Ngô Thị Phương Linh (THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh) và Nguyễn Thị Minh Phương (THCS Dương Liễu, Hoài Đức, Hà Nội) đoạt giải đặc biệt cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam” lần đầu tiên được tổ chức

Ngày 5/2 tại trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng), Bộ GD-ĐT phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã tổng kết và trao giải cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam” lần đầu tiên được tổ chức rộng rãi cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 ở 62 tỉnh thành trong cả nước.

 

1
Trao giải đặc biệt cho em Ngô Thị Phương Linh (lớp 10A2, trường THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh)  - Ảnh: HC


Sau gần 4 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được 2.170 bài dự thi, trong đó có nhiều bài của các em học sinh dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật tại các trường chuyên biệt. Bên cạnh việc trả lời 5 câu hỏi dự thi, nhiều bài viết còn minh họa bằng tranh ảnh, tư liệu … được đầu tư công phu, trau chuốt thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các em đến lịch sử Việt Nam.

Theo GS.TSKH Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo, khác với các cuộc thi tìm hiểu lịch sử trước đây với những câu hỏi đóng, “Em yêu lịch sử Việt Nam” có 4/5 câu hỏi là những câu hỏi mở đã thổi luồng không khí mới, kích thích hứng thú tìm hiểu và thức tỉnh tình yêu đối với truyền thống lịch sử của quê hương, đất nước trong giáo viên, học sinh.

Đồng thời khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo trong các em học sinh để lựa chọn phương án trả lời. Qua đó, khuyến khích các em tự do biểu đạt chính kiến, lập luận của mình về sự kiện, nhân vật lịch sử mà mình yêu thích.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh, “lịch sử là thầy giáo của cuộc sống”, là “bó đuốc soi đường đi tới tương lai”. Để những giá trị lịch sử văn hóa của dân tộc tiếp tục đơm hoa, kết trái trong thời đại mới, đòi hỏi chúng ta phải dày công sáng tạo, giáo dục trên nhiều lĩnh vực, mà lịch sử ở trường phổ thông có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Với ý nghĩa đó, cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam” đã giúp các em học sinh tự tìm hiểu, khám phá những kiến thức lịch sử phong phú của dân tộc và lịch sử ngay chính trên quê hương các em, đặc biệt là những giá trị truyền thống, những bài học được rút ra từ những hiểu biết vững chắc về lịch sử quê hương và dân tộc.

Vượt qua 2 vòng chấm, có 106 bài thi được trao giải. Trong đó, có 2 giải đặc biệt, thuộc về em Ngô Thị Phương Linh (lớp 10A2, trường THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh) và em Nguyễn Thị Minh Phương (lớp 8A, trường THCS Dương Liễu, Hoài Đức, Hà Nội). Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao 4 giải nhất, 10 giải nhì, 30 giải ba và 60 giải khuyến khích cho các bài dự thi đạt chất lượng khác.
 

Theo infonet

.