Từ phương án đã chuẩn bị sẵn…

Ngày 29/6/2018, Nguyễn Thị Hồng Nga tổng hợp lại tất cả danh sách thí sinh cần sửa bài thi nâng điểm nêu trên theo địa điểm thi để thuận lợi trong việc tìm bài thi của các thí sinh. Sau đó mang các danh sách này đến phòng xử lý bài thi trắc nghiệm tại Trường THCS Quyết Thắng, TP Sơn La để phục vụ việc tìm bài thi của các thí sinh, đồng thời chuẩn bị tẩy, bút chì, đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo để phục vụ việc sửa bài thi nâng điểm cho thí sinh.

Chiều ngày 29/6/2018, Tổ Xử lý bài thi trắc nghiệm bắt đầu tiến hành quét bài thi (Các phiếu trả lời trắc nghiệm), Nguyễn Thị Hồng Nga bảo Cầm Thị Bun Sọn chọn các túi bài thi của điểm thi trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La là điểm thi có bài thi của các thí sinh đã nhờ sửa bài nâng điểm để mở niêm phong quét bài thi nhưng không niêm phong lại theo quy định để thuận lợi cho việc tìm bài thi của thí sinh, Trần Xuân Yến biết nhưng không yêu cầu niêm phong theo quy định. 

Giữa buổi làm việc, Nguyễn Thị Hồng Nga đặt vấn đề với Đỗ Khắc Hưng hết giờ làm việc cho Tổ Xử lý bài thi ở lại rút sửa bài thi cho thí sinh, Hưng đồng ý (Trước đó, Hưng đã đưa thông tin của 1 thí sinh nhờ Nga giúp nâng điểm) nên Nga thông tin cho Thủy và Sọn biết và quán triệt với Thủy, Sọn là mỗi người chỉ được giúp 1 thí sinh.

Kết thúc buổi làm việc các thành viên Tổ Xử lý bài thi trắc nghiệm ra về thì Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn nán lại chờ mọi người về, sau đó quay lại và được Đỗ Khắc Hưng cho vào phòng xử lý bài thi trắc nghiệm để tìm các bài thi trắc nghiệm của các thí sinh được nhờ sửa bài nâng điểm từ các túi đựng bài thi đã mở niêm phong trước đó. Đối với bài thi của các thí sinh do Đặng Hữu Thủy. Cầm Thị Bun Sọn trực tiếp nhận nâng điểm thì do Thủy, Sọn tự tìm rút bài thi. Sau đó Thủy, Sọn giúp Nga tìm rút bài thi của các thí sinh theo danh sách đã tổng hợp của Nga. 

leftcenterrightdel
Công bố quyết định khởi tố (ảnh trái) và tiến hành khám xét nhà của ông Trần Xuân Yến (ảnh phải), nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La. 

Đến sự thống nhất nhịp nhàng

Sau khi tìm và rút được các bài thi cần nâng điểm, cả 3 thống nhất mang về nhà Đặng Hữu Thủy để sửa nâng điểm cho thí sinh. 

Sửa xong, tất cả các bài thi được chuyển cho Nga giữ. Đến sáng ngày 30/6/2018, Nga mang các bài thi đã sửa đến phòng xử lý bài thi trắc nghiệm cùng với Thủy, Sọn trả lại đúng vị trí của các lô bài thi, sau đó Nga và Thủy xóa toàn bộ ảnh của các lô bài thi đã quét trước đó và tiến hành quét lại để lấy kết quả đối với các bài thi đã được sửa nâng điểm. 

Chiều ngày 30/6/2018, Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm tiếp tục quét bài thi, Nga bảo Sọn chọn bài thi của các điểm thi có thí sinh cần sửa bài thi trong danh sách còn lại để mở niêm phong quét bài thi nhưng sau khi quét không niêm phong lại các túi bài thi này. Giữa giờ buổi chiều cùng ngày, Nga tiếp tục đặt vấn đề với Đỗ Khắc Hưng hết giờ làm việc cho vào rút bài để sửa, Hưng đồng ý. Tuy nhiên, do Hưng có việc gia đình nên về trước giao việc khóa, niêm phong phòng xử lý bài thi trắc nghiệm cho Nguyễn Tuấn Anh là cán bộ bảo vệ tổ xử lý bài thi trắc nghiệm cùng với Hưng, vì vậy khi hết giờ không thấy Hưng có mặt tại địa điểm thi nên Nga đã trao đổi với Lò Văn Huynh và thống nhất 20 giờ cùng ngày có mặt tại điểm chấm thi để rút bài thi.

Sửa bài thi trong đêm

leftcenterrightdel
 Ông Hoàng Tiến Đức (bên phải ngoài cùng). Ảnh cắt từ clip do công an cung cấp. Ảnh Dân trí

Do có việc riêng nên Nguyễn Tuấn Anh về trước và gửi chìa khóa phòng xử lý bài thi trắc nghiệm cho Đinh Hải Sơn. Khoảng 20 giờ, Nguyễn Thị Hồng Nga và Đặng Hữu Thủy đi xe máy, Lò Văn Huynh đi ôtô đến điểm chấm thi gặp Đinh Hải Sơn, Huynh trao đổi với Sơn đề nghị cho cả nhóm lên khu vực chấm thi, do trước đó Sơn đã đưa danh sách nhờ Nga nâng điểm cho 2 thí sinh là Lê TT. và Ngô LBN. nên Sơn đã mở cửa sắt cầu thang, tại tầng 1 và đưa chìa khóa phòng xử lý bài thi trắc nghiệm cho Nga, sau đó Huynh lên phòng dành cho Tổ chấm tự luận tại tầng 2 chờ, còn Nga, Thủy lên tầng 3 mở khóa vào phòng, xử lý bài thi trắc nghiệm tìm các bài thi của số thí sinh cần nâng điểm, sau đó Cầm Thị Bun Sọn đến cùng với Nga, Thủy tìm bài thi của các thí sinh theo danh sách của Nga (Đã được sắp xếp theo từng điểm thi).

 Khi Nga, Thủy, Sọn tìm rút bài thi xong đi xuống thì Đỗ Khắc Hưng đến điểm chấm thi biết việc này nhưng Hưng vẫn đồng ý và không có ý kiến gì. Sau đó Nga, Thủy, Sọn được Lò Văn Huynh dùng xe ô tô đưa về nhà Đặng Hữu Thủy, tại đây Nga, Thủy, Sọn, Huynh cùng nhau sửa bài thi nâng điểm cho các thí sinh. Khi đang sửa bài thi thì Lò Văn Huynh nhận được điện thoại của Nguyễn Minh Khoa nhờ giúp thêm một thí sinh và gửi thông tin của thí sinh Vũ VT, SBD 14001212 nhờ nâng điểm các môn Toán, Vật lí, Hóa học với tổng số điểm là 27 điểm, Huynh nói lại cho Nga, Thủy, Sọn biết rồi đọc thông tin của thí sinh từ tin nhắn trong điện thoại cho Thủy ghi lại đưa cho Nga..(Trong lần này Nga, Thủy, Sọn, Huynh đã sửa bài thi nâng điểm cho 31 thí sinh). 

Liều lĩnh sửa điểm tại phòng xử lý bài thi trắc nghiệm

Sau khi sửa xong, khoảng 24 giờ Lò Văn Huynh quay lại nhà Thủy đưa Nga, Thủy, Sọn trở lại điểm chấm thi, trên đường về Huynh gọi điện cho Đinh Hải Sơn bảo mở cửa sẵn, đến nơi thì Đinh Hải Sơn đã mở sẵn cửa cầu thang tầng 1, Huynh ở dưới đợi còn Nga, Thủy, Sọn lên phòng xử lý bài thi trắc nghiệm trả các bài thi đã sửa nâng điểm vào vị trí cũ, đồng thời tìm rút bài thi của thí sinh Vũ VT., sửa nâng điểm ngay tại phòng xử lý bài thi trắc nghiệm. Sau đó, Lò Văn Huynh đưa Nga, Thủy, Sọn về bằng ôtô của Huynh. Sáng ngày 1/7/2018, Nga và Thủy tiến hành xóa kết quả ảnh bài thi của các lô bài thi đã quét trước đó và quét lại các lô bài thi có các bài thi đã được sửa nâng điểm để lấy kết quả.

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng tống đạt quyết định khởi tố bị can Trần Xuân Yến 

Ngày 2/7/2018, sau khi quét lại các bài thi đã được sửa nâng điểm, kiểm tra phát hiện có 4 bài thi môn Lịch sử của 4 thí sinh chưa đạt điểm theo yêu cầu nên Nguyễn Thị Hồng Nga bảo Đặng Hữu Thủy và Cầm Thị Bun Sọn tìm lại các bài thi này đưa cho Nga trực tiếp sửa lại đáp án bài thi môn Lịch sử của 4 thí sinh ngay tại phòng xử lý bài thi trắc nghiệm, rồi quét lại các lô bài thi có các bài thi đã được sửa này để lấy kết quả. (Khi quét lại các lô bài thi có bài thi được sửa nâng điểm Nga đều thay đổi hệ thống giờ trên máy tính để phù hợp với thời gian quét ảnh bài thi gốc trước đó). 

Chiều ngày 3/7/2018, Tổ Xử lý bài thi trắc nghiệm tiếp tục quét các bài thi của các điểm thi khác. Đặng Hữu Thủy đề nghị Nguyễn Thị Hồng Nga cho sửa thêm bài thi của1 thí sinh, Nga đồng ý. Đặng Hữu Thủy tìm các phiếu trả trắc nghiệm môn Toán, Tiếng anh của thí sinh Lê TH., SBD 14001412 đưa cho Nga cất vào túi sách, hết giờ làm việc Nga mang về nhà Đặng Hữu Thủy định sửa tại đây nhưng do không mang đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo để đối chiếu nên Nguyễn Thị Hồng Nga mang đến phòng làm việc tại Sở Giáo dục và Đào tạo để sửa nâng điểm.

Xóa bỏ chứng cứ phạm tội

Khi có thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo lên kiểm tra tại tỉnh Sơn La, Trần Xuân Yến lo sợ việc sửa bài thi nâng, điểm cho các thí sinh bị lộ, mặc dù kết quả quét bài thi gốc của thí sinh đã xóa trên máy tính nhưng có thể vẫn khôi phục lại được. Ngày 18/7/2018, Yến gọi Nga đến nhà Yến trao đổi và bảo Nga lên mạng xã hội  tìm kiếm phần mềm để xóa toàn bộ thùng rác trong máy tính để không thể khôi phục lại ảnh bài thi gốc của thí sinh, nhưng Nga bảo sợ mất hết dữ liệu trong máy tính. 

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng tống đạt quyết định khởi tố bị can

Vì vậy, Yến bảo Nga sao lưu dữ liệu bài thi trong máy tính ra đĩa CD để đề phòng khi xóa bị mất hết dữ liệu thì sẽ sử dụng các đĩa này để đưa dữ liệu trở lại máy tính. Nga đã sao lưu dữ liệu bài thi trong máy tính ra 16 đĩa CD rồi dùng phần mềm lấy trên mạng, xóa toàn bộ thùng rác trong máy tính. Sáng ngày 19/7/2018, Nga đến phòng làm việc của Yến đưa cho Yến hai hộp đựng 16 đĩa CD chứa lưu dữ liệu sao lưu từ máy tính. Sáng ngày 20/7/2018, khi làm việc với Tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo biết được Tổ công tác đã phát hiện việc sao lưu dữ liệu trong máy tính tại thời điểm ngày 04/7/2018 (Do Nga đặt lại thời gian của máy tính). Do lo sợ bị xử lý, Yến đã mang hai hộp dựng 16 đĩa CD ra nghĩa trang nhân dân tỉnh Sơn La đốt, tiêu hủy.

Ở vụ án này, ngoài cựu Trung tá Đỗ Khắc Hưng và cựu Thiếu tá Đinh Hải Sơn, nguyên là cán bộ của Phòng An ninh chính trị nội bộ bị khởi tố, còn có bao nhiêu cán bộ Công an của tỉnh Sơn La bị Cơ quan An ninh điều tra gọi hỏi vì nghi vấn dính líu tới vụ án gian lận điểm thi. Đó sẽ là những thông tin đầy kịch tính mà Báo Bảo vệ pháp luật gửi tới bạn đọc trong số báo sau.                                       

Xuân Hưng