Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024 vừa diễn ra, Trường PT Vùng Cao Việt Bắc có 19 em đoạt giải gồm: 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 4 giải Ba và 8 giải Khuyến khích.
So với năm học 2022 - 2023, số lượng giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT của Trường PT Vùng Cao Việt Bắc đã tăng lên 3 giải và tăng cả chất lượng giải.
Kết quả này một lần nữa minh chứng về sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của các thầy, cô giáo và các em học sinh dân tộc thiểu số trong quá trình học tập, rèn luyện, tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục của trường.
leftcenterrightdel
 19 học sinh tiêu biểu của nhà trường đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia và tỉnh trong năm học 2022 và 2023.

Được thành lập năm 1957 (tiền thân là Trường Thiếu nhi Vùng cao và Trường Bổ túc công nông Khu tự trị Việt Bắc) Trường PT Vùng Cao Việt Bắc là nơi đào tạo nguồn nhân lực dân tộc thiểu số, hầu hết học sinh đến từ vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của các tỉnh miền núi phía Bắc. 
Từ mái trường này, có nhiều học sinh dân tộc thiểu số đã trưởng thành, trở thành bác sĩ, kỹ sư, lãnh đạo, quản lý, đang tích cực cống hiến cho quê hương. 
Để các em gắn bó, xem mái trường là ngôi nhà thứ hai của mình đã khó, hơn thế là để các em đạt được kết quả tốt trong học tập, rèn luyện; nhà trường luôn chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục định hướng phát triển phù hợp với khả năng của học sinh dân tộc thiểu số theo hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực. Cân đối nhân lực giữa các tổ hợp môn học do các em lựa chọn, đáp ứng tốt nhất nguyện vọng của học sinh, nhưng vẫn đảm bảo chương trình giáo dục. Đồng thời tạo môi trường giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục đạo đức, thể chất, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Tăng cường các hoạt động nhằm giúp các em vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, thông qua các hoạt động ngoại khóa, giáo dục STEM...

leftcenterrightdel
 Trường PT Vùng cao Việt Bắc được tặng Cờ thi đua của Ủy ban Dân tộc vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác dân tộc năm 2023.


Điều đặc biệt, mỗi cán bộ, giáo viên của Trường luôn là tấm gương mẫu mực, tích cực học tập, trau dồi trình độ chuyên môn; tham gia nghiên cứu khoa học, có các đề tài sáng kiến ứng dụng vào thực tiễn. 

Cô Lục Thúy Hằng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện Trường có tổng số cán bộ, giáo viên và người lao động là 232 người; trong đó có 155 giáo viên (trình độ thạc sĩ: 116 người, đại học: 71 người). Riêng năm học 2022-2023 có 17 giáo viên dạy giỏi cấp trường và 8 giáo viên giỏi cấp tỉnh...
Với sự bền bỉ phấn đấu vươn lên, Trường PT Vùng cao Việt Bắc đã được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 2014), Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba, Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.
Trong nhiều năm liên tục, Trường đều có học sinh xuất sắc, tiêu biểu cấp tỉnh và cấp Quốc gia. Năm học 2022-2023 có 264 em học sinh giỏi cấp tỉnh, 16 học sinh giỏi Quốc gia, 27 giải tại cuộc thi Học sinh giỏi các trường chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ, 39 em đạt giải tại Trại hè Hùng Vương; 01 đề tài gồm 5 em học sinh đoạt Huy chương Vàng tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%; gần 90% số học sinh đạt học lực Khá, Giỏi; hơn 80% học sinh đỗ vào các trường đại học....
leftcenterrightdel
 Trường PT Vùng cao Việt Bắc giành giải Ba toàn đoàn Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVIII, năm học 2023-2024.
Năm học 2023-2024, Trường có 57 lớp, với trên 2.000 học sinh, gồm 2 hệ đào tạo: Phổ thông dân tộc nội trú và dự bị đại học dân tộc. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh mới đây, Trường có 133 học sinh đạt giải, gồm: 5 giải Nhất, 44 giải Nhì, 49 giải Ba, 35 giải Khuyến khích.
Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật Olympic và Hội thảo quốc tế về công trình khoa học sáng tạo năm 2024 (ICPC 2024) ở Hàn Quốc Trường PT Vùng cao Việt Bắc tham gia cuộc thi với 2 đề tài trong tổng số 69 đề tài tham dự đến từ 12 quốc gia.
Kết quả, cả 2 đề tài của học sinh Trường PT Vùng cao Việt Bắc đã xuất sắc đạt Huy chương Vàng của cuộc thi. Bài báo cáo của 2 nhóm nghiên cứu của nhà trường đã được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế của ICPC 2024.
Với những thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, giáo dục học sinh các dân tộc thiểu số, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa gắn với bảo tồn, phát huy truyền thống văn hoá các dân tộc, Trường PT Vùng cao Việt Bắc vinh dự là một trong hai đơn vị được tặng Cờ thi đua của Uỷ ban Dân tộc vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác dân tộc năm 2023.
Trọng Tài