"Đẻ" ra khoản thu bất hợp lý...

Theo kế hoạch số 44/KH-ĐHNCT do TS. Nguyễn Văn Quang - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Nam Cần Thơ ký ban hành ngày 20/10/2020, bắt buộc tất cả học viên, sinh viên khóa tuyển sinh năm 2020 của trường Đại học Nam Cần Thơ phải đóng tiền trồng cây xanh để chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Cụ thể, lớp có dưới 30 học viên, sinh viên trồng 1 cây; lớp có từ trên 30 đến dưới 60 học viên, sinh viên trồng 2 cây; lớp có từ trên 60 đến dưới 110 học viên, sinh viên trồng 3 cây. Giá trị mỗi cây xanh là 3 triệu đồng. Như vậy, trung bình mỗi em sinh viên phải đóng 100.000 đồng cho việc trồng cây xanh của nhà trường.

leftcenterrightdel
Kế hoạch thu tiền... trồng cây xanh của trường Đại học Nam Cần Thơ. 

Bạn T.H.T lớp CNTT khóa 8 của trường Đại học Nam Cần Thơ nói: “Theo thông báo của thầy chủ nhiệm, lớp em phải hùn tiền cho trường trồng cây xanh, mỗi bạn đóng 100.000 đồng. Em mới xin tiền đóng học phí, giờ phải xin tiền để trồng cây xanh nữa sợ cha mẹ không vui”. Khi được hỏi, trong lớp có bao nhiêu bạn đã đóng tiền rồi, bạn sinh viên này cho biết hiện tại chỉ có vài bạn đóng vì...sợ trường cấm thi!?.

Trao đổi với Bảo vệ pháp luật, thầy C. (xin không nêu tên) là giảng viên của nhà trường cho biết, hàng năm trường đều bắt buộc sinh viên mỗi lớp phải đóng tiền để trồng cây xanh, “là giáo viên chủ nhiệm, em cũng phụ đóng với các bạn để lớp hoàn thành chỉ tiêu...!”.

Thầy Hiệu trưởng nói gì?

Trước bức xúc của sinh viên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với GS.TS. Võ Tòng Xuân – Hiệu trưởng trường Đại học Nam Cần Thơ về vấn đề này, ông cho biết: “Đây là hoạt động do trường vận động mang tính chất bắt buộc” nhằm chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.

Giải thích lý do có mức thu này, thầy Hiệu trưởng cho biết: “Do nhà trường hợp đồng với bên ngoài, cùng mua 1 loại cây” nên cần phải mua thống nhất với nhau, đồng thời cho biết “mỗi lớp khoảng 100 sinh viên nên mức thu này không cao”, phù hợp với hoàn cảnh của sinh viên!?".

leftcenterrightdel
 Cổng trường Đại học Nam Cần Thơ

Trong khi đó, Điều 64 Luật Giáo dục đại học năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2018) quy định về các khoản thu của cơ sở giáo dục đại học bao gồm: Học phí và khoản thu từ hoạt động đào tạo, khoa học và công nghệ, khoản thu dịch vụ khác hỗ trợ hoạt động đào tạo.

Cũng tại Luật này, quy định về học phí và khoản thu dịch vụ khác, Điều 65 nêu rõ: “Cơ sở giáo dục đại học phải công bố công khai chi phí đào tạo, mức thu học phí, mức thu dịch vụ tuyển sinh và khoản thu dịch vụ khác cho lộ trình cả khóa học, từng năm học cùng với thông báo tuyển sinh và trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục đại học; có trách nhiệm trích một phần nguồn thu học phí để hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn”.

Như vậy, việc bắt buộc học viên, sinh viên phải đóng 100.000 đồng để mua và trồng cây xanh của trường Đại học Nam Cần Thơ không phải là khoản thu dịch vụ nhằm hỗ trợ hoạt động đào tạo của nhà trường. Đây là khoản thu không hợp lý và không đúng quy định của pháp luật. Việc làm này của trường vô tình tạo thêm áp lực cho sinh viên và gia đình các em, ảnh hưởng đến uy tín nhà trường nói riêng và môi trường giáo dục nói chung.

Việt An