Tại Hà Nội, trời không mưa, học sinh mặc đồng phục, tự đạp xe, hoặc được bố mẹ đưa đến trường đón khai giảng. Với các trường công lập, buổi lễ bắt đầu lúc 7h30, kéo dài khoảng một tiếng với các nghi thức đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư Chủ tịch nước và nhiều tiết mục văn nghệ. 

leftcenterrightdel
Các em đều đeo khăn quàng đỏ trong lễ khai giảng. 

Hoà cùng không khí hân hoan khai giảng năm học mới trong cả nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai giảng năm học mới tại trường THPT Sơn Tây (Hà Nội). Tháp tùng Thủ tướng có Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Gióng hồi trống khai giảng năm học mới, Thủ tướng đã có những chia sẻ ngắn với các thầy giáo, cô giáo, học sinh của trường, chào mừng sự kiện quan trọng của ngành giáo dục.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chuyển lời thăm hỏi ân cần đến các thầy giáo, cô giáo, học sinh và lời chúc Trường THPT Sơn Tây có một năm học mới thành công, Thủ tướng khẳng định, giáo dục và đào tạo luôn nhận được sự quan tâm, sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và thời gian qua, ngành đã đạt nhiều thành tích, không ngừng đổi mới theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương.

Thủ tướng mong muốn trong năm học mới, toàn ngành tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, hạn chế tồn tại mà “chúng ta đã chỉ ra để có nhiều thành công hơn nữa, đóng góp trực tiếp, quan trọng vào sự nghiệp xây dựng đất nước”.

“Tại buổi lễ này, tôi muốn nói với các thầy cô, các em một ý: Năm học mới, bên cạnh tiếp tục dạy, học hiệu quả các môn văn hóa, mà người ta gọi là dạy chữ thì các thầy cô của trường cần quan tâm hơn đến giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh tức là dạy người, để các em học sinh phát triển toàn diện, phát huy năng lực sáng tạo”, Thủ tướng nói. Con người phải có đức có tài mới đóng góp được cho đất nước, cho gia đình ấm no, hạnh phúc. “Dạy chữ đã quan trọng rồi, dạy người, dạy đức, dạy lối sống văn hóa càng quan trọng hơn trong thời kỳ chúng ta hội nhập sâu rộng”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai giảng năm học mới tại trường THPT Sơn Tây (Hà Nội). 

Sáng 5/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự Lễ khai giảng năm học 2019-2020 tại Trường Trung học phổ thông Tháp Mười, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và thành tích rất đáng tự hào của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp nói chung, của huyện Tháp Mười và Trường Trung học phổ thông Tháp Mười nói riêng, cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên, thầy giáo, cô giáo của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp, cũng như Trường Trung học phổ thông Tháp Mười trong thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, năm học 2019-2020, ngành Giáo dục và Đào tạo cả nước phải tiếp tục quán triệt sâu sắc các chủ trương của Đảng, Nhà nước về “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu hình thành lớp thanh niên có năng lực công dân mới, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. 

Do vậy, toàn ngành phải tăng cường đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục với những giải pháp thích hợp, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức, giáo dục nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh; chăm lo và đầu tư cho phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thực hiện các giải pháp nhằm đổi mới công tác quản lý giáo dục các cấp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và trong đổi mới phương pháp dạy và học ở từng cấp học; tiếp tục phát động phong trào thi đua yêu nước trong ngành giáo dục, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 với các yêu cầu trên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Đồng Tháp, thầy và trò Trường Trung học phổ thông Tháp Mười trong thời gian tới cần tập trung nỗ lực phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ năm học. Đặc biệt, nhà trường cần triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm khơi dậy niềm vui, niềm say mê học tập, để các em học sinh chủ động phát huy hết khả năng và sự sáng tạo của mình, đẩy mạnh nề nếp sinh hoạt tập thể, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo môi trường sư phạm thân thiện, an toàn và gắn bó như gia đình; xây dựng một ngôi trường xanh, thân thiện với môi trường.

 

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các em học sinh trường THPT Tháp Mười (Đồng Tháp) trong ngày khai giảng. Ảnh: Trọng Đức/ TTXVN

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã đến chung vui cùng thầy trò trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận 7, TPHCM). Có mặt tại trường từ khá sớm, Phó Thủ tướng vui mừng với sự hân hoan của thầy trò và phụ huynh nhà trường. Tại đây, Phó Thủ tướng đã chúc mừng học sinh lớp 1 bước vào ngôi trường mới.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vẫy tay chào đón học sinh lớp 1 trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận 7, TPHCM).

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự lễ khai giảng năm học mới 2019 - 2020 tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, thành phố Thanh Hóa.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự lễ khai giảng năm học mới 2019 - 2020 tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, thành phố Thanh Hóa. 

Lễ khai giảng năm nay ở thủ đô được tổ chức gọn nhẹ, chú trọng việc tổ chức đón học đầu cấp. Nhiều trường như Marie Curie, Phan Huy Chú, Thăng Long, Ngôi sao... đã không thả bóng bay, thay vào đó là thả chim bồ câu, viết mong ước đầu năm học lên hạc giấy, trang trí lớp học.

Hình ảnh về không khí khai giảng tại một số trường học:

leftcenterrightdel
 Học sinh ổn định chỗ ngồi để chuẩn bị lễ khai giảng.
leftcenterrightdel
Các nữ sinh Trường THPT Thạch Bàn (Gia Lâm, Hà Nội) hân hoan trong ngày khai giảng. 
leftcenterrightdel
Lễ đón học sinh lớp 1 tại Trường Tiểu học Vũ Xuân Thiều, Sài Đồng, Long Biên. 
leftcenterrightdel
Học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam trong lễ khai giảng. (Ảnh: Lệ Thu) 
leftcenterrightdel
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, TPHCM trong lễ khai giảng. (Ảnh: Phú Thọ) 
leftcenterrightdel
Các bé học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Phù Đổng - Đà Nẵng trong ngày khai giảng năm học mới 
leftcenterrightdel
Từ các vùng núi xa xôi, các học sinh đã đến trường từ rất sớm 
leftcenterrightdel
Học sinh đồng bào H'Mông được bố mẹ dẫn đến trường ngày khai giảng 
Tuệ Anh(T/h)