Thực hiện đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, năm qua, ngành giáo dục đã có những chuyển biến tích cực trong công tác dạy và học ở các cấp, đặc biệt là sự ủng hộ và vào cuộc của toàn xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công đó ngành giáo dục đã bộc lộ một số thiếu sót, sai lầm đáng tiếc.

 


Cuộc hành trình dài

Trước đó, chia sẻ với báo giới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, công cuộc đổi mới giáo dục là một hành trình dài. Chúng tôi rất cần sự chia sẻ, tin tưởng từ người dân, sự đồng lòng, quyết tâm của đội ngũ các thầy, cô giáo. Tôi coi thực hiện đề án đổi mới giáo dục lần này là một trận đánh lớn. Khi bước vào trận đánh, từ tướng lĩnh đến người lính đều phải có quyết tâm cao và có niềm tin chiến thắng.

Đồng thời, Bộ trưởng Luận ví, công cuộc đổi mới lần này như một đoàn tàu khổng lồ đang chạy với hành khách là hơn 22 triệu thầy cô và học sinh. Không thể dừng lại mà phải vừa chạy vừa điều chỉnh, tăng tốc đột ngột hay cua gấp dễ bị tai nạn…

Tâm huyết với giáo dục, các chuyên gia, nhà khoa học đã đóng góp nhiều ý kiến rất thẳng thắn. Các ý kiến đều ghi nhận những nỗ lực của ngành GD-ĐT đã triển khai trong thời gian qua. Bên cạnh đó, các ý kiến cũng chân thành góp ý với Bộ GD-ĐT cần làm tốt hơn công tác tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức, chuyên gia thông qua các cơ chế có tính chính thức, ràng buộc trách nhiệm và đảm bảo điều kiện thực hiện chứ không chỉ lấy ý kiến rộng rãi trên mạng. Đặc biệt chú ý phản hồi, phân tích các ý kiến không được tiếp thu, tránh để người góp ý có “cảm tưởng” Bộ chưa thực sự trân trọng, cầu thị các ý kiến.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết, đổi mới giáo dục là việc rất hệ trọng, nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học, chuyên gia, và đông đảo người dân cũng như toàn xã hội. Vì vậy việc xây dựng chương trình, biên soạn SGK mới cần phải tuân thủ theo đúng quy trình trước, sau rất bài bản, có thứ tự ưu tiên và cần được tuyên truyền giải thích, chuẩn bị kỹ lưỡng… tránh tạo cảm giác theo kiểu “tư duy nhiệm kỳ”.

Phát biểu tại buổi làm việc với các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo Bộ GD-ĐT về đổi mới giáo dục, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, ý tưởng đổi mới đôi khi chỉ manh nha từ một nhóm nhỏ và không phải lúc nào cũng có thể thuyết phục được số đông ngay từ đầu. Nhưng nếu ý tưởng đó dựa trên cơ sở khoa học vững chắc, có tầm nhìn, với phương thức triển khai khoa học, thận trọng, luôn đứng trên quyền lợi số đông thì từng bước sẽ thuyết phục được số đông.

Công cuộc đổi mới giáo dục sẽ còn tiếp diễn trong nhiều năm, với nhiều cơ hội và không ít những khó khăn thách thức mà những người trong cuộc cần trong tâm thế sẵn sàng để vượt qua.

 

Theo Dân trí

.