳ họp giao ban phiên họp tháng 6/2018 tại UBND tỉnh Sơn La, ông Việt đưa thông tin cá nhân, nhờ ông Đức xem sớm kết quả thi THPT cho thí sinh Nguyễn Đức A; SN 2000, SBD 14001279.

Trường hợp khác là  ông Đỗ Kim Quang, Giám đốc VNPT Sơn La (bố thí sinh Đỗ Minh H.) khai: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, ông Quang có con trai là Đỗ Minh H. tham dự kỳ thi, nguyện vọng thi xét tuyển vào trường Đại học Kinh tế quốc dân. Cuối tháng 6/2018, ông Quang gặp ông Hoàng Tiến Đức tại cuộc họp giao ban của UBND tỉnh Sơn La, ông Quang đã cung cấp thông tin cá nhân của con trai là thí sinh Đỗ Minh H. nhờ ông Đức xem giúp kết quả điểm thi. Về động cơ, mục đích chỉ là chuyển thông tin nhờ xem giúp điểm thi, ngoài ra không có mục đích gì khác, không hứa hẹn, trao đổi gì về lợi ích vật chất.

Nhờ từ... nhà hàng đến phòng làm việc

Khoảng cuối tháng 6/2018, tại Nhà hàng “Sơn Hồng Phúc”, ông Lê Văn Thời, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Sơn Hải được một người khách (ông Thời không nhớ tên) đọc thông tin cá nhân của 1 thí sinh cho ông Thời để nhờ “xem trước điểm thi”. Lúc này, thấy có ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La là bạn của ông Thời cũng đến ăn, tiếp khách tại nhà hàng nên ông Thời đã đến gặp và chuyển thông tin cá nhân thí sinh trên cho ông Đức để nhờ giúp đỡ.

Về động cơ, mục đích, ông Thời khẳng định việc chuyển thông tin cá nhân thí sinh cho ông Hoàng Tiến Đức chỉ để nhờ giúp “xem trước điểm thi” chứ không nhờ “nâng điểm thi” cho thí sinh và cũng không trao đổi hứa hẹn gì về tiền, lợi ích vật chất khác.

Còn ông Dương Đức Toàn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Sơn La khai: ông không cung cấp thông tin cá nhân của con gái là Dương Thị Thu H. và cháu gái là Đào Thị Ngọc K.  cho ông Đức nhờ xem giúp điểm thi. Lời khai của ông Toàn mâu thuẫn với lời khai của ông Đức (trước đây, ông Đức khai: khoảng ngày 27/6, 28/6/2018, ông Toàn đến gặp ông Đức tại phòng làm việc của ông ở Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La trao đổi cung cấp thông tin cá nhân nhờ giúp xem điểm thi sớm cho thí sinh H. và K.).

Một trường hợp khác là ông Bùi Minh Hải, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mai Sơn khai: ông không cung cấp thông tin cá nhân của Bùi Thành N. (con trai ông Hải) cho ông Đức nhờ xem giúp điểm thi. Lời khai của ông Hải mâu thuẫn với lời khai của ông Đức trước đó (trước đây ông Đức khai, cuối tháng 6/2018, ông Hải nhờ xem giúp điểm thí sinh Bùi Thành N., SBD 14001545).

Liên quan đến Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, Nguyễn Duy Hoàng, ông Hoàng khai: Trước thời gian chấm thi (khoảng ngày 28/6/2015), ông Hoàng đến phòng làm việc của Nguyễn Thị Hồng Nga (Chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) cung cấp thông tin cá nhân của con trai là Nguyễn Hoàng C. để nhờ Nga giúp xem điểm thi. Ông Hoàng khai chỉ nhờ Nga “xem điểm thi” cho thí sinh C., không bàn bạc, trao đổi gì về lợi ích vật chất.

Căn cứ tài liệu thu thập được, Cơ quan An ninh điều tra đã tiến hành triệu tập, xác minh đối với 42 trường hợp là cha hoặc mẹ, người thân khác của thí sinh. Kết quả: Có 6 trường hợp thừa nhận chuyển thông tin cá nhân thí sinh để nhờ “nâng điểm thi”; Có 21 trường hợp thừa nhận chuyển thông tin cá nhân thí sinh nhưng mục đích chỉ “nhờ xem điểm”; Có 15 trường hợp không thừa nhận có liên quan và không cung cấp thông tin thí sinh cho các bị can và đối tượng trung gian khác.

Giai đoạn I của vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La đã khép lại, những đối tượng nhận tiền để sửa điểm, nâng điểm đã thú nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, điều mà dư luận trông chờ là những đối tượng đưa tiền vẫn còn ẩn khuất trong bóng tối sẽ được các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La làm rõ trong thời gian tới. 

Xuân Hưng