Một năm nữa lại sắp khép lại và câu chuyện đổi mới của ngành Giáo dục và Đào tạo vẫn liên tiếp được nhắc tới. Đây sẽ còn là bài toán làm đau đầu những nhà quản lý, chuyên gia giáo dục có trách nhiệm trong năm 2016 sắp tới.
 


"Không phải giới lịch sử chúng tôi đề cao môn học này mà bối cảnh tình hình đất nước, láng giềng, khu vực và quốc tế như hiện nay cho thấy vấn đề chủ quyền, hội nhập là rất hệ trọng. Vì thế, hơn bao giờ hết, không thể lãng quên lịch sử, đánh mất mình. Do vậy, nếu muốn thay đổi thì cần làm hết sức cẩn trọng, không thể làm đơn giản”, ông Dương Trung Quốc nhìn nhận.

Học sinh lớp 8 đòi làm thay việc của Bộ trưởng giáo dục

Chứng kiến, thấu hiểu những vấn nạn mà ngành Giáo dục đang gặp phải, một học sinh lớp 8 tên Vũ Thạch Tường Minh- trường chuyên Armsterdam Hà Nội đã thẳng thắn nêu quan điểm giáo dục Việt Nam hiện quá "thối nát".

Dẫn lời cậu học sinh Vũ Thạch Tường Minh: Suốt bao năm qua các vị cải đi, cải lại, cải tiến, cải lùi mà nó vẫn không thay đổi được kết quả gì cả. Nên bây giờ con muốn các vị Bộ trưởng, Thứ trưởng hãy thay đổi đường lối giáo dục của Việt Nam.

"Giáo dục Việt Nam không cần cải cách gì nữa, giáo dục Việt Nam cần được cách mạng. Đó mới là điều các vị trong Bộ Giáo dục nên làm. Còn nếu bây giờ các vị không làm thì đến khi nào con thành Bộ trưởng Bộ Giáo dục con sẽ làm”, cậu bé Tường Minh phát biểu.

Liên tiếp bạo hành trẻ mầm non

Trong năm 2015 liên tiếp các vụ bạo hành trẻ mầm non xảy ra dưới sự bất lực của cơ quan quản lý.

Hàng loạt hành vi phản cảm của giáo viên mầm non được dư luận phanh phui như giáo viên trói tay, nhét giẻ vào miệng, đánh trẻ, khóa nhốt cửa, cho trẻ nhặt rác ăn...

Scandal bạo hành trẻ mầm non này chưa qua lại tiếp tục tái diễn hành vi khác với mức độ trầm trọng hơn, điều này đặt dấu chấm hỏi lớn cho những nhà quản lý giáo dục.

Được biết, sau mỗi sự việc xảy ra, những văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm được ban hành, song đó là chưa đủ để hàng trăm nghìn giáo viên khác nhận thức vấn đề để có ứng xử phù hợp.

 

Theo Khám phá

.