Theo nhiều giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, việc ít hay nhiều học sinh lựa chọn môn nào đó làm môn thi tốt nghiệp không phụ thuộc vào thái độ của các em với môn học. Đó chỉ là những giải pháp thực tế, dựa vào những tính toán thông minh của học sinh.
 

Chẳng hạn, ở Hòa Bình, hệ GD Thường xuyên có 1.092 thí sinh nhưng chỉ 3 em chọn thi môn lý (0,27%), trong khi đó 1.011 em chọn thi sử (92,58%). Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cũng kha khá số địa phương có số thí sinh đăng ký dự thi môn sử chiếm từ 1/3 tổng số thí sinh đăng ký dự thi trở lên: Cao Bằng (54,52%), Điện Biên (52,96%); Bắc Kạn (48,13%), Lai Châu (38,41%), Sơn La (33,26%), Lạng Sơn (32,84%), Hoà Bình (31,49%). Theo nhiều giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục thì nhìn chung học sinh tỏ ra thông minh trong việc lựa chọn môn nào để thi tốt nghiệp.

Ông Ngô Văn Hợi phân tích: “Những em có học lực không tốt thường có xu hướng chọn môn tự luận vì khả năng đỗ sẽ cao hơn. Lựa chọn này là kết quả tính toán dựa trên một số điểm mới mà Bộ GD&ĐT quy định cho kỳ thi năm nay: điểm liệt là điểm 1 thay vì điểm 0 như mọi năm; 50% điểm xét tốt nghiệp là điểm quá trình lớp 12. Điểm thi thì gồm bốn môn, trong đó có hai môn bắt buộc văn và toán thì thường các em được ôn tập rất chắc chắn rồi. Còn hai môn nữa thì nhiều em chỉ cần làm sao tránh điểm liệt”.

Nhiều cán bộ, giáo viên cũng cho rằng việc nhiều hay ít học sinh lựa chọn những môn học nào đó để thi tốt nghiệp không hề thể hiện thái độ của các em với môn học, càng không đánh giá được sự yêu thích hay ghét bỏ của các em với lĩnh vực tương ứng.

Giáo viên một trường THPT ở huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An nêu ví dụ: “Có thể xem môn tiếng Anh là một môn thời thượng, nhưng cả huyện tôi chỉ có 28 em thi, sử dẫu sao cũng còn được hơn 50 em. Như vậy nếu chỉ nhìn vào con số thì không thể đánh giá được điều gì. Điều kiện dạy học ngoại ngữ ở Nghĩa Đàn còn nhiều khó khăn, vì thế nếu chọn thi ngoại ngữ các em khó có kết quả như mong muốn. Từ góc độ quyền lợi học sinh thì các em lựa chọn cái gì thuận lợi, dễ dàng hơn là chuyện bình thường. Giáo viên chúng tôi vẫn nói với nhau, giả sử giờ không bắt buộc học sinh thi môn toán thì chưa chắc đã nhiều em đăng ký!”.
 

Theo Tiền phong